Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Thanh Hoá tăng cường công tác quản lý tài nguyên khoáng sản

Nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và hoạt động khai thác khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật, tỉnh Thanh Hoá đang từng bước siết chặt, triển khai nhiều giải pháp tăng cường quản lý khoáng sản. Mới đây, UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã có chỉ đạo làm rõ việc làm thất thoát nguồn tài nguyên đất trên địa bàn thị xã Nghi Sơn.

Nghiêm túc thực hiện việc tăng cường quản lý khai thác khoáng sản

Sau khi Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 10 về định hướng chiến lược địa chất, khoáng sản và công nghiệp khai khoáng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 vào Luật Địa chất và Khoáng sản. Tỉnh Thanh Hóa đã ban hành Nghị quyết số 08 ngày 6/12/2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng quản lý, thực hiện nhiệm vụ và các giải pháp đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản.

Ủy ban Nhân dân tỉnh Thanh Hoá cũng đã chỉ đạo các địa phương, các sở, ngành liên quan nghiêm túc thực hiện việc tăng cường quản lý và nâng cao vai trò, trách nhiệm để đạt được hiệu quả cao trong quản lý khai thác, chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh.

Nhằm tăng cường công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản và theo đúng quy định của pháp luật, ngoài việc ban hành các văn bản chỉ đạo, cụ thể đến từng cấp uỷ, chính quyền địa phương, Thanh Hóa còn tập trung thực hiện công tác kiểm tra, giám sát các doanh nghiệp khai thác tài nguyên, khoáng sản.

Mỏ khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần giống gia súc Thanh Ninh tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn.
Mỏ khai thác khoáng sản của Công ty cổ phần giống gia súc Thanh Ninh tại phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn vừa bị UBND tỉnh Thanh Hoá xử phạt về hành vi khai thác vượt công suất được phép khai thác hàng năm.

Trên tinh thần của Nghị quyết số 08 về thực hiện nhiệm vụ và các giải pháp đảm bảo an toàn trong khai thác khoáng sản là: "Xử lý triệt để, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm và lập lại trật tự trong khai thác", các hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã từng bước đi vào nền nếp, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Tỉnh cũng đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác để ngăn chặn, xử lý các hoạt động khai thác khoáng sản trái phép. Thành lập các đoàn liên ngành cấp tỉnh, cấp huyện kiểm tra việc chấp hành về bảo vệ môi trường, Luật Khoáng sản và việc chấp hành pháp luật về thuế trong hoạt động kinh doanh, khai thác, vận chuyển khoáng sản. Đồng thời, Thanh Hóa xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép. 

Tỉnh Thanh Hóa chỉ đạo làm rõ việc làm thất thoát nguồn tài nguyên đất trên địa bàn thị xã Nghi Sơn

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tại công văn số 17808/UBND-CN ngày 28/11/2022 cần làm rõ nội dung phản ánh liên quan đến việc hàng triệu khối đất bị người dân khai thác trái phép tại xã Phú Lâm, thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa.

Theo đó, sau khi có ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 03/12/2022 vừa qua UBND thị xã Nghi Sơn đã ban hành quyết định số 11433/QĐ-UBND về việc thành lập đoàn kiểm tra việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính công vụ; công tác quản lý nhà nước về đất đai, tài nguyên khoáng sản trên địa bàn xã Phú Lâm do ông Phan Văn Tình- Chánh thanh tra thị xã làm trưởng đoàn.

Khu vực quả đồi tại thôn Trường Sơn bị khai thác trái phép, ước tính có hàng triệu khối đất đã được mang đi khỏi hiện trường (ảnh do người dân cung cấp).
Khu vực quả đồi tại thôn Trường Sơn bị khai thác trái phép, ước tính có hàng triệu khối đất đã được mang đi khỏi hiện trường (ảnh do người dân cung cấp).

Sau khi thành lập đoàn kiểm tra xác minh, trên cơ sở kết quả của đoàn kiểm tra, UBND thị xã Nghi Sơn sẽ xem xét xử lý trách nhiệm tập thể UBND xã Phú Lâm và các cá nhân có liên quan theo quy định.

Mới đây UBND thị xã Nghi Sơn đã có báo cáo kết quả xác minh, làm rõ thông tin liên quan đến phản ánh việc hàng triệu khối đất đã bị người dân khai thác trái phép.

Qua kết quả kiểm tra hiện trạng và báo cáo của UBND xã Phú Lâm, khu vực được phản ánh là khu đất Lâm nghiệp do Ban quản lý rừng phòng hộ thị xã Nghi Sơn quản lý đã giao khoán cho các hộ ông Lê Văn Thướng, ông Lê Văn Tuy và ông Lê Văn Long. Việc khai thác đất trái phép nói trên đã diễn ra từ nhiều năm trước, chính quyền UBND xã Phú Lâm đã tổ chức ngăn chặn và xử lý dứt điểm từ năm 2020, UBND xã Phú Lâm đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 02 cá nhân khai thác đất trái phép với tổng số tiền 7.650.000 đồng.

Sau khi bị chính quyền xử lý vi phạm hành chính, từ tháng 5/2020 đến nay tại khu đất Lâm nghiệp do Ban quản lý rừng phòng hộ thị xã Nghi Sơn đã không còn việc khai thác đất trái phép. Hiện trạng, các hộ gia đình được giao đất đã san gạt và trồng cây trên một phần diện tích đất.

Cũng tại thời điểm xảy ra vi phạm, UBND thị xã Nghi Sơn đã có nhiều văn bản chỉ đạo, thông báo kết luận chỉ đạo UBND xã Phú Lâm, các đơn vị liên quan nhằm ngăn chặn, xử lý vụ việc. Các đơn vị cũng có báo cáo kết quả làm rõ nguyên nhân và kết quả thực hiện, khắc phục sai phạm.

UBND thị xã Nghi Sơn báo cáo kết quả xác minh việc khai đất trái phép trên địa bàn xã Phú Lâm.
UBND thị xã Nghi Sơn báo cáo kết quả xác minh việc khai đất trái phép trên địa bàn xã Phú Lâm.

Ngoài ra, phản ánh của người dân việc khai thác đất trái phép có liên quan đến bố đẻ ông Lê Văn Năm- Phó chủ tịch UBND xã Phú Lâm, trao đổi nhanh qua điện thoại được ông Năm cho biết: “Đúng là năm 2019 quả đồi trên địa bàn thôn Trường Sơn bị khai thác trái phép, sau khi người dân phản ánh, chính quyền đã vào cuộc kiểm tra xử lý, và từ đó cho đến nay đã không còn tình trạng khai thác đất trái phép xảy ra trên địa bàn. Khu đất bị khai thác trái phép nói trên thuộc đất rừng thông của Lâm trường huyện Tĩnh Gia (nay là Ban quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn) quản lý, khu đất này không phải đất của hộ gia đình ông Lê Văn Nông”.

Khi được hỏi năm 2019, người dân có phản ánh trên cương vị là Phó chủ tịch UBND xã Phú Lâm, ông đã bao che cho hộ ông Nông khai thác đất trái phép để thu lợi, ông Năm khẳng định: “Việc người dân phản ánh như vậy là sai sự thật, phản ánh vô căn cứ, tôi xin khẳng định lại khu đất bị khai thác trái phép như đã nói ở trên thuộc đất của Ban quản lý rừng phòng hộ Nghi Sơn, không phải đất của gia đình ông Nông. Và năm 2019, thời điểm đó tôi đang là cán bộ Công chức xã, không phải là Phó chủ tịch UBND xã như nhiều luồng thông tin đã phản ánh”.

Thời gian qua, UBND tỉnh Thanh Hóa đã xử lý nghiêm nhiều đơn vị vi phạm, trong đó có Quyết định số 2982/QĐ-XPHC ngày 5/9/2022 xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hồng Phượng vì đã vi phạm các quy định về khai thác khoáng sản. Buộc đơn vị này phải cải tạo, phục hồi môi trường, đưa khu vực đã khai thác vượt ra ngoài phạm vi đã khai thác về trạng thái an toàn.

UBND tỉnh Thanh Hoá cũng đã có quyết định xử phạt vi phạm hành chính với Công ty cổ phần giống gia súc Thanh Ninh có địa chỉ tại khu phố 8, phường Bắc Sơn, thị xã Bỉm Sơn, tỉnh Thanh Hoá với số tiền 650.000.000 đồng, buộc thực hiện các biện pháp cải tạo các công trình bảo vệ môi trường, khắc phục ô nhiễm môi trường, hư hỏng hạ tầng kỹ thuật do hành vi khai thác vượt công suất gây ra.

Tiếp đó, ngày 11/10/2022, UBND tỉnh Thanh Hóa tiếp tục ban hành Quyết định số 3423/QĐ-XPHC xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Hoàng Tuấn do khai thác khoáng sản vượt công suất được phép …

Lê Nam

Bài liên quan

Tin mới

Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII
Phát động cuộc thi viết ‘Vượt lên số phận’ lần thứ VII

Ngày 25/4, tại Hà Nội, Tạp chí Thanh niên phối hợp cùng Học viện Báo chí và Tuyên truyền, Hội Bảo trợ người khuyết tật và trẻ mồ côi Việt Nam phát động cuộc thi viết “Vượt lên số phận” lần thứ VII.

5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?
5 con sông dài nhất - chảy trên lãnh thổ Việt Nam, có thể bạn chưa biết?

Việt Nam có mạng lưới sông suối dày đặc, trong đó có nhiều con sông lớn, là nguồn tài nguyên quan trọng...

Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu
Xử phạt vi phạm hành chính 23,5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội quản lý thị trường số 1 thuộc Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Bình vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính số tiền 23.5 triệu đồng và tịch thu 25 chiếc máy làm khô quần áo nhập lậu.

Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024
Hải Phòng thành lập 3 đoàn kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm năm 2024

Vừa qua, UBND TP. Hải Phòng vừa ban hành quyết định số 1325/QĐ-UBND quyết định về việc kiểm tra liên ngành an toàn thực phẩm đợt “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2024”.

Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố
Nếu để xảy ra cháy rừng, phá rừng phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố

Địa phương nào để xảy ra cháy rừng, phá rừng, khai thác rừng trái pháp luật do buông lỏng quản lý, chủ quan, thiếu trách nhiệm thì Chủ tịch UBND quận, huyện nơi đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố….

Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ
Quảng Ninh: Thu giữ hơn 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ

Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.