Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TPCN Kim Kê Đả Thạch, Viên uống Tóc Mộc Linh được quảng cáo như thuốc chữa bệnh?

Được cấp phép là Thực phẩm bảo vệ sức khỏe (TPBVSK), nhưng trên nhiều website, mạng xã hội, sản phẩm Kim Kê Đả Thạch, Viên uống Tóc Mộc Linh lại được quảng cáo có công dụng như một loại thuốc chữa bệnh, thay thế được thuốc tây y…, vi phạm quy định về quảng cáo, gây hiểu nhầm cho người bệnh, nghiêm trọng hơn là có thể dẫn tới những hệ lụy nguy hiểm.

Cần xử lý nghiêm việc quảng cáo sai quy định

Cụ thể, theo Giấy tiếp nhận đăng ký bản Công bố sản phẩm số 1739/2019/ĐKSP, do Cục ATTP (Bộ Y tế) cấp, thì sản phẩm Kim Kê Đả Thạch là TPBVSK (tên gọi khác của TPCN) cấp cho Công ty TNHH HBG (Tầng 6 tòa nhà Sannam, số 78 Duy Tân, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội) và do Công ty CP Truepharmco (Thôn Nghĩa Hào, xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ, Hà Nội) sản xuất.

Sản phẩm TPBVSK Kim Kê Đả ThạchSản phẩm TPBVSK Kim Kê Đả Thạch

Tuy nhiên, trên hàng loạt website: https://www.kimke-dathach.org; https://www.trungtamsoi-thaycham.com; http://trungtamtansoi-kimkedathach.com/; https://phongchongthamnhung.vn/2019/08/10/kim-ke-da-thach; https://thucphamchonguoibenh.com/thuoc-kim-ke-da-thach-co-tot-khong-1/..., và một số trang mạng xã hội khác lại đăng tải nhiều bài viết, chia sẻ của khách hàng về sản phẩm Kim Kê Đả Thạch.

Các bài viết này có chung một nội dung, đó là: Khách hàng bị sỏi thận, sỏi mật…, nhiều năm chữa trị không khỏi; nhưng chỉ cần uống sản phẩm Kim Kê Đả Thạch một thời gian, không cần sử dụng thuốc tây y, mà bệnh vẫn khỏi, người bệnh vẫn khỏe mạnh. Thậm chí, để tăng thêm độ tin cậy cho sản phẩm, các website còn sử dụng hình ảnh, nội dung chia sẻ của người nổi tiếng.

Công dụng được “thổi phồng” của sản phẩm Kim Kê Đả ThạchTại một số website, sản phẩm Kim Kê Đả Thạch được quảng cáo có công dụng như "thần dược"...

Đáng nói, trong nội dung những bài viết đăng tải tại các website nêu trên, đều không có một câu nào nhắc nhở bệnh nhân cần đi khám bệnh định kỳ, xin chỉ định của bác sĩ trước khi sử dụng sản phẩm Kim Kê Đả Thạch. Ngược lại, đều do bệnh nhân tự cảm nhận bệnh và sử dụng sản phẩm TPBVSK Kim Kê Đả Thạch.

Nếu những ai không tỉnh táo, khi đọc những bài viết về sản phẩm Kim Kê Đả Thạch đăng tải trên các website, mạng xã hội thì không khác gì cho rằng bệnh nhân chỉ cần dùng sản phẩm Kim Kê Đả Thạch là bệnh sẽ khỏi, không cần phải sử dụng thuốc tây, không cần đi khám định kỳ và xin ý kiến của bác sĩ?

Công dụng được “thổi phồng” của sản phẩm Kim Kê Đả ThạchMột bài viết của khách hàng nói về công dụng của sản phẩm Kim Kê Đả Thạch.

Tương tự, một sản phẩm khác của Công ty HBG là Viên uống Tóc Mộc Linh cũng được Cục ATTP cấp phép là TPBVSK, nhưng đang được quảng cáo không đúng sự thật, thổi phồng công dụng của sản phẩm này.

Tại một số website như http://www.tinhdaumoclinh.online; http://www.rungtocmoclinh.com/; https://www.tocdep-moclinh.info/; http://www.mocthanh.com; quảng cáo sản phẩm tóc Mộc Linh và sử dụng một số từ ngữ khiến NTD hiểu lầm sản phẩm này là thuốc chữa bệnh. Điều này trái với quy định của Luật Quảng cáo.

Bộ sản phẩm Thảo dược Mộc LinhBộ sản phẩm Thảo dược Mộc Linh

Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, sản phẩm Viên uống tóc Mộc Linh là TPBVSK, có tác dụng hỗ trợ điều trị, chứ không có tác dụng chữa hói đầu như nhiều quảng cáo xuất hiện trên internet thời gian gần đây. Cũng theo xác nhận quảng cáo công dụng của Viên uống tóc Mộc Linh chỉ là “Hỗ trợ dưỡng huyết, hỗ trợ làm đen tóc, giúp tóc khỏe mạnh”.

Trước đó, Cục ATTP cũng nhiều lần đưa ra cảnh báo về việc một số website đang có dấu hiệu quảng cáo sai quy định về công dựng của Viên uống Tóc Mộc Linh.

“Hô biến” TPCN thành… thuốc chữa bệnh

Khoản 15, Điều 6 Luật Dược quy định: “Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế”.

Tuy nhiên, trong vai một người bị rụng tóc sau sinh, liên hệ tới số điện thoại tại website  http://www.tinhdaumoclinh.online, thì PV được một người xưng là chuyên viên, tư vấn: “Sản phẩm Mộc Linh bên em hoàn toàn là thảo dược, không có thành phần kháng sinh nên rất an toàn. Liệu trình gồm dầu gội, xịt tóc Mộc Linh và viên uống Mộc Linh, chị sử dụng sẽ thấy hiệu quả ngày sau 1 liệu trình”.

Công dụng của Thảo dược Mộc LinhCông dụng của Thảo dược Mộc LinhCông dụng của Thảo dược Mộc LinhCông dụng của Thảo dược Mộc Linh được giới thiệu trên một số website.

Khi được thắc mắc sản phẩm Viên uống Tóc Mộc Linh là thuốc điều trị hay TPCN? Thì lập tức nhân viên tư vấn này khẳng định: “Đây là thuốc đông y, có tác dụng điều rụng tóc, hói đầu không tái phát lại. Với tình trạng rụng tóc sau sinh hơn 1 năm của chị, thì chỉ cần sử dụng 1 liệu trình, gồm: 3 sản phẩm gồm dầu gội trong 3 tháng, xịt tóc và viên uống trong 1 tháng. Liệu trình này có giá niêm yết là 1.800.000đ, nhưng được giảm giá, chỉ còn 1.400.000đ và miễn phí giao hàng chị nhé…”.

Công dụng của Thảo dược Mộc LinhCác phản hồi của khách hàng về sản phẩm Thảo dược Mộc Linh. Trong đó, có hình ảnh của bác sỹ và các nhân vật nổi tiêng...

Vì sao các sản phẩm được cấp phép là TPBVSK, nhưng lại ngang nhiên được quảng cáo, tư vấn như thốc chữa bệnh? Phải chăng, vì lợi nhuận trước mắt, mà nhiều đơn vị, doanh nghiệp đang cố tình “lờ” đi những quy định của pháp luật? 

Trước thực trạng trên, để bảo vệ quyền lợi NTD, tránh việc quảng cáo “thổi phồng” công dụng của TPCN như thuốc chữa bệnh, vi phạm những quy định của pháp luật về quảng cáo…, đề nghị Cục ATTP và các cơ quan chức năng liên quan kiểm tra, làm rõ.

Diễm Lệ

Bài liên quan

Tin mới

Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2
Lạng Sơn: Khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2

Ngày 28/3, tại thành phố Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn, Công ty Cổ phần Đầu tư NNP - Chủ đầu tư Dự án Nhà ở xã hội số 2 thành phố Lạng Sơn tổ chức lễ khánh thành và bàn giao toà nhà ở xã hội GP2.

BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng
BIC chi trả hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vay vốn tại Lâm Đồng

Tổng Công ty Bảo hiểm BIDV (BIC) và Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Bảo Lộc (BIDV Bảo Lộc) vừa tổ chức gặp gỡ và trao hơn 2 tỷ đồng quyền lợi bảo hiểm người vay vốn (BIC Bình An) cho thân nhân khách hàng không may gặp rủi ro tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng.

Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định
Thanh Hóa triển khai thực hiện hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định

Ngày 28/3/2024, Sở Công Thương Thanh Hóa ban hành công văn số 786/SCT-QLTM về việc triển khai thực hiện quy định về hóa đơn điện tử và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định, gửi các thương nhân kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh.

Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025
Thông báo tuyển sinh vào lớp 10 THPT Chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025

Thực hiện Quyết định số 1128/QĐ-UBND ngày 22/03/2024 của UBND tỉnh Thanh Hoá về việc tuyển sinh vào lớp 10 THPT chuyên Lam Sơn năm học 2024-2025, Trường THPT chuyên Lam Sơn xin trân trọng thông báo kế hoạch tuyển sinh của nhà trường năm học 2024-2025.

Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ
Thanh Hóa cảnh báo mưa dông và mưa lớn cục bộ

Theo thông tin của Đài Khí tượng thủy văn Thanh Hóa từ chiều tối và đêm 28/3 đến ngày 29/3 ở khu vực tỉnh Thanh Hóa sẽ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có mưa to.

Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn
Lọc hóa dầu Nghi Sơn vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn

Thông tin từ Công ty TNHH Lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSRP), đến ngày 28/3/2024, dự án Liên hợp Lọc hóa dầu Nghi Sơn đã đạt thành tựu vượt mốc 15 triệu giờ công an toàn, không xảy ra tai nạn lao động.