Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Mẹo để bảo vệ mắt cho dân văn phòng không phải ai cũng biết

Dùng laptop, mobile quá lâu sẽ khiến nhiều người bị mỏi mắt, thậm chí hỏng mắt nếu không có biện pháp bảo vệ mắt đúng đắn. Dưới đây là một số nguyên tắc để bảo vệ mắt để các bạn tham khảo.

Mẹo để bảo vệ mắt cho dân văn phòng không phải ai cũng biết - Hình 1

Để có đôi mắt khỏe mạnh và thị lực tốt là điều mà mọi người cần quan tâm

Người bình thường chớp mắt khoảng 15 lần một phút, nhưng các nghiên cứu cho thấy trong khi sử dụng máy tính và màn hình thiết bị kỹ thuật số người dùng chỉ chớp mắt từ một nửa đến một phần ba số đó, dù là làm việc hay chơi. Việc đọc, viết nhiều hoặc những công việc tập trung sâu cũng có thể gây ra mỏi mắt.

Nguyên tắc thứ nhất:

Để mắt hoạt động hiệu quả hãy ngồi cách máy tính khoảng 60 cm (cỡ một cánh tay). Đặt vị trí màn hình sao cho mắt nhìn hơi chếch xuống. Điều này sẽ làm giảm bớt lượng bức xạ từ màn hình máy tính.

Thay vì tăng độ sáng màn hình lên mức cao nhất thì bạn nên giảm bớt ánh sáng màn hình xuống mức thấp hơn một nửa. Hãy nhớ áp dụng thường xuyên cách này dù có sử dụng máy tính ở bất kỳ đâu chứ không phải chỉ riêng trong nơi làm việc để nhận được hiệu quả tích cực bạn nhé.

Nguyên tắc 2:

Sử dụng thuốc nhỏ mắt thường xuyên. Thay vì dụi mắt liên tục thì bạn có thể sử dụng đến thuốc nhỏ mắt để cứu nguy cho đôi mắt. Đây cũng là một phương pháp được dân công sở tin dùng vì chứa tác dụng giúp thư giãn và bảo vệ mắt. Bạn có thể mua nước muối sinh lý hay những loại thuốc nhỏ mắt có sẵn ở ngoài và thường xuyên sử dụng chúng sẽ rất có ích cho đôi mắt. Ngoài ra bạn có thể đặt một máy làm ẩm không khí trong phòng.

Nguyên tắc 3:

Tập thói quen nhấp nháy mắt. Do phải tiếp xúc với máy tính quá nhiều trong ngày nên khiến cho mắt dễ bị khô và mệt mỏi. Lúc này, bạn đừng quên dừng lại và nhấp nháy mắt để thư giãn một chút. Bởi khi chớp hay nhấp nháy mắt liên tục có thể làm tăng độ ẩm cho mắt, cũng như khắc phục chứng khô mắt thường gặp.

Nguyên tắc 4:

Nhìn vào điểm khác để thư giãn mắt. Cứ sau 30 phút đến 1 tiếng làm việc là bạn cần rời mắt khỏi máy tính và nhìn mọi thứ xung quanh để thư giãn mắt. Hãy nhìn vào bất cứ thứ gì ngoại trừ máy tính ra như nhìn cây cảnh, cửa sổ, đồng hồ... để giảm bớt căng thẳng cho mắt. Bởi chỉ từ một hành động nhỏ này mà đôi mắt của bạn có thể thư giãn và giảm đau ngay tức thì. Do đó, bạn nhớ áp dụng cách thư giãn mắt đơn giản này để thực hiện thường xuyên mỗi khi ngồi máy tính nhé.

Nguyên tắc 5:

Giải lao thường xuyên theo quy luật “20-20-20”. Tức là cứ 20 phút chuyển sang nhìn một vật nào đó cách xa mắt ít nhất 20 feet (khoảng 6m) trong khoảng ít nhất 20 giây.

Nguyên tắc 6:

Đứng dậy đi lại xung quanh. Không phải cứ ngồi một chỗ và làm việc quá lâu là tốt đâu nhé. Trên thực tế, ngồi một chỗ và nhìn lâu vào màn hình máy tính sẽ khiến cơ thể bạn trở nên nhức nhối, đau mỏi. Lúc này, bạn nên tập thói quen uống nước thường xuyên để vừa cung cấp độ ẩm cho da, lại vừa hình thành ý thức đứng lên đi vệ sinh hay vận động nhẹ nhàng. Nhờ đó, khi đứng dậy đi lại thường xuyên là đã có thể giảm bớt tình trạng nhức mỏi mắt ngay tức thì rồi.


Một số lưu ý cho người dùng kính áp tròng:

Việc sử dụng kính áp tròng có thể làm cho mắt của người thường xuyên dùng máy tính và thiết bị số đã khô và khó chịu lại càng khô và khó chịu hơn. Lâu lâu bạn hãy thư giãn mắt bằng cách đeo kính thông thường, không đeo kính áp tròng khi ngủ ngay cả khi chúng được dán mác “có thể dùng lâu dài”. Bạn cần vệ sinh kính sạch sẽ. Nếu mắt thường xuyên bị đỏ, nhìn mờ, hay chảy nước, hoặc nếu mắt trở nên nhạy cảm với ánh sáng hoặc dễ bị đau, hãy đến gặp bác sĩ chuyên khoa mắt.

Bảo Ngọc

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.