Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Ngành giáo dục Hải Phòng thực hiện ký số đáp ứng yêu cầu số hóa sổ điểm điện tử, học bạ điện tử

Thực hiện ký số là việc cán bộ quản lý, giáo viên các trường sử dụng chữ ký số cho học bạ, sổ điểm điện tử,… giúp xác định được tính pháp lý của các tài liệu điện tử, đảm bảo tính toàn vẹn của tài liệu điện tử cũng như xác định danh tính của người ký.

Các điểm cầu trong hội thảo
Các điểm cầu trong hội thảo "Ứng dụng chữ ký số, lưu trữ và liên thông điện tử trong chuyển đổi số lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo" tại Hải Phòng.

Hiện nay trên địa bàn TP. Hải phòng có 15 phòng Giáo dục và Đào tạo với 322 trường Mầm non, 221 trường Tiểu học, 184 trường THCS, 61 trường THPT và 16 Trung tâm GDTX. Phần lớn giáo viên các trường THPT, THCS, Tiểu học đều biết sử dụng máy tính, đã được tập huấn, bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại Thông tư số 03/2014/TT-BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và Truyền thông; kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh thông tin; kỹ năng khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm quản lý trong nhà trường; kỹ năng quản lý, khai thác các hệ thống thông tin quản lý và CSDL chuyên ngành GDĐT,.... Các đơn vị đều có cán bộ kiêm nhiệm phụ trách CNTT.

Ngày 18/01/2019 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Chỉ thị số 138/CT-BGDĐT về việc chấn chỉnh tình trạng lạm dụng hồ sơ, sổ sách trong nhà trường. Trong đó có đề cập “từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường và khả năng thực hiện của giáo viên;

Ngày 15/09/2020 Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT về điều lệ trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học do Bộ GD&ĐT ban hành. Tại Điều 21 thông tư này có yêu cầu Hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục là “dạng hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy theo lộ trình phù hợp với điều kiện của địa phương, nhà trường, khả năng thực hiện của giáo viên và bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử”.

Thực hiện kế hoạch số 74/UBND ngày 24/03/2022 của UBND TP. Hải Phòng, về việc chuyển đổi số TP. Hải Phòng năm 2022, Sở GD&ĐT Hải Phòng đã xây dựng đề cương: Ký số ngành giáo dục nhằm đáp ứng yêu cầu số hóa sổ điểm điện tử và học bạ điện tử.

Theo đó, “Ký số” sẽ góp phần tăng cường ứng dụng CNTT trong cơ quan nhà nước, tăng cường sử dụng hồ sơ điện tử, góp phần thúc đẩy cải cách hành chính, làm cơ sở thúc đẩy quá trình xây dựng Chính quyền điện tử, tiến tới Chính quyền số, tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao hiệu suất xử lý công việc. Đáp ứng yêu cầu củaBộ Giáo dục và Đào tạo: “Từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theoChỉ thị số 138/CT-BGDĐT ngày 18/01/2019 và Hệ thống hồ sơ quản lý hoạt động giáo dục là “dạng hồ sơ điện tử được sử dụng thay cho các loại hồ sơ giấy” theo Thông tư số 32/2020/TT-BGDĐT ngày 15/09/2020.

Các hồ sơ điện tử như sổ điểm, sổ học bạ,…phải in ra để ký đóng dấu, muốn chuyển trên môi trường điện tử phải số hóa tốn nhiều thời gian và công sức. Từ những yêu cầu trên, nhằm đảm bảo tính an toàn, bảo đảm tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử việc trang bị Chữ ký số cho Ban Giám hiệu, giáo viên các trường THPT trên địa bàn để ký học bạ, sổ điểm điện tử là hết sức cần thiết.

Trong thời gian tới, Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ từng bước thay thế chữ ký bằng tay đối với các loại sổ sách, tài liệu như sổ học bạ, sổ điểm điện tử,… Cung cấp cho giáo viên và cán bộ quản lý các trường THPT công cụ ký số để thực hiện việc ký số và quản lý hồ sơ đã được ký số. Đảm bảo tính hợp pháp của các loại hồ sơ điện tử, tínhxác thực và toàn vẹn nội dung tài liệu ký số khi lưu trữ hay chuyển trên môi trường điện tử. Đảm bảo kết nối, liên thông với phần mềm quản lý các trường, các phần mềm có liên quan để lấy dữ liệu phục vụ cho việc ký số và cấp quyền ký số. Quản lý tập trung các hồ sơ, sổ sách đã ký số. Tăng cường Tin học hóa việc quản lý hồ sơ của các trường, từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nâng cao hiệu quả làm việc cho đội ngũ giáo viên, giúp giảm thời gian và tiết kiệm chi phí.

Đồng thời, Sở GD&ĐT Hải Phòng sẽ thuê dịch vụ chữ ký số cho 27598 giáo viên và Ban giám hiệu của 819 trường trung học phổ, trung học cơ sở, tiểu học, mầm non, giáo dục thường xuyên trên địa bàn thành phố thời gian sử dụng 1 năm. Xây dựng công cụ quản lý: kết nối, liên thông với phần mềm quản lý các trường, các phần mềm có liên quan để lấy dữ liệu phục vụ cho việc ký số và cấp quyền ký số cho các hồ sơ theo yêu cầu riêng. Thuê hệ thống lưu trữ và sao lưu dự phòng các hồ sơ, tài liệu, văn bản ký số cho các trường 1 năm. Đào tạo, tập huấn sử dụng việc ký số cho giáo viên và Ban giám hiệu các trường.

Việc trang bị Chữ ký số cho cán bộ quản lý, giáo viên các trường trung học phổ thông, Trung học cơ sở, Tiểu học, mầm non, giáo dục thường xuyên trên địa bàn Hải Phòng để ký học bạ, sổ điểm điện tử đáp ứng các yêu cầu của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc từng bước sử dụng hồ sơ, sổ sách điện tử thay cho các loại hồ sơ, sổ sách hiện hành. Đây cũng là một trong các nhiệm vụ chuyển đổi số của ngành giáo dục trên địa bàn thành phố đã được UBND thành phố quan tâm và phê duyệt chủ trương thực hiện.

Quỳnh Nga

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm
Triển lãm ảnh đất và người Quảng Bình nhân kỷ niệm 420 năm

Từ ngày 26/4 – 28/4, tại khuôn viên trụ sở Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Quảng Bình sẽ diễn ra Triển lãm ảnh cá nhân của nghệ sĩ nhiếp ảnh Bách Chiến.

Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam
Câu chuyện kinh doanh của đại gia bán lẻ công nghệ Việt Nam

Hiện nay, hai đại gia công nghệ có nhiều cửa hàng và kinh doanh nhiều loại hàng hóa khác nhau là FPT và Thế Giới Di Động. Hai "ông lớn" này đều đã lên sàn chứng khoán. Cổ phiếu của Thế Giới Di Động thì giảm trong tháng Tư nhưng cổ phiếu của FPT thì vẫn duy trì được độ hót nhất định.

Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024
Cục Quản lý thị trường Thanh Hóa nâng cao công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024

Nhận thức được tầm quan trọng của công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và luôn coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của Cục Quản lý thị trường tỉnh Thanh Hoá (QLTT) đã ban hành Quyết định số 333/QĐ-QLTTTH về ban hành Kế hoạch công tác phổ biến giáo dục pháp luật năm 2024.

Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024
Lực lượng Quản lý thị trường Thanh Hóa triển khai công tác quản lý các hoạt động mùa du lịch biển 2024

Đội Quản lý thị trường số 3, Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Thanh Hóa với cương vị là đơn vị chủ trì đoàn kiểm tra liên ngành của UBND huyện Hoằng Hóa vừa xây dựng Kế hoạch số 66/KH-Đ3 ngày 17/4/2024 về tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động thương mại, dịch vụ trên địa bàn khu du lịch biển Hải Tiến năm 2024.

Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024
Đồng Nai xuất khẩu sang Hoa Kỳ gần 2,2 tỷ USD trong 4 tháng đầu năm 2024

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, ước kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 4/2024 của Đồng Nai đạt hơn 2 tỷ USD, tăng 3,69% so với tháng trước và tăng hơn 12,7% so với tháng 4/2023.

Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới
Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới

Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), Việt Nam nằm trong số 10 quốc gia có mức tiêu thụ thịt heo lớn nhất thế giới nhưng sản lượng thịt heo năm 2024 của Việt Nam dự báo chỉ tăng nhẹ 0,5% so với năm trước lên 2,05 triệu tấn.