Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hải Phòng: Nhiều khu đất đấu giá bỏ hoang cỏ mọc vì bị “thổi” giá

Cùng với tốc độ phát triển của Hải Phòng thời gian quan thì giá đất Hải Phòng những năm gần đây cũng tăng lên đáng kể. Góp phần cho việc giá đất ngày càng leo thang một phần là do giá đất bị “thổi” qua các phiên đấu giá đất.

Chia sẻ với PV, nhiều nhà đầu tư cho biết, giá đất sau mỗi phiên đấu giá so với mức giá khởi điểm cao không tưởng. Hầu hết đều tăng gấp 2 hoặc gấp 3 giá khởi điểm. Nhiều người chỉ đi xem đấu giá cho biết chứ không tham gia.  Theo phán đoán của nhà đầu tư thì hầu hết những người tham gia đấu giá đều là các nhà đầu tư, đầu cơ hoặc “lướt sóng”. Người có nhu cầu đất ở thực sự thì rất ít. Vì vậy, trường hợp một người trúng đấu giá hàng chục lô tại các phiên đấu giá là không hiếm. Đây cũng chính là lý do nhiều khu đất đấu giá bị bỏ hoang do giá bỏ thầu quá cao, sau đó lại tiếp tục mua đi bán lại nên giá trị của bất động sản cao hơn nhiều so với giá trị thực tế.

Lượng người tham gia nộp hồ sơ đấu giá chật kín hội trườngLượng người tham gia nộp hồ sơ đấu giá chật kín hội trường (Ảnh: QN)

Việc chào bán tràn lan trên mạng, tờ rơi, quảng cáo treo khắp nơi trên các tuyến đường gần khu vực đấu giá đất khi cơ quan chức năng chưa tổ chức đấu giá không còn lạ.

Đơn cử như hôm nay (3/12/2020), tại trung tâm chính trị quận Kiến An đã diễn ra hai phiên đấu giá. Mặc dù phiên đấu giá chưa bắt đầu nhưng trước đó cả tháng thông tin rao bán đất đấu giá tại hai phiên đấu giá đã được đăng công khai. Phiên một là đấu giá 33 lô đất tại tổ dân phố Đồng Tâm, phường Đồng Hòa, quận Kiến An và phiên đấu giá 47 lô tại tổ dân phố Khúc Trì, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An. Theo ghi nhận ban đầu của phóng viên thì giá trúng thầu hầu như đều tăng gấp 2 giá khởi điểm. Ví như lô L16 diện tích 60m2, tổ dân phố Đồng Tâm, quận Kiến An giá khởi điểm là 7.500.000 đồng/m2 có giá trúng thầu là 14.690.000 đồng/m2. Thậm chí giá trúng thàu gấp 2,5 lần giá khởi điểm tại phiên đấu giá khu đất tại tổ dân phố Khúc Trì, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An cùng ngày.

Chưa đấu giá đã chào bán tràn lanChưa đấu giá đã chào bán tràn lan (Ảnh: QN)Chưa đấu giá đã chào bán tràn lanChưa đấu giá đã chào bán tràn lan (Ảnh: QN)

Nguyên nhân nữa dẫn đến hiện tượng trên còn do có sự dẫn dắt của đội ngũ đông đảo “cò” đất tham gia. Thực tế, số người dân có nhu cầu mua để ở không nhiều. Những người tham gia đấu giá đều được “cò” tiếp cận xin thông tin và nhắn nhủ trúng đấu giá ngay lập tức được các “cò” đất mua lại với giá sang tay khá “hời” để kiếm chênh lệch từ 50 - 70 triệu đồng/lô, thậm chí có lô chênh lệch 100 – 120 triệu đồng/lô. Mục sở thị tại phiên đấu giá phóng viên được một anh “cò” giới thiệu là nhân viên bên công ty nhà đất Hải Phòng tiếp cận xin số điện thoại hỏi mua lại lô đất nếu trúng cần bán thì “cò” sẽ mua lại ngay. Đồng thời anh “cò” cũng cung cấp thêm thông tin về một số khu đất đã đấu giá và chuẩn bị đấu giá nếu có nhu cầu mua hoặc bán cứ liên hệ anh ta.

Mục sở thị tại các khu đất đã đấu giá hầu như vẫn bỏ hoang cỏ mọc, dân cư thưa thớt.Mục sở thị tại các khu đất đã đấu giá hầu như vẫn bỏ hoang cỏ mọc, dân cư thưa thớt. (Ảnh: QN)

Theo tính toán của người dân sinh sống quanh khu vực có đất đấu giá thì giá đất sau khi đấu giá đã cao hơn 1,5 – 2 lần giá đất thổ cư đang giao dịch.

Đây chính là lý do các giao dịch bất động sản bị chùng xuống, không bán được. Trong khi cá nhân trúng đấu giá thì không đủ tiền nộp theo quy định, hậu quả là bỏ cọc, chấp nhận thiệt hại lớn về kinh tế. Trước sự biến động mạnh về giá như vậy cùng hàng loạt công ty môi giới nhà đất mọc lên như nấm, nhiều người lo ngại liệu chu kỳ bùng nổ nhà đất của 10 năm trước có đang lặp lại?.

QN

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.