Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh cảnh báo người dân không tự dùng thuốc điều trị hậu Covid-19

Thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tại cuộc họp báo định kỳ Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế TP. Hồ Chí Minh vừa diễn ra, đại diện Sở Y tế thành phố cảnh báo, người dân không nên tự ý mua thuốc uống hậu Covid-19.

Có mặt tại buổi họp báo, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết, ngày 08/03, UBND TP đã ban hành kế hoạch thực hiện đợt cao điểm chiến dịch bảo vệ người nguy cơ. Tính đến 15h 16/03, tất cả 21 quận huyện và TP. Thủ Đức đã báo cáo và lập được danh sách quản lý là 213.773 người thuộc nhóm nguy cơ cao (người trên 65 tuổi và có bệnh nền); đã thực hiện triển khai xét nghiệm tầm soát cho 102.153 người, qua đó đã phát hiện 1.253 mắc Covid-19 và những trường hợp này đã được xử lý theo hướng dẫn.

Chánh Văn phòng Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại cuộc họp báo
Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai thông tin tại cuộc họp báo.

Trả lời câu hỏi liên quan đến việc mua thuốc Molnupiravir cho người dân tại TP. Hồ Chí Minh, Chánh Văn phòng Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai cho biết hiện nay, Bộ Y tế chưa có hướng dẫn mới về việc tiếp cận, mua bán thuốc Molnupiravir. Do vậy, việc mua bán thuốc Molnupiravir vẫn theo đúng hướng dẫn cũ, đây là loại thuốc kháng virus, thuốc kháng sinh cần phải kê toa của bác sĩ.

Theo bà Mai, có hai cách tiếp cận để có thuốc Molnupiravir: Thứ nhất là qua phần mềm khai báo F0, trạm y tế xác nhận thông tin nếu đúng trường hợp được chỉ định sẽ phát thuốc cho người dân; thứ hai là chọn hướng dịch vụ, sử dụng toa của trạm y tế, bác sĩ tại các đơn vị y tế công và tư (bác sĩ chịu trách nhiệm về việc chỉ định sử dụng thuốc cho người dân).

Bên cạnh đó, đại diện Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh cũng cảnh báo người dân về các loại thuốc điều trị hậu Covid-19 trên mạng xã hội. Hiện tại, Sở Y tế đã hướng dẫn các bệnh viện, cơ sở y tế hình thành khoa lâm sàng khám hậu Covid-19 để người dân đến đăng ký. Việc chẩn đoán, điều trị phải đi song hành, cần chẩn đoán rồi mới điều trị hậu Covid-19. Việc người dân tự chẩn đoán, tự mua các loại thuốc điều trị hậu Covid-19 trên mạng sẽ rất nguy hiểm. 

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!
Khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024: Biển hát khúc tình ca!

Tối 29/4, tại Quảng trường Khu Du lịch biển Hải Tiến, UBND huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức khai mạc Lễ hội du lịch biển Hải Tiến năm 2024 với chủ đề “Hải Tiến - Biển hát khúc tình ca”.

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng
Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế 21,7 tỷ đồng

Quý I/2024, KIDO báo lãi sau thuế đạt 21,7 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước lỗ tới 150,6 tỷ đồng.

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi
Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi

Kon Tum thu hút có chọn lọc các dự án chăn nuôi, trong đó chú trọng các dự án chăn nuôi theo quy trình khép kín từ khâu sản xuất con giống tới chế biến phân phối sản phẩm ra thị trường.

Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng
Việt Nam thu hút gần 9,27 tỷ USD đầu tư nước ngoài trong 4 tháng

Tổng vốn đầu tư nước ngoài đăng ký vào Việt Nam từ đầu năm đến ngày 20/4 đạt gần 9,27 tỷ USD, tăng 4,5% so với cùng kỳ năm trước; vốn thực hiện ước đạt 6,28 tỷ USD, tăng 7,4%.

Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam
Vụ kiện lịch sử vì nạn nhân chất độc da cam Việt Nam

Tôi chiến đấu không chỉ cho bản thân mà cho tất cả các nạn nhân chất độc da cam ở Việt Nam và cả ở nước khác', bà Trần Tố Nga chia sẻ trước Phiên tranh tụng tại Tòa phúc thẩm Paris, ngày 7/5.

Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD
Bốn tháng đầu năm 2024: Có 5 mặt hàng xuất khẩu trên 5 tỷ USD

Số liệu vừa được Tổng cục Thống kê công bố, tính chung 4 tháng đầu năm 2024, tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu hàng hóa đạt 238,88 tỷ USD, tăng 15,2% so với cùng kỳ. Xuất khẩu tăng 15%; nhập khẩu tăng 15,4%, có 21 mặt hàng đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD.