Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Hộp nhựa bảo quản thực phẩm ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại, ảnh hưởng sức khỏe như thế nào?

Theo một số nghiên cứu, hộp nhựa bảo quản thực phẩm ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, chúng ta cần thận trọng trong việc sử dụng hộp bảo quản thực phẩm đựng đồ để trong tủ lạnh gia đình.

Bảo vệ môi trường và tiện lợi

Chị Nguyễn Thu Hằng, ở Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm, TP. Hà Nội cho biết: "Người nội trợ như chúng tôi sử dụng rất nhiều loại túi, hộp để bảo quản thức ăn. Sau nhiều lựa chọn, tôi chọn đồ nhựa gia dụng để bảo quản thức ăn thay túi nilon, thay hộp bảo quản dùng một lần... Thậm chí, đi chợ mua thức ăn, tôi cũng dùng làn nhựa chứ không dùng túi nilon đựng đồ".

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Cùng chung ý kiến với chị Hằng, nhiều bà, mẹ, chị chuyên nội chợ trong gia đình cũng thử rất nhiều cách để bảo quản thực phẩm, cuối cùng họ dùng hộp nhựa lâu dài. Dùng xong, lại rửa, để khô ráo, rồi tiếp tục cho thức ăn vào để bảo quản...

Thực tế, việc chứa thực phẩm trong các loại hộp bảo quản thực phẩm có thể tái sử dụng là một trong những cách tốt nhất để làm giảm tác động môi trường thay cho việc trước đó, chúng ta dùng đồ một lần như hộp xốp, bịch nylon, giấy chứa… Thế nhưng, họ chưa lường trước được, những chiếc hộp nhựa đó được sản xuất như thế nào? Có những chất gì trong đó, chất liệu của hộp nhựa có ẩn chứa nguy cơ gì ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Cảnh báo ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại

Theo một số nghiên cứu gần đây, hộp nhựa bảo quản thực phẩm ẩn chứa dư lượng hóa chất độc hại, gây ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng. Do đó, chúng ta cần thận trọng khi sử dụng hộp, cần phải xem xét kỹ chất liệu hộp dùng để bảo quản thực phẩm.

Theo các nhà khoa học, có nhiều yếu tố gây béo phì, bao gồm di truyền, căng thẳng, virus và những thay đổi trong thói quen ngủ ở chất liệu hộp nhựa. Gần đây xuất hiện một quan điểm đáng chú ý: Chính môi trường sống của chúng ta gây ra bệnh béo phì, và nội dung này đã bị bỏ qua trong nhiều nghiên cứu trước đây.

Các nhà khoa học cho biết, sự hiện diện tràn lan của các chất hóa học - ngay cả ở liều lượng rất thấp - có thể làm rối loạn hoạt động bình thường của quá trình trao đổi chất ở người, rối loạn cơ thể và khả năng điều chỉnh lượng năng lượng nạp vào và tiêu thụ.

Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet
Ảnh chỉ có tính chất minh họa. Ảnh internet.

Một số hóa chất này, được gọi là "obesogens", trực tiếp thúc đẩy sản xuất các loại tế bào mô mỡ cụ thể có liên quan đến bệnh béo phì. Những hóa chất này xuất hiện nhiều trong sản phẩm cơ bản nhất của cuộc sống hiện đại, bao gồm bao bì nhựa, quần áo và đồ nội thất, mỹ phẩm, phụ gia thực phẩm, thuốc diệt cỏ và thuốc trừ sâu.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra, các hóa chất có trong bao bì và đồ nhựa bảo quản thức ăn hằng ngày đã thúc đẩy sản xuất các mô mỡ, gây ra bệnh béo phì. Đáng quan tâm nhất là nitrates và nitrites, thường được sử dụng làm chất bảo quản, chủ yếu có trong một số sản phẩm từ thịt. Phthalates có trong túi đựng bằng nhựa và bisphenols có trong đồ hộp kim loại đựng thực phẩm.

Các nhà khoa học khuyến khích sử dụng rau củ tươi, tránh sử dụng các loại đồ hộp, đồ ăn đóng gói sẵn. Với các hộp nhựa, đặc biệt người sử dụng không cho vào lò vi sóng để làm nóng thức ăn. 

Đặc biệt, hãy kiểm tra mã tái chế ở dưới cùng sản phẩm và tránh các loại nhựa có mã tái chế 3, 6, 7 bởi chúng có thể chứa phthalates, styrene và bisphenol, trừ khi chúng được dán nhãn “biobased” hoặc “greenware”. Hãy cẩn trọng khi sử dụng hộp đựng thực phẩm, bát, đĩa... bằng nhựa.

Thạch Thảo (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Thủ tướng sẽ tham dự chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Ngày 7/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ tham dự nhiều hoạt động quan trọng trong chương trình kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, đặc biệt là lễ kỷ niệm, diễu binh, diễu hành được tổ chức tại sân vận động tỉnh Điện Biên.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 7/5 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm
Sau bữa cỗ, nhiều người phải nhập viện nghi ngộ độc thực phẩm

Ngày 6/5, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Thái Bình đã có báo cáo ban đầu về vụ việc nghi ngộ độc thực phẩm vừa xảy ra trên địa bàn tỉnh.

Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân
Bảo tàng Hải Phòng ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân

Giám đốc Bảo tàng Hải Phòng Bùi Thị Nguyệt Nga vừa cho biết, hưởng ứng Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024 với chủ đề “Hải Phòng - Bừng sáng miền di sản”, vào ngày 11/5 tới, lần đầu tiên Bảo tàng Hải Phòng sẽ cho ra mắt công chúng Bộ hiện vật độc bản bằng vàng dâng cúng nữ tướng Lê Chân trong khuôn khổ Trưng bày Bảo vật quốc gia.

Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong
Hà Tĩnh: Mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp lán trại khiến 7 công nhân thương vong

Chiều 6/5, thông tin từ lãnh đạo UBND thị xã Kỳ Anh (Hà Tĩnh), trên địa bàn phường Kỳ Liên vừa xảy ra một trận mưa lớn gây sạt lở, vùi lấp một lán trại của công nhân thi công móng cột đường dây điện 500 kV, khiến 7 người thương vong.

Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh
Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đầu tư 2,5 tỷ USD xây dựng Nhà máy điện khí LNG và Trung tâm kho cảng tại Hà Tĩnh

Đoàn công tác của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Hà Tĩnh về chủ trương nghiên cứu và đầu tư xây dựng Nhà máy điện khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) và Trung tâm kho cảng LNG tại Khu kinh tế Vũng Áng.