Tại đại hội cổ đông của VNA sáng 10/5/2019, tình hình thua lỗ của JPA, công ty con VNA nắm giữ 75% cổ phần, nhận được nhiều câu hỏi chất vấn.

Trước câu hỏi chất vấn “khoản lỗ luỹ kế hơn 4.200 tỷ đồng, vượt cả vốn điều lệ, tương lai của Jestar Pacific sẽ như thế nào, VNA có tính đến phương án giải thể hay bán lại?”, ông Phạm Ngọc Minh, Chủ tịch Hội đồng quản trị VNA, cho hay khoản lỗ luỹ kế của Jestar Pacific hiện đã được xử lý xong, đặc biệt là khoản lỗ 2.400 tỷ đồng khi chuyển giao JPA sang VNA. Việc xử lý đã được kiểm toán, quyết toán, kiểm toán nhà nước cũng đã vào kiểm toán.

Jestar Pacific lỗ 4.200 tỷ đồng: Lãnh đạo Vietnam Airlines nói gì? - Hình 1

        Vietnam Airlines khẳng định lỗ lũy kế tại Jetstar Pacific giai đoạn tổng công ty tiếp nhận đã được giải quyết triệt để        Ảnh minh họa

“Với công ty mẹ rót vốn vào đã được xử lý dứt điểm, minh bạch. Lợi ích cổ đông của VNA không bị ảnh hưởng bởi khoản lỗ luỹ kế này”, ông Minh nói.

Đề cập thêm đến quá trình tái cơ cấu JPA, Chủ tịch VNA cho biết, nếu là tư nhân chỉ mất 2 - 3 năm, không phải kéo quá dài như hiện nay. Tuy nhiên, thời điểm tiếp nhận (năm 2012), lợi nhuận hợp nhất của VNA chỉ là 300 - 400 tỷ đồng, nếu làm như các hãng tư nhân khác là bán, thay máy bay ồ ạt sẽ lỗ ngay 700 - 1.000 tỷ đồng/năm, VNA phải gánh 75%.

Theo đó, từ khi thành lập đến năm 2012, JPA luôn luôn lỗ. Nhưng kể từ khi Vietnam Airlines tiếp nhận, hãng đã thực hiện quy trình tái cơ cấu và đang mang lại kết quả. Năm 2012 - 2013, JPA đã giảm lỗ, năm 2014 lãi 8 tỷ đồng và 2018 kết sổ lãi 34 tỷ đồng.

Sau quá trình tái cơ cấu, dàn máy bay của JPA đã được cải thiện cả về số lượng và chất lượng máy bay. Tuổi trung bình đội bay của hãng này cũng đã giảm mạnh.

Tuy nhiên, việc tăng quy mô cũng như tăng thêm đội tàu bay cho JPA chưa thể diễn ra, do cơ quan nhà nước chưa chấp thuận tăng vốn cho JPA từ năm 2016 tới nay. Hiện JPA chỉ có 18 máy bay, dù đáng ra phải nâng đội máy bay lên 24 chiếc.

Chia sẻ thêm về tái cấu trúc JPA, theo ông Dương Trí Thành, Tổng giám đốc VNA, đây là quá trình gian nan, khó khăn kể từ khi Vietnam Airlines tiếp quản, nhưng đến nay, hoạt động tái cơ cấu cơ bản đã thành công.

Hằng Vương (t/h)