Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh đề xuất miễn học phí THCS năm học 2024-2025

Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi UBND TP. Hồ Chí Minh về chính sách hỗ trợ học phí năm học 2024-2025.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, thực hiện quy định tại khoản 1, Điều 1 Nghị định số 97/2023 của Chính phủ, dự kiến mức học phí năm học 2024 – 2025 của các cấp học sẽ trở lại bằng mức học phí của năm học 2021-2022 (tức là mức học phí đã thực hiện ổn định từ năm học 2015-2016). 

Đây là điều chỉnh có tác động không nhỏ đến cha mẹ học sinh, người học không còn phải chịu ảnh hưởng gánh nặng về việc tăng học phí. 

Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp trong một giờ học. Ảnh: Nguyễn Quyên
Học sinh Trường THCS Lý Tự Trọng, quận Gò Vấp trong một giờ học. Ảnh Nguyễn Quyên.

Trong khi đó, tại khoản 8, khoản 9, Điều 15 Nghị định số 81/2021 của Chính phủ quy định: Học sinh THCS ở thôn/bản đặc biệt khó khăn, xã khu vực III vùng dân tộc và miền núi, xã đặc biệt khó khăn vùng bãi ngang ven biển, hải đảo theo quy định của cơ quan có thẩm quyền được miễn học phí từ năm học 2022 -2023 (được hưởng từ ngày 1/9/2022). 

Học sinh THCS không thuộc đối tượng quy định tại khoản 8 điều này được miễn học phí từ năm học 2025 - 2026 (được hưởng từ ngày 1/9/2025). Như vậy, theo lộ trình, năm học 2024-2025 là năm cuối cùng học sinh THCS phải đóng học phí.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh, trên cơ sở kế thừa và phát huy chính sách đặc thù hỗ trợ 100% học phí cho học sinh THCS đã nhận được phản ứng tích cực từ dư luận, tạo tiền đề để thực hiện lộ trình phổ cập giáo dục THCS theo quy định Luật giáo dục năm 2019, Nghị định số 81/2021; từ đó thể hiện rõ sự quan tâm đầu tư của thành phố cho giáo dục, đi đầu trong chính sách miễn giảm, hỗ trợ học phí, đảm bảo chất lượng giáo dục và cơ hội học tập cho người dân...

Cũng như xét yếu tố phục hồi và tăng trưởng kinh tế năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất tham mưu UBND TP. Hồ Chí Minh chấp thuận chủ trương xây dựng chính sách đặc thù hỗ trợ học phí năm học 2024-2025.

Đối tượng là học sinh THCS công lập, ngoài công lập, học viên giáo dục thường xuyên đang học chương trình THCS trên địa bàn thành phố không bao gồm các học sinh đang học tại cơ sở giáo dục có vốn đầu tư nước ngoài.

Thời gian áp dụng 9 tháng năm học 2024-2025.

Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách thành phố theo phân cấp ngân sách hiện hành.

Mức hỗ trợ 100% mức học phí áp dụng theo Nghị quyết của HĐND TP. Hồ Chí Minh đối với cấp THCS năm học 2024-2025, mức dự kiến: 100.000 đồng/học sinh/tháng đối với Nhóm 1  (thành thị) gồm thành phố Thủ Đức và các quận. 85.000 đồng/học sinh/tháng đối với Nhóm 2 (nông thôn) là năm huyện còn lại, gồm Bình Chánh, Hóc Môn, Củ Chi, Nhà Bè và Cần Giờ.

Dự toán kinh phí thực hiện chính sách là 421 tỷ đồng. Trong đó, kinh phí thực hiện miễn học phí cho học sinh công lập là 399 tỷ đồng, ngoài công lập là 22 tỷ đồng.

Hoàng Bách (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Đấu tranh, phát hiện khởi tố mới 5 vụ án về tham nhũng, tiêu cực trong 6 tháng đầu năm 2024
Lạng Sơn: Đấu tranh, phát hiện khởi tố mới 5 vụ án về tham nhũng, tiêu cực trong 6 tháng đầu năm 2024

Đây là thông tin được công bố tại cuộc họp tháng Bảy của Thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng (PCTN), tiêu cực tỉnh Lạng Sơn. Bí thư Tỉnh ủy Lạng Sơn Nguyễn Quốc Đoàn, Trưởng ban Chỉ đạo PCTN, tiêu cực tỉnh Lạng Sơn chủ trì cuộc họp.

MobiFone và Vietnam Airlines triển khai khuyến mại “Liên kết ngay, ưu đãi liền tay”
MobiFone và Vietnam Airlines triển khai khuyến mại “Liên kết ngay, ưu đãi liền tay”

Hãy trở thành hội viên liên kết của chương trình Kết Nối Dài Lâu - MobiFone và chương trình Bông Sen Vàng - Vietnam Airlines để hưởng nhiều ưu đãi từ hai thương hiệu lớn tại Việt Nam mang lại.

Huyện Lương Sơn – tỉnh Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đất đai sửa đổi 2024
Huyện Lương Sơn – tỉnh Hòa Bình: Đẩy mạnh tuyên truyền Luật Đất đai sửa đổi 2024

Đất đai - luôn là lĩnh vực phức tạp, nhạy cảm, liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của người dân. Theo đó, Luật Đất đai sửa đổi 2023 - có nhiều điểm mới mà người dân, doanh nghiệp chưa có điều kiện tiếp cận. Do vậy, công tác tuyên truyền quản lý đất đai trên địa bàn được huyện Lương Sơn đặc biệt quan tâm, chú trọng.

Cơ hội vi vu châu Âu, sống trọn từng đường bóng Euro 2024 với HDBank
Cơ hội vi vu châu Âu, sống trọn từng đường bóng Euro 2024 với HDBank

Với chương trình khuyến mãi đặc biệt mùa Euro 2024, HDBank dành tặng cơ hội vi vu châu Âu 9 ngày 8 đêm cho 2 người để sống trọn trong những khoảnh khắc của giải bóng đá hấp dẫn hàng đầu khi giao dịch trên ứng dụng (app) HDBank.

Tình trạng dư cung và nhu cầu suy giảm đối với thịt bò Trung Quốc
Tình trạng dư cung và nhu cầu suy giảm đối với thịt bò Trung Quốc

Thị trường thịt bò Trung Quốc đang phải đối mặt với nhiều thách thức do tình trạng dư cung và nhu cầu suy giảm.

Lạng Sơn: Đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại
Lạng Sơn: Đối thoại với các doanh nghiệp, hợp tác xã trong lĩnh vực thương mại

Ngày 3/7, Sở Công Thương Lạng Sơn tổ chức Hội nghị đối thoại với đại diện trên 60 doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) trong lĩnh vực thương mại trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn.