# thương mại điện tử

Đâu là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam?
Thị trường thương mại điện tử Việt Nam đang được đánh giá có tốc độ tăng trưởng nằm trong nhóm Top 10 trên toàn thế giới và dự đoán tiếp tục thăng hạng trong 02 năm tới. Như vậy, yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam. Như vậy, yếu tố tăng trưởng ổn định, tích cực có thể nói là điểm sáng của thương mại điện tử Việt Nam.

Tăng cường chống hàng giả trong thương mại điện tử
Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý thị trường, Trần Hữu Linh: "Nếu không có chế tài phù hợp, đủ sức răn đe thì thị trường kinh doanh điện tử sẽ trở thành nơi tàng trữ, phân phối, buôn bán hàng giả, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp, giảm niềm tin của người tiêu dùng và làm cản trở sự phát triển của nền kinh tế đất nước".

Truy vết hàng hóa, định danh người bán hàng sẽ chống hàng giả hàng nhái trên mạng, thương mại điện tử?
Bà Đỗ Thị Xuân Hương, Viện Khoa học sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hiện nay trên thị trường có rất nhiều giải pháp chống hàng giả, như dán tem chống hàng giả; công nghệ nhận diện bằng hình ảnh; truy vết hàng hóa; định danh người bán hàng.

Hơn 1.000 nhà bán hàng tham gia “Học nhanh bán lẹ” cùng J&T Express
8 bài giảng, 240 phút nội dung, hơn 1.000 chủ shop, hộ kinh doanh nhỏ lẻ đăng ký tham gia, 400.000 lượt xem bài giảng trên website của chương trình là kết quả mà khoá học kinh doanh online miễn phí “Học nhanh bán lẹ trên nền tảng số” của J&T Express đã gặt hái được sau gần một tháng triển khai.

Vento đẩy mạnh phân phối sản phẩm qua các kênh thương mại điện tử
Thương hiệu Vento với tuổi đời gần 30 năm đã nổi tiếng trong và ngoài nước, hiện có mặt ở gần 30 nước trên thế giới như Nhật Bản, Trung Quốc, Ấn Độ, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất… Bước sang năm 2024, Vento đưa ra chiến lược đẩy mạnh phân phối trực tiếp tới tay người tiêu dùng thông qua các kênh thương mại điện tử từ thị trường nội địa trong nước.

Ngồi trên đống tiền mặt nhưng Amazon, Alphabet vẫn không thể chi tiêu thoải mái
Có nhiều tiền trong tay, tình hình kinh doanh đã khá hơn nhưng tại sao các gã khổng lồ công nghệ vẫn tiếp tục sa thải nhân viên, chi tiêu tiết kiệm.

Việt Nam đang phát triển rất năng động, với nhiều nét mới, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ
Tại các cuộc tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, với tinh thần lợi ích hài hòa, rủi ro chia sẻ, Việt Nam tạo mọi điều kiện thuận lợi theo quy định của pháp luật để các nhà đầu tư nước ngoài nói chung đầu tư kinh doanh hiệu quả tại Việt Nam.

Cục QLTT Quảng Bình: “Cuộc chiến” chống hàng giả, hàng nhái trên “mặt trận” internet
Cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ và ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy mạnh mẽ xu hướng mua bán hàng hóa trên các sàn thương mại điện tử, mạng xã hội. Vì vậy, internet thực sự đang là “mặt trận” rất nóng, mới mẻ trong công cuộc chống hàng giả, gian lận thương mại, hàng nhái trong thời gian gần đây.

Triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các sàn thương mại điện tử
Trung tâm Tin học và Công nghệ số, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương đã và đang kết nối các Sở, Ban, ngành địa phương với các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) và các đơn vị cung cấp dịch vụ TMĐT để triển khai mô hình Flagship Store - Gian hàng địa phương trên các Sàn TMĐT.

Cảnh báo nguy cơ bị lừa đảo khi giao dịch mua bán trên các sàn thương mại điện tử
Các nền tảng mạng xã hội và các sàn giao dịch thương mại điện tử là kênh để tiêu thụ chính hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Bởi sự tràn lan của những mặt hàng kém chất lượng này, nên người tiêu dùng rất khó để phân biệt đâu là hàng thật, đâu là hàng giả. Vấn nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng được bày bán trên các sàn thương mại điện tử ảnh hưởng trực tiếp tới người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhất là dịp cận Tết…

Shopee và các giải pháp thực tiễn bảo vệ người tiêu dùng
Bà Nguyễn Thị Hồng Nhật - Trưởng phòng Bảo vệ người tiêu dùng Shopee Việt Nam đã chia sẻ các giải pháp thực tiễn bảo vệ người tiêu dùng trong giao dịch trực tuyến tại Shopee. Theo đó, các quyền của người tiêu dùng được bảo đảm theo quá trình trải nghiệm mua sắm trực tuyến từ: Cân nhắc, giao dịch mua, nhận hàng, đánh giá.

Đa dạng các hoạt động đào tạo thương mại điện tử năm 2024
Năm 2024, Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số tiếp tục đẩy mạnh hợp tác với các đơn vị đào tạo trong và ngoài nước, các đối tác nước ngoài tổ chức triển khai các chương trình đào tạo kiến thức và kỹ năng cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh đưa sản phẩm và kinh doanh trên sàn.

Những giải pháp đưa thương mại điện tử phát triển bứt phá hơn nữa
Để thương mại điện tử phát triển bứt phá hơn nữa trong năm 2024 và những năm tiếp theo, các chuyên gia cho rằng, cần hướng đến các mục tiêu như bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tăng cường liên kết vùng; phát triển xanh và bền vững; thu hẹp khoảng cách giữa các địa phương và vùng miền thông qua các nền tảng số.

Công an thành phố Hải Phòng cảnh báo về tình trạng giả mạo trang thương mại điện tử
Tình trạng các trang thương mại điện tử giả mạo không còn mới lạ, càng trở lại đây, tội phạm công nghệ cao thông qua các sàn thương mại điện tử ngày càng gia tăng khiến việc này trở thành hệ lụy, nhiều người mất trắng tài sản và rơi vào cảnh nợ nần.

Lợi ích của thanh toán không dùng tiền mặt trong thương mại điện tử
Theo Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, thanh toán không dùng tiền mặt mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với phương thức COD trong môi trường thương mại điện tử, không chỉ tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm cho người tiêu dùng mà còn cải thiện hiệu quả kinh doanh cho các doanh nghiệp.

Cơ hội tham gia Đoàn xúc tiến thương mại điện tử xuyên biên giới Việt Nam - Nhật Bản
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số phối hợp cùng Vụ Thị trường châu Á – châu Phi, Bộ Công Thương tổ chức Đoàn xúc tiến Thương mại điện tử xuyên biên giới tại Nhật Bản dự kiến diễn ra từ ngày 23 đến 27/4/2024.

Nhức nhối hàng giả tràn lan trên mạng xã hội, các kênh bán trực tuyến
Theo các chuyên gia, hàng giả gia tăng không chỉ trên các sàn thương mại điện tử truyền thống mà còn trên các sàn thương mại điện tử kết hợp mạng xã hội như TikTok và Facebook, chuyên gia nêu thực tế….

Chống hàng giả, hàng kém chất lượng: Cuộc chiến giữa con người với con người
Ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc Công nghệ, Công ty Công nghệ An ninh mạng Quốc gia Việt Nam (NCS) chia sẻ: Cuộc chiến chống hàng giả, hàng kém chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử không hoàn toàn là vấn đề kỹ thuật mà là cuộc chiến giữa con người với con người, sẽ rất khó để phân định ai chiếm ưu thế.

Xử phạt 2 website thương mại điện tử 50 triệu đồng
Ngày 5/4, thông tin từ Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Nghệ An, đơn vị này vừa xử phạt vi phạm hành chính 2 đơn vị có hành vi sử dụng website thương mại điện tử bán hàng khi chưa thực hiện nghĩa vụ thông báo với Bộ Công Thương theo quy định. Tổng số tiền xử phạt là 50 triệu đồng.

Chung tay chống hàng giả trong hoạt động thương mại điện tử
Ngày 8/4, Văn phòng Thường trực ban Chỉ đạo 389 quốc gia ban hành Văn bản số 52/CV-VPTT gửi Ban Chỉ đạo 389 các bộ, ngành; Ban Chỉ đạo 389 các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Các Hiệp hội, ngành hàng về việc tổ chức Hội thảo chuyên đề “Chống hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ trong hoạt động thương mại điện tử, thương mại truyền thống - thực trạng và giải pháp trong tình hình mới”.









