Hiện nay, cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hoá đã có 21 bến đi vào hoạt động; trong đó, có 2 cầu cảng tổng hợp và khu hậu cần cảng của Công ty CP Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp PTSC Thanh Hóa có khả năng tiếp nhận tàu có trọng tải 70.000 DWT; 3 cầu cảng tổng hợp của Công ty CP Đầu tư khoáng sản Đại Dương có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng tổng hợp có tải trọng đến 60.000 DWT, 4 cầu cảng tổng hợp quốc tế của Công ty CP Gang thép Nghi Sơn có thể tiếp nhận và cung cấp dịch vụ cho các tàu container có sức chở 3.500 TEU (tương đương 30.000 đến 40.000 tấn)...
Đồng thời, tại đây còn có các cảng chuyên dụng hiện đại của Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn, Nhà máy Xi măng Nghi Sơn, Nhà máy Nhiệt điện Nghi Sơn 1, Nhà máy Nhiệt điện BOT Nghi Sơn 2. Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn hiện đang là đơn vị duy nhất khai thác tuyến container quốc tế. Trong năm 2021, Cảng tổng hợp quốc tế Nghi Sơn đã mở thêm được một tuyến container quốc tế Nghi Sơn - Singapore song hành với tuyến vận chuyển cũ là Nghi Sơn - Đông Á - EU, Mỹ.
Để phát huy lợi thế, nâng cao năng lực vận chuyển hàng hóa qua Cảng Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa hiện đang chỉ đạo Sở Giao thông Vận tải phối hợp với các sở, ban, ngành, Ban Quản lý Khu Kinh tế Nghi Sơn và các Khu công nghiệp tiếp tục rà soát quy hoạch, đẩy mạnh xã hội hóa việc đầu tư xây dựng, phát triển cơ sở hạ tầng cảng biển bằng các hình thức đầu tư đối tác công tư (PPP), nguồn vốn tư nhân và vốn ngân sách tập trung đầu tư cho các hạng mục cơ sở hạ tầng công cộng (luồng tàu, đê chắn sóng...).
Và, trên cơ sở phân tích ưu điểm, hạn chế và kiến nghị của các công ty vận hành cảng, các hãng vận tải và khách hàng để có chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, xây dựng chính sách thúc đẩy gia tăng sản lượng hàng hóa lưu thông qua cảng.
Cùng với đó, UBND tỉnh Thanh Hoá vừa có văn bản về việc khẩn trương tham mưu, cụ thể hóa chính sách tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn theo Nghị quyết số 37/2021/QH15 của Quốc hội.
Trong đó, đề nghị Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương đấu mối với Bộ Tài chính để được hướng dẫn cụ thể phương pháp xác định số tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn và cách thức phân bổ, loại trừ số thuế giá trị gia tăng của hàng hóa nhập khẩu để đầu tư hình thành tài sản cố định hoặc để sản xuất hàng hóa xuất khẩu được ngân sách Trung ương hoàn thuế; trình tự, thủ tục và hồ sơ đề nghị Trung ương bổ sung có mục tiêu cho tỉnh Thanh Hóa để thực hiện chính sách quy định; báo cáo kết quả thực hiện với Chủ tịch UBND tỉnh trước ngày 20/07/2022.
Giao Cục Hải quan Thanh Hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương tham mưu cho UBND tỉnh các giải pháp đẩy mạnh tăng thu từ hoạt động xuất nhập khẩu qua Cảng biển Nghi Sơn.
Với mức ưu đãi, hỗ trợ tốt hơn, hiệu quả hơn cùng sự chỉ đạo thực thi hiệu quả, tỉnh Thanh Hoá kỳ vọng sẽ thúc đẩy mạnh mẽ hơn nữa các hoạt động xuất nhập khẩu tại Cảng Nghi Sơn, qua đó góp phần từng bước đưa Cảng Nghi Sơn trở thành cảng biển trọng điểm của khu vực và cả nước.
Hoài Thu