Một đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Đồng NaiMột đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông qua tỉnh Đồng Nai

Theo thông tin từ Bộ GTVT, sau khi chuyển đổi sang đấu thầu rộng rãi nhà đầu tư trong nước, tính đến đầu tháng 5/2020, Bộ GTVT đã hoàn thành bước sơ tuyển nhà đầu tư của 8 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam theo hình thức đối tác công tư (PPP) thuộc Dự án xây dựng một số đoạn đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020. Trong số này, có 7 dự án có tối thiểu 2 nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển gồm: Mai Sơn - QL45, QL45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo và Phan Thiết - Dầu Giây.

Dự án duy nhất không có nhà đầu tư lọt qua vòng sơ tuyển là Dự án PPP thành phần cao tốc Bắc - Nam, đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Theo Bộ GTVT, với 7 dự án đã có nhà đầu tư vượt qua vòng sơ tuyển sẽ tiếp tục đấu thầu theo quy định. Bộ GTVT sẽ phát hồ sơ mời thầu trong tháng 5 để triển khai đấu thầu trong tối thiểu 6 tháng.

Trường hợp đấu thầu thành công, dự kiến sớm nhất có thể lựa chọn được nhà đầu tư vào khoảng đầu tháng 11/2020, đàm phán ký kết hợp đồng sau đó 1 tháng và bắt đầu triển khai thi công từ đầu năm 2021.

Trong 6 tháng triển khai đấu thầu, nhà đầu nào tư không ký được hợp đồng tín dụng với ngân hàng, tổ chức tín dụng huy động vốn vay theo quy định và triển khai dự án thì cơ quan Nhà nước có thẩm quyền sẽ tịch thu hợp đồng, hợp đồng sẽ hết hiệu lực theo quy định của Chính phủ.

Như vậy, việc chọn được nhà đầu tư trong năm 2020 cũng chưa thể khẳng định triển khai được ngay các dự án trên cao tốc Bắc - Nam vào năm 2021, nếu không huy động được nguồn vốn tín dụng.

Riêng đối với dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa có nhà đầu tư vượt qua sơ tuyển, Chính phủ sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét và quyết định.

Dự án cao tốc Bắc - Nam dài 654 km, được chia thành 11 dự án thành phần, gồm 3 dự án đầu tư công (Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - Lam Sơn, cầu Mỹ Thuận 2), còn lại 8 dự án thực hiện theo hình thức PPP, loại hợp đồng BOT.

Dự án có tổng mức đầu tư 102.513 tỷ đồng, gồm 51.702 tỷ đồng vốn BOT và 50.812 tỷ đồng vốn Nhà nước.

Linh Tuệ