# Người tiêu dùng
Người tiêu dùng Nhật Bản nhạy cảm với thay đổi giá cả, thương hiệu thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam
Theo ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương thì: “Hàng thực phẩm chế biến nhập khẩu từ Việt Nam ngày càng được biết đến rộng rãi, được cả người Nhật, cộng đồng người Việt và người dân các nước Châu Á khác đón nhận, có lượng tiêu thụ tốt tại thị trường Nhật Bản”. Số liệu thống kê mới nhất cho thấy, 05 tháng đầu năm 2022, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Nhật Bản đạt 9,34 tỷ USD, tăng 12,8% so với cùng kỳ năm trước.
Khai thác và xây dựng tiêu chuẩn chất lượng các sản phẩm từ thiên nhiên
Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa là trách nhiệm của người sản xuất kinh doanh nhằm bảo đảm an toàn cho người, động vật, thực vật, tài sản, môi trường, nâng cao sản xuất, chất lượng và khả năng cạnh tranh của sản phẩm hàng hóa Việt Nam.
Người tiêu dùng sẵn sàng thích nghi với tình trạng gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát
Mới đây, PwC công bố Khảo sát nhu cầu người tiêu dùng toàn cầu vào tháng 06/2022, cho thấy người tiêu dùng vẫn tiếp tục thích nghi với gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát. Cuộc khảo sát có sự tham gia của 9.069 người tiêu dùng trên 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó có Việt Nam.
Giá xăng giảm 24%, giá nhiều loại thực phẩm “dễ lên khó xuống”
Sau nhiều lần điều chỉnh, giá xăng đã giảm ở mức rất sâu với tổng mức giảm hơn 8.000 đồng/lít, tương đương 24% so với hơn 01 tháng trước đó nhưng trên thực tế nhiều mặt hàng thực phẩm tăng giá theo xăng vẫn giữ nguyên giá khiến người tiêu dùng chật vật…
PGS.TS. Ngô Trí Long, chuyên gia kinh tế: Lạm phát có thể tăng mạnh trong 04 tháng cuối năm
Nhận định của chuyên gia Ngô Trí Long xuất phát từ phân tích: CPI tháng Tám gần như không tăng so với tháng trước, nhưng kể từ đầu năm đến nay, chưa tháng nào CPI giảm. Đây là điều bất thường so với mọi năm.
Câu chuyện nâng cao nhận thức và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng dịch vụ tài chính
Các sản phẩm và dịch vụ tài chính tại Việt Nam trong những năm gần đây phát triển nhanh chóng cả về số lượng và hình thức tiếp cận khiến nhiệm vụ bảo vệ người tiêu dùng tài chính trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Việc này đòi hỏi sự chung tay của các tổ chức cung cấp dịch vụ tài chính cũng như các cơ quan có thẩm quyền, trong đó có tổ chức tài chính tiêu dùng.
Bài 2: Người tiêu dùng cảnh giác "bẫy" khi vay tiêu dùng từ công ty tài chính
Trong những năm vừa qua, hoạt động cho vay tiêu dùng của các tổ chức tín dụng đã có những đóng góp quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội, góp phần hạn chế, đẩy lùi nạn “tín dụng đen” ở nước ta. Tuy nhiên, trong thời gian qua hoạt động này đã bộc lộ một số hạn chế, bất cập và trong nhiều trường hợp người tiêu dùng bị thiệt hại về vật chất và tổn thương về tinh thần.
Bài 3: Trước ‘ma trận’ công ty tài chính "tung chiêu" với người tiêu dùng, chuyên gia nói gì?
Thời gian gần đây, sản phẩm của các thương hiệu công ty tài chính, công ty cho vay tiêu dùng thường xuyên bị nhiều người tiêu dùng, khách hàng khiếu nại việc mập mờ việc xưng danh công ty tài chính. Người tiêu dùng, không thể phân biệt đâu là công ty tài chính được Ngân hàng cấp phép và đâu là công ty giả mạo để cho vay, đòi nợ kiểu đe doạ, quấy rối, ép buộc khiến cuộc sống của người tiêu dùng sản phẩm của công ty bị đảo lộn.
Bài 4: Người tiêu dùng thấy gì từ sản phẩm của thương hiệu Công ty tài chính Mirae Asset?
Hoạt động tín dụng tiêu dùng của các công ty tài chính được Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam cấp phép đã góp phần mở rộng khả năng tiếp cận tín dụng của khách hàng ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa; hạn chế tình trạng “tín dụng đen”, cho vay nặng lãi ở các địa bàn này. Tuy nhiên, gần đây, thị trường xuất hiện một số công ty tài chính cho vay nặng lãi, bán nợ cho bên thứ ba là công ty đòi nợ, đòi nợ kiểu xã hội đen gây bức xúc trong xã hội.
Người tiêu dùng: Dễ dãi & khắt khe?
Tôi thường đi chợ cóc gần nhà (chợ khá đông người, họp bên bờ mương cạn), chứng kiến, từng tảng thịt lớn bé quăng trên những cái bàn - vốn dĩ nằm chềnh ềnh ngoài trời, phơi sương phơi nắng, ngày này tháng nọ. “Liếc” mắt vào những quầy thực phẩm gia súc, gia cầm, có vẻ như không nhìn thấy chỗ nào được đóng dấu kiểm định ATTP?
Bồn nhựa Plasman vào Top Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023
Trải qua 2 tháng bình chọn, bồn nhựa Plasman của Tân Á Đại Thành đã vào top Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2023 do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp với Sở Công thương Hà Nội tổ chức.
TP. Hồ Chí Minh đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ thị trường cuối năm
Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh dự báo sức mua mùa Tết năm nay tăng khoảng 11-13% so với Tết Quý Mão 2023. Hiện, các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố đã và đang tích cực chuẩn bị nguồn hàng để đảm bảo đủ hàng hóa phục vụ nhu cầu người tiêu dùng.
Vinh danh 529 doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao 2024
Tối 14/3, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức Lễ công bố, trao chứng nhận Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn cho 529 doanh nghiệp.
Người tiêu dùng Trung Quốc ưa chuộng trái cây Việt Nam như thế nào?
Phát biểu tại cuộc họp báo mới đây tại Thủ đô Bắc Kinh, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc - Hà Á Đông cho biết, trái cây Việt Nam như sầu riêng, thanh long... rất được người tiêu dùng nước này ưa chuộng.
Phát triển thương mại điện tử gắn với bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng
Phát triển thương mại điện tử (TMĐT) đang là xu hướng kinh doanh hiện đại, xuyên biên giới, đem lại lợi ích thiết thực cho người dân, doanh nghiệp (DN). Tuy nhiên, bên cạnh những mặt tích cực, TMĐT còn bộc lộ một số bất cập bởi tình trạng buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại vẫn diễn biến phức tạp.
Ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng
Việc thanh tra, kiểm tra, giám sát, xử lý vi phạm và hỗ trợ người tiêu dùng là một trong những nhóm giải pháp, nhiệm vụ quan trọng tại Chỉ thị 30 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng và trách nhiệm quản lý của Nhà nước đối với công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.
TP. Hồ Chí Minh triển khai hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành văn bản về việc triển khai hưởng ứng Chương trình nhận diện hàng Việt Nam thường niên trên địa bàn thành phố năm 2024.
Meta khuyến cáo người dùng cẩn trọng trước ba hình thức lừa đảo dịp cuối năm
Ba hình thức lừa đảo phổ biến dịp cuối năm tại Việt Nam, được Meta, công ty mẹ của Facebook khuyến cáo, bao gồm: Vé du lịch giá rẻ, phong bao lì xì điện tử giả mạo và ưu đãi thực phẩm.