Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP. Hồ Chí Minh: GRDP quý I năm 2024 ước tăng 6,54% so với cùng kỳ

UBND TP. Hồ Chí Minh vừa tổ chức phiên họp về tình hình, kết quả phát triển kinh tế - xã hội quý I; triển khai nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm quý II năm 2024.

Theo đó, báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý I năm 2024, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh Lê Thị Huỳnh Mai cho biết, trong quý I, kinh tế TP. Hồ Chí Minh còn nhiều khó khăn, tuy nhiên bức tranh kinh tế vẫn có nhiều gam màu sáng hơn trên cơ sở tiếp nối đà phục hồi tăng trưởng năm 2023, GRDP thành phố quý I năm 2024 ước tăng 6,54% so với cùng kỳ (TP. Hồ Chí Minh có mức tăng trưởng GRDP đứng thứ 2/5 thành phố trực thuộc Trung ương, đứng thứ 2/6 các tỉnh, thành vùng Đông Nam bộ và đứng thứ 18/63 tỉnh, thành).

Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 0,85%; khu vực công nghiệp, xây dựng tăng 5,66%; khu vực dịch vụ tăng 7,34%; Thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 4,4%.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa (Ảnh: Internet)

Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 3 ước đạt 88.537 tỷ đồng, tăng 9,5% so với tháng trước và tăng 10,9% so với cùng kỳ. Trong đó, dịch vụ lữ hành có mức tăng trưởng tích cực với doanh thu tháng 3 dự ước tăng 12,8% so với tháng trước và tăng mạnh 98,2% so với cùng kỳ.

Tính chung quý I năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng ước đạt 270.264 tỷ đồng, tăng 12,2% so với cùng kỳ.

Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, TP. Hồ Chí Minh đã giao và phân bổ chi tiết kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 là 78.746 tỷ đồng, bao gồm vốn ngân sách trung ương là 3.169 tỷ đồng và vốn ngân sách địa phương là 75.577 tỷ đồng.

Theo số liệu báo cáo Kho bạc Nhà nước TP. Hồ Chí Minh, tính đến ngày 31/3/2024, tổng số vốn giải ngân là hơn 5.400 tỷ đồng, đạt tỷ lệ gần 7,0%. So với số liệu giải ngân của quý I năm 2023 (1.608 tỷ đồng, tương đương 2,3%) thì số liệu giải ngân đến nay tăng hơn 3.958 tỷ đồng và gấp hơn 3,4 lần so với cùng kỳ năm 2023.

Về nhiệm vụ trọng tâm quý II, TP. Hồ Chí Minh sẽ tập trung chủ động, sáng tạo, thích ứng linh hoạt, đảm bảo hiệu lực, hiệu quả trong công tác chỉ đạo, điều hành, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tháo gỡ 6 điểm nghẽn, cắt giảm quy trình thủ tục nội bộ.

Tập trung nguồn lực thực hiện hiệu quả Chủ đề công tác năm 2024 “Quyết tâm thực hiện hiệu quả Chuyển đổi số và Nghị quyết số 98/2023/QH15” với 14 nhóm giải pháp trọng tâm và 74 nhiệm vụ cụ thể.

Đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong thực hiện Chuyển đổi số; nâng cao năng lực quản lý điều hành của chính quyền các cấp. Đẩy mạnh việc ứng dụng chữ ký số, xử lý công việc trên môi trường điện tử, dịch vụ công trực tuyến, thanh toán trực tuyến trong giải quyết thủ tục hành chính.

TP. Hồ Chí Minh cũng tập trung thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh triển khai các dự án trọng điểm, xác định là một trong những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của thành phố trong năm 2024.

Các sở, ban ngành, UBND các quận, huyện và TP. Thủ Đức, các chủ đầu tư tuân thủ nghiêm kỷ cương, kỷ luật trong thực hiện nhiệm vụ giải ngân đầu tư công; tập trung hoàn thành các thủ tục đầu tư, xây dựng, giải quyết các vướng mắc, tăng tốc giải ngân vốn đầu tư công.

Các cơ quan chủ quản, chủ đầu tư quán triệt, nghiêm túc triển khai theo đúng Kế hoạch đầu tư xây dựng và giải ngân vốn đầu tư công để đảm bảo tỷ lệ giải ngân vốn cả năm đạt trên 95% theo như cam kết và kế hoạch đã đề ra; trong đó đảm bảo toàn bộ dự án mới hoàn tất thủ tục quyết định đầu tư trong quý II và đặt mục tiêu phấn đấu trong quý II năm 2024 giải ngân không thấp hơn 30%....

Hoàng Bách

Bài liên quan

Tin mới

Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua
Dự án đường Vành đai 3 TP. HCM chưa được thông qua

Dù tìm được nguồn cát đắp nền phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3 TP. HCM nhưng thủ tục khai thác chưa thông nên một số gói thầu chỉ thi công cầm chừng vì thiếu cát.

Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5
Mã cổ phiếu cần quan tâm cho phiên giao dịch ngày 2/5

Báo Đầu tư Chứng khoán trích báo cáo phân tích một số cổ phiếu cần quan tâm trước phiên 2/5 của các công ty chứng khoán.

Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa
Đồ Sơn – Điểm đến 4 mùa

Trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 năm nay quận Đồ Sơn, TP. Hải Phòng đón tiếp số lượng lớn du khách thăm quan, du lịch và lưu trú.

Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do
Chiến thắng 30/4 là nguồn cảm hứng cho các dân tộc đấu tranh vì độc lập, tự do

Đại diện Venezuela khẳng định, chiến thắng vĩ đại 30/4/1975 đã, đang và sẽ tiếp tục là nguồn cảm hứng cho các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh vì độc lập, tự do, công bằng và tiến bộ xã hội.

Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện
Kim loại đồng sẽ vượt trội trước sự bùng nổ lĩnh vực xe điện

Lĩnh vực xe điện toàn cầu đang được đầu tư rất nhiều nhằm góp phần hướng tới kịch bản phát thải ròng bằng 0 (Net-zero) vào năm 2050. Tuy nhiên, kim loại đồng, nguyên liệu đầu vào quan trọng của ngành công nghiệp xe điện, lại đang đối mặt với nguy cơ thiếu hụt nguồn cung và giá tăng cao. Xu hướng này vừa là thách thức, nhưng cũng vừa là động lực và cơ hội mới.

Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng
Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đạt doanh thu gần 18 tỷ đồng

Sau 6 ngày diễn ra (từ 26/4 đến 1/5), Hội chợ OCOP Quảng Ninh - Hè 2024 đã thu hút gần 56.000 lượt khách tham quan mua sắm, doanh thu đạt 17,9 tỷ đồng.