Đây là một hoạt động thường niên của Tổng công ty, Hội nghị đối ngoại 2018 của Hapro được tổ chức với sự tham dự của trên 500 khách mời là các vị lãnh đạo các cơ quan TW và Hà Nội và các tỉnh thành; các vị Đại sứ, tham tán, đại diện các tổ chức nước ngoài tại Việt Nam; đại diện lãnh đạo các Sở, Ban ngành, Quận huyện Thành phố Hà Nội; đại diện các đối tác, bạn hàng, ngân hàng,....; các mối quan hệ đối ngoại và thân tình của Tổng công ty; các cơ quan thông tấn báo chí.
Ông Vũ Thanh Sơn – Tổng giám đốc Hapro phát biểu tại hội nghị
Phát biểu tại hội nghị, Ông Vũ Thanh Sơn – Tổng giám đốc Hapro cho biết: Trước tác động của tình hình thế giới, nhu cầu và thị trường xuất khẩu vẫn chưa có sự tăng trưởng tốt, các đơn vị thuộc Hapro cũng đã cố gắng và nỗ lực trong việc tận dụng cơ hội về mùa vụ, tập trung nguồn lực, ưu tiên đẩy mạnh xuất khẩu một số mặt hàng chủ lực và đạt được một số kết quả rất đáng ghi nhận.
Trong đó, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu ước đạt 95,23 triệu USD, đạt 60% kế hoạch năm, bằng 80% so với thực hiện năm 2016, trong đó Công ty Mẹ - TCT vẫn là đơn vị chiếm tỷ trọng lớn nhất trong tổng kim ngạch xuất khẩu của Hapro.
Một số mặt hàng chủ lực của Hapro đã có sự tăng trưởng tương đối tốt như: Mặt hàng Hạt điều; gạo, cafe; mặt hàng Thủ công mỹ nghệ...
Bên cạnh đó, Hapro vẫn tiếp tục duy trì được một số thị trường truyền thống; đã nỗ lực tìm kiếm, phát triển và khai thác được một số khách hàng, mặt hàng mới tại thị trường như:
Philippine, Châu Phi, Singapore; tiếp tục tập trung cơ cấu ổn định lại hoạt động sản xuất và đầu tư phát triển các cơ sở, nhà máy chế biến theo định hướng chủ động về nguồn hàng phục vụ hoạt động xuất khẩu.
Với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động XK, bên cạnh việc tiếp tục mở rộng sự hợp tác, tạo lập và phát triển mối liên kết giữa các đơn vị trong TCT, hình thành các chân hàng và bạn hàng vệ tinh, Tổng công ty vẫn đang tiếp tục đẩy mạnh hoạt động XTTM, khảo sát thị trường sang một số thị trường trọng điểm, có nhiều tiềm năng như:
Asean, Hồng Kong, Ma Cao, Trung Quốc, Hàn Quốc, Mỹ,… để đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu, cũng như tìm kiếm nguồn hàng nhập khẩu về phục vụ cho nhu cầu phân phối, tiêu dùng trong nước.
Chia sẻ về định hướng công tác xuất nhập khẩu năm 2018, Hapro cho biết, sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp đồng bộ nhằm đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu. Trong đó, tập trung triển khai và đẩy nhanh tiến độ phương án đầu tư cơ sở vật chất, cũng như nâng cao hiệu quả hoạt động các cơ sở sản xuất vệ tinh đối với một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực góp phần đáp ứng nguồn hàng cho hoạt động xuất khẩu.
Đồng thời, quan tâm hơn đến mối quan hệ với các đối tác, khách hàng để mở rộng và phát triển thị trường xuất khẩu.
Cùng với đó là, Hapro tiếp tục duy trì, khai thác và thực hiện có hiệu quả các Chương trình làm việc, quan hệ hợp tác chiến lược với các đối tác, các địa phương,…; tập trung nghiên cứu các khu vực, thị trường trọng điểm trong nước, có kế hoạch xây dựng nguồn hàng có tính liên thông giữa các đơn vị kinh doanh nội địa TCT.
Công tác XTTM trong và ngoài nước tập trung và đặc biệt quan tâm đến thúc đẩy hoạt động Xk, trong đó đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ với các cơ quan tham tán, thương vụ Việt Nam tại nước ngoài; khai thác tối đa các hỗ trợ của Nhà nước, Trung ương và Thành phố.
Gia Huy