Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hàng loạt ngân hàng tung ra các gói tín dụng để kích cầu vay tiêu dùng mùa Tết

Để kích cầu tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ hơn, các chuyên gia kinh tế cho rằng, Chính phủ cần có những chính sách mạnh tay hơn với bất động sản, đặc biệt cần có giải pháp cụ thể hơn trong khuyến khích phân khúc nhà ở hợp túi tiền người dân.

PGS.TS. Nguyễn Hữu Huân, Trưởng bộ môn Thị trường tài chính, Trường đại học Kinh tế TP. HCM cho rằng, chỉ khi 03 động lực là tiêu dùng nội địa, xuất khẩu và đầu tư công tăng mạnh thì tình trạng ngân hàng thừa tiền mới có thể được giải quyết.

Hàng loạt ngân hàng đẩy mạnh tín dụng tiêu dùng mùa Tết

Những tháng đầu năm cũng là thời điểm bước vào mùa sản xuất tiêu dùng sôi động nhất chuẩn bị cho dịp Tết Nguyên đán. Đây cũng là khoảng thời gian được cho là cần tăng tốc để đưa vốn tín dụng đến các địa chỉ cần hấp thụ hiệu quả nhất.

Ảnh internet.
Hàng loạt ngân hàng tung ra các gói tín dụng để kích cầu vay tiêu dùng mùa Tết. Ảnh internet.

Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các ngân hàng đã chủ động cân đối nguồn vốn, đẩy mạnh đa dạng chương trình, sản phẩm tín dụng phù hợp với nhu cầu của từng nhóm đối tượng, phân khúc khách hàng, đặc biệt là nhu cầu vay vốn chính đáng, hợp pháp phục vụ đời sống, tiêu dùng của người dân. Cụ thể hơn, ngân hàng SHB, BIDV, Vietcombank, ACB, TPBank, Sacombank… tung ra các gói tín dụng hàng trăm nghìn tỷ đồng ưu đãi dành cho khách hàng cá nhân. Trong khi đó, các công ty tài chính tiêu dùng cũng ra sức tận dụng cơ hội để phục hồi cho vay.

Chia sẻ về vấn đề trên, ông Nguyễn Việt Cường, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank cho biết: Năm 2024, Vietcombank định hướng thúc đẩy tăng trưởng tín dụng của mảng bán lẻ, trong đó sẽ dẫn đầu về cho vay tiêu dùng mua nhà ở; cùng với đó là mở rộng tín dụng xanh, xuất nhập khẩu và các lĩnh vực khác.

Còn ông Nguyễn Văn Hương, Phó tổng giám đốc phụ trách Khối Bán lẻ của OCB nhận định: Về sức cầu vốn, nhất là đối với phân khúc bán lẻ trong năm 2024 sẽ có nhiều điểm sáng kích cầu tín dụng, từ đó tạo lực đẩy tăng trưởng tín dụng nói chung. Đặc biệt, lãi suất cho vay đang rất thấp là một trong những nhân tố kéo cầu tín dụng trong thời gian tới.

“Dư nợ cho vay bán lẻ của OCB năm 2023 tăng trưởng gần 6% so với năm 2022, phân bổ ở các danh mục cho vay mua bất động sản, sản xuất - kinh doanh và tiêu dùng. Trong năm 2024, khi lãi suất cho vay liên tục được điều chỉnh giảm, thị trường bất động sản dần hồi phục, nhu cầu mua nhà ở, đầu tư tài sản sẽ tăng trở lại. Khi đó, cho vay bất động sản sẽ trở lại mạnh mẽ, đặc biệt tập trung vào phân khúc cho vay bất động sản bình dân phục vụ nhu cầu ở thực của khách hàng”, ông Hương nói.

Nhiều kỳ vọng tăng trưởng tín dụng 2024

ssssssssss
Hàng loạt ngân hàng tung ra các gói tín dụng để kích cầu vay tiêu dùng mùa Tết. (Ảnh minh họa)

Các chuyên gia và ngân hàng kỳ vọng chính sách này tiếp tục được duy trì trong năm 2024 sẽ thúc đẩy tăng trưởng tín dụng.

Kết quả điều tra xu hướng tín dụng năm 2024 do Ngân hàng Nhà nước công bố cho thấy, các tổ chức tín dụng dự báo nhu cầu tín dụng tổng thể của khách hàng tiếp tục cải thiện chậm trong 6 tháng đầu năm 2024 ở hầu hết các lĩnh vực, nhưng kỳ vọng cả năm 2024 sẽ cải thiện tốt hơn.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân tiếp cận vốn tín dụng, 70,3-73,3% tổ chức tín dụng dự kiến tiếp tục giữ nguyên hoặc nới lỏng nhẹ tiêu chuẩn tín dụng tổng thể của đơn vị mình. Trong đó, các tổ chức tín dụng dự kiến nới lỏng nhẹ tiêu chuẩn tín dụng đối với tất cả các lĩnh vực ưu tiên và “Công nghiệp chế biến chế tạo”, “Cho vay đầu tư ngành dịch vụ logistics”, “Cho vay mua nhà để ở”.

Ông Lương Văn Tuấn, Giám đốc Sacombank Chi nhánh Thủ đô cho biết: "Thực tế, khách hàng chỉ cần mang theo giấy tờ tùy thân cơ bản, tùy vào mục đích vay, nhân viên sẽ tư vấn cụ thể. Người dân có thể vay 100% nhu cầu vốn, bao gồm cả mục đích tiêu dùng cũng như sản xuất kinh doanh để phục vụ cho nhu cầu cá nhân cũng như nhu cầu kinh doanh của mình".

Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính – ngân hàng, cho vay tiêu dùng của nhóm ngân hàng, đặc biệt là sản phẩm cho vay mua nhà - sửa nhà, sẽ hồi phục tốt nhờ thị trường bất động sản đang đi lên từ đáy. Tuy vậy, để kích cầu tín dụng tiêu dùng tăng trưởng mạnh mẽ hơn, các chuyên gia cho rằng Chính phủ cần có những chính sách mạnh tay hơn với bất động sản, đặc biệt cần có giải pháp cụ thể hơn trong khuyến khích phân khúc nhà ở hợp túi tiền người dân.

Minh An (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 4/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả
HĐND tỉnh Quảng Ninh giám sát việc thực hiện thu ngân sách của thành phố Cẩm Phả

Ngày 3/5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ninh thực hiện giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật trong thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 – 2023 đối với UBND thành phố Cẩm Phả.

Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt
Năm 2024, Hải Phòng hoàn thành 100% chỉ tiêu giao quân với chất lượng tốt

Sáng 3/5, Hội đồng nghĩa vụ TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ, công dân thực hiện nghĩa vụ tham gia Công an nhân dân năm 2024. Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố, Chủ tịch Hội đồng Nghĩa vụ quân sự thành phố chủ trì Hội nghị.

Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024
Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024

Chiều 3/5, Lễ khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nam Định lần thứ XI năm 2024 chính thức được diễn ra tại Cung Thể thao tỉnh Nam Định, thành phố Nam Định.

Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế
Bình Định: Lần đầu tiên tổ chức Giải Teqball Quốc tế

Theo tin từ Liên đoàn Teqball quốc tế, khoảng đầu tháng 6/2024, tại TP. Quy Nhơn sẽ diễn ra Giải thi đấu Quốc tế Teqball 2024. Đây là Giải Teqball Quốc tế lần đầu tiên được tổ chức tại Bình Định – Việt Nam.

Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá quyết tâm phòng, chống tham nhũng, tiêu cực

Thực hiện Quyết định số 410/QĐ-TCQLTT ngày 20/02/2024 của Tổng cục Quản lý thị trường về ban hành Kế hoạch phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2024. Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá đã ban hành Quyết định số 308/QĐ-QLTTTH về Kế hoạch phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực năm 2024.