Theo đó, tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đồng ý, giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án này theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Được biết, văn bản do Phó chủ tịch UBND TPHCM Lê Hòa Bình ký kiến nghị Thủ tướng chấp thuận giao UBND tỉnh Bình Phước làm cơ quan đại diện nhà nước có thẩm quyền để thực hiện đầu tư tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành.
Đồng thời, Thủ tướng cũng giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Bộ Tài chính, Bộ GT-VT bố trí vốn hỗ trợ từ ngân sách Trung ương trong kế hoạch trung hạn 2021 - 2025 để triển khai dự án.
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, lãnh đạo tỉnh ủy tỉnh Bình Phước đã làm việc với lãnh đạo Thành ủy TPHCM và thống nhất giao UBND tỉnh Bình Phước là cơ quan có thẩm quyền để triển khai đầu tư xây dựng dự án.
Cụ thể, dự án cao tốc này có chiều dài 69km bắt đầu từ Chơn Thành (Bình Phước) đến nút giao Gò Dưa (TPHCM) với bề rộng 60m. Tuy nhiên, để đảm bảo tính kết nối, đồng bộ mạng lưới giao thông, Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Phước đề xuất phương án thay đổi hướng tuyến, theo đó cao tốc dài khoảng 70km.
Theo khái toán, tổng kinh phí khoảng 36.000 tỷ đồng, vốn nhà nước tham gia dự kiến chiếm 47% (tương đương 17.000 tỷ đồng), nhà đầu tư bỏ vốn 19.000 tỷ đồng.
Đoạn qua tỉnh Bình Phước có quy mô 6 làn xe để đồng bộ với tuyến cao tốc Đắk Nông-Chơn Thành; Đoạn qua Thành phố Hồ Chí Minh dài khoảng 1,5km, từ nút giao Gò Dưa (đường Vành đai 2) đi trên cao đến ranh tỉnh Bình Dương, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng; Đoạn qua Bình Dương khoảng 57km, bao gồm 28km đi trên cao, xây dựng khoảng 10 cầu vượt, khái toán khoảng 30.000 tỷ đồng; Đoạn qua tỉnh Bình Phước khoảng 11,5km, khái toán khoảng 3.000 tỷ đồng.
Ba địa phương có dự án đi qua sẽ cùng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện điều chỉnh hướng tuyến cao tốc TPHCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành, và sớm đề xuất Thủ tướng chấp thuận chủ trương triển khai đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2021 - 2030 theo hình thức đối tác công tư PPP. Kiến nghị trung ương hỗ trợ vốn, bao gồm kinh phí giải phóng mặt bằng.
Đây là tuyến cao tốc quan trọng, nhằm kết nối giao thông giữa các tỉnh Bình Dương, Bình Phước với TPHCM, tạo động lực cho phát triển kinh tế - xã hội Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Thuận Yến – Thùy Linh