# Thương mại điện tử

Thương mại điện tử "nóng" vấn nạn hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng là ưu tiên hàng đầu
Ngày 14/3/2025, tại Hà Nội, Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước, Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội chống hàng giả Cooperatieve Vereniging SNB - React U.A (REACT) tổ chức hội thảo "Chống gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng trên thương mại điện tử".

Thị trường bán lẻ Việt Nam 2025: Cơ hội lớn, thách thức không nhỏ
Thị trường bán lẻ Việt Nam bước vào năm 2025 với nhiều tín hiệu lạc quan nhờ đà tăng trưởng kinh tế ổn định và sức tiêu dùng mạnh mẽ. Tuy nhiên, thách thức lớn nhất vẫn đến từ nguồn cung mặt bằng bán lẻ chất lượng cao hạn chế, cùng sự cạnh tranh khốc liệt và áp lực thích nghi với sự bùng nổ thương mại điện tử. Doanh nghiệp muốn bứt phá không chỉ cần nguồn lực tài chính vững vàng mà còn phải có chiến lược linh hoạt và sáng tạo để giữ vững vị thế.

Bảo vệ người tiêu dùng trong bối cảnh chuyển đổi số và thương mại điện tử bùng nổ
Thương mại điện tử, chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ đem đến cho doanh nghiệp, người tiêu dùng nhiều cơ hội, trải nghiệm mua sắm mới mẻ. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh không lành mạnh, buôn bán hàng giả, hàng cấm, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ... Thậm chí, đã xảy ra nhiều vụ việc lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn bán hàng cấm, phát tán tài liệu tuyên truyền độc hại bị cấm lưu hành...

Hàng giả, hàng nhái giá rẻ tràn lan trên sàn thương mại điện tử
Thương mại điện tử ngày càng trở thành một phần quan trọng trong đời sống tiêu dùng hiện đại. Hàng giả, hàng nhái đang len lỏi ngày một tinh vi hơn trên các nền tảng trực tuyến. Sự bùng nổ của mua sắm online đang tạo điều kiện cho một “thị trường ngầm” hoạt động sôi động, với vô số sản phẩm giá rẻ đi kèm kém chất lượng đội lốt hàng chính hãng.

Phát hiện hơn 700 sản phẩm mỹ phẩm, quần áo, dày dép không rõ xuất xứ, giả mạo nhãn hiệu
Sau một tuần triển khai thực hiện Kế hoạch cao điểm đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng các biện pháp nghiệp vụ, Đội Quản lý thị trường số 4 - Chi cục QLTT tỉnh An Giang đã liên tiếp phát hiện nhiều cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu, hàng nhập lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ… trên nền tảng thương mại điện tử.

Bộ Công Thương: Gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm và xử lý trên 11.000 gian hàng có dấu hiệu vi phạm trên TMĐT
Mới đây, tại họp báo thường kỳ Bộ Công Thương chiều 19/6, ông Hoàng Ninh, Phó Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương thông tin, trong 6 tháng đầu năm 2025, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã yêu cầu các sàn thương mại điện tử gỡ bỏ hơn 33.000 sản phẩm và xử lý trên 11.000 gian hàng có dấu hiệu vi phạm.

Phát động Chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử
Sở Công thương TP. Hồ Chí Minh đã chính thức phát động chương trình “Tick xanh trách nhiệm” trong thương mại điện tử, nhằm hướng đến môi trường kinh doanh minh bạch, lành mạnh và có trách nhiệm.

Kinh doanh số phải đi cùng nghĩa vụ thuế
Trong bối cảnh kinh tế số bùng nổ và thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ, việc minh bạch trong kinh doanh, kê khai trung thực và thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế không chỉ là yêu cầu pháp lý mà còn là trách nhiệm công dân, góp phần xây dựng nền kinh tế bền vững và công bằng.

Thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn sàng lọc khốc liệt
Báo cáo thị trường bán lẻ trực tuyến do nền tảng dữ liệu Metric.vn vừa công bố mới đây, cho thấy có hơn 80.000 gian hàng đã không còn hoạt động, hoặc không phát sinh đơn hàng trong 6 tháng năm 2025. Thực tế này cho thấy, thị trường thương mại điện tử đang bước vào giai đoạn sàng lọc vô cùng khốc liệt, nơi mà những nhà bán hàng nhỏ lẻ khó có “đất diễn”…

Chợ truyền thống giữa thời thương mại điện tử: Làm sao để giữ khách?
Các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội và dịch vụ giao hàng nhanh đang ngày bùng nổ, dẫn đến tình trạng nhiều khu chợ truyền thống trở nên vắng khách. Đây cũng là tình trạng chung tại các khu chợ truyền thống ở TP. Hồ Chí Minh. Trước làn sóng số hóa, bài toán đặt ra cho tiểu thương là làm sao vừa giữ được bản sắc chợ truyền thống, vừa thích nghi để không bị tụt hậu.

Thương mại điện tử vẫn là ‘một bài toàn khó’ đối với doanh nghiệp Việt!
Dù tại Việt Nam, thương mại điện tử được dự báo, sẽ đạt quy mô từ 32 đến 45 tỷ USD trong vài năm tới, nhưng theo các chuyên gia, đây vẫn là một bài toán khó đối với doanh nghiệp Việt. Bởi, chi phí vận hành tăng cao, từ kho vận đến giao nhận đều tiêu tốn nhiều nguồn lực và chuỗi cung ứng và logistics còn hạn chế…

Bộ Công Thương điều chỉnh mục tiêu tăng trưởng thương mại điện tử lên 25,5%
Bộ Công Thương vừa có văn bản số 7291/BCT-KHTC gửi Bộ Tài chính nhằm triển khai Nghị quyết 230/NQ-CP và Nghị quyết 226/NQ-CP của Chính phủ về mục tiêu tăng trưởng các ngành, lĩnh vực, địa phương.

Thương mại điện tử: Giúp khu vực kinh tế tư nhân Bắc Ninh tăng sức cạnh tranh
Thương mại điện tử hiện đã trở thành chìa khóa quan trọng giúp khu vực kinh tế tư nhân, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã tiếp cận khách hàng nhanh chóng với chi phí thấp để mở rộng thị trường. Tại Bắc Ninh, nơi có hàng chục nghìn doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã cùng lực lượng lao động trẻ, tỷ lệ sử dụng Internet cao, thương mại điện tử đã tạo cơ hội để các chủ thể này nâng sức cạnh tranh, hội nhập với thị trường toàn cầu.

Xác thực danh tính người livestream trong dự thảo Luật Thương mại điện tử
Sáng 3/11, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trình Quốc hội dự thảo Luật Thương mại điện tử (TMĐT), trong đó quy định rõ trách nhiệm của chủ nền tảng TMĐT phải xác thực danh tính người livestream bán hàng, tăng cường kiểm soát thông tin và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Việt Nam dùng chiến lược "An toàn số" để làm sạch thị trường thương mại điện tử
Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam đang tiếp tục tăng tốc ấn tượng, vươn lên trở thành một trong năm thị trường phát triển nhanh nhất toàn cầu. Tổng giá trị giao dịch trực tuyến dự kiến vượt mức 25 tỷ USD vào năm 2025, được thúc đẩy bởi sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, sự bứt phá của logistics và thanh toán số. Tuy nhiên, sự tăng trưởng mạnh mẽ này đang kéo theo những rủi ro lớn về gian lận, hàng giả và lừa đảo trực tuyến.

Cơ hội tham dự Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2025
Nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử, hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng lực chuyển đổi số, và mang đến cho người tiêu dùng những trải nghiệm mua sắm trực tuyến an toàn, thuận tiện, Bộ Công Thương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Lễ Khai mạc Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam 2025 (Online Friday 2025).

Thương mại điện tử là lĩnh vực tăng trưởng nhanh nhất của nền kinh tế số Việt Nam
Đây là thông tin được ông Nguyễn Hữu Tuấn, Giám đốc Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử và Công nghệ số - Bộ Công Thương cho biết tại Diễn đàn “Phát triển kinh tế số: Cơ hội và thách thức trong kỷ nguyên mới”…

Bài học từ các mô hình quốc tế về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong thương mại điện tử
Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) mang lại nhiều tiện ích cho người tiêu dùng, nhưng đồng thời kéo theo nhiều rủi ro mới, đặc biệt trong bối cảnh hoạt động kinh doanh trên nền tảng số phát triển nhanh. Kinh nghiệm từ các thị trường lớn như châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản đang được xem là những tham chiếu quan trọng giúp Việt Nam hoàn thiện cơ chế bảo vệ người tiêu dùng trong môi trường số.









