Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trưởng đại diện JICA Việt Nam: Tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM đã đạt khoảng 96%

Ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện, Văn phòng JICA Việt Nam cho biết: Vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như: Giao thông, năng lượng và cơ sở hạ tầng đô thị...

Ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam - Ảnh: VGP
Ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện Văn phòng JICA Việt Nam. Ảnh VGP.

Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực hơn nữa, đóng góp cho sự phát triển của Việt Nam thông qua nguồn vốn ODA nói riêng và thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình và thịnh vượng tại Châu Á và trên thế giới giữa Việt Nam và Nhật Bản nói chung.

Ông Sugano Yuichi, Trưởng Đại diện, Văn phòng JICA Việt Nam cho biết: Vốn ODA của Nhật Bản tại Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực trọng điểm như: Giao thông, năng lượng và cơ sở hạ tầng đô thị... Tại Việt Nam, từ nguồn vốn ODA, chúng tôi đã giúp Việt Nam hàng nghìn km đường bộ đạt tiêu chuẩn đường 2 làn chất lượng cao. Cùng với đó, tính đến cuối năm 2022, tổng công suất của các nhà máy điện xây dựng từ nguồn vốn ODA và vốn PSIF của Nhật là 5.226 MW, tương đương khoảng 6,5% tổng công suất lắp đặt của hệ thống điện Việt Nam.

Hợp tác giữa hai bên cũng có thể được nhìn thấy qua những công trình mang tính biểu tượng, như: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài (Nhà ga số 2), cầu Nhật Tân (Hà Nội), nhà máy xử lý nước thải Bình Hưng, tuyến đường sắt đô thị TP. HCM Metro số 1 (TP. HCM).

Đặc biệt, theo báo cáo của Ban Quản lý đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR), tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM đến nay đã đạt khoảng 96%.

Ảnh internet.
Cầu Nhật Tân - Biểu tượng hợp tác Việt Nam - Nhật Bản. Ảnh internet.

Về hỗ trợ cơ sở hạ tầng, các quốc lộ quan trọng ở phía bắc (Quốc lộ 3, 5, 18, đường vành đai 3), cảng Hải Phòng, cảng Cái Lân (mở rộng), cảng Lạch Huyện, cầu Nhật Tân, cầu Bính, cầu Bãi Cháy, đã được đầu tư xây dựng.

Theo ông Sugano, khoản vay ODA trị giá 50.000 triệu Yên Nhật (tương đương 8.750 tỷ đồng) với mục đích hỗ trợ tài chính cho các chính sách của Chính phủ nhằm phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội hậu đại dịch COVID-19 mà JICA ký với Chính phủ Việt Nam vào đầu tháng Bảy năm nay có thể được coi là một "dự án tiên phong" của chương trình ODA thế hệ mới.

"Nhật Bản đang tiếp tục thảo luận với các cơ quan chức năng của Việt Nam về ODA thế hệ mới nhằm cung cấp vốn ODA một cách linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của Chính phủ Việt Nam", ông Sugano nhấn mạnh.

Đại diện JICA thông báo, trong thời gian tới, JICA sẽ tập trung hợp tác với Việt Nam, đặc biệt trên 4 lĩnh vực: Phát triển cơ sở hạ tầng chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực, hợp tác trong lĩnh vực y tế và đối phó với biến đổi khí hậu.

Ảnh internet.
Trưởng đại diện JICA Việt Nam: Tiến độ xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TP. HCM đã đạt khoảng 96%. Ảnh internet.

Ông Sugano Yuichi khuyến nghị, để triển khai hiệu quả các dự án ODA, Việt Nam cần phải có những quy định rõ ràng, dễ hiểu và thủ tục nhanh chóng. Sự chậm trễ trong quy trình, thủ tục có thể khiến tổng chi phí dự án tăng do lạm phát, biến động tỉ giá, giá vật tư, thiết bị tăng cao trong thời gian dự án bị kéo dài.

Đặc biệt, "chúng tôi hy vọng, Chính phủ Việt Nam sẽ cải thiện các thủ tục phê duyệt phức tạp và chồng chéo, giảm tải số lượng các tài liệu cần trình nộp liên quan đến dự án, cũng như thay đổi các quy định về cho vay lại. Tôi tin rằng khi quy định được cải thiện thì nguồn vốn ODA sẽ được sử dụng hiệu quả hơn", ông Sugano nói.

Tổng vốn ODA Nhật Bản dành cho Việt Nam chiếm hơn 30% tổng vốn ODA cam kết của cộng đồng quốc tế và Nhật Bản trở thành nước tài trợ ODA lớn nhất cho Việt Nam trong số các nước thành viên Tổ chức Hợp tác và phát triển kinh tế (OECD).

Tính từ tháng 04/2022 đến hết tháng 03/2023, tổng giá trị cam kết vốn vay ODA của Nhật Bản cho Việt Nam là 18,9 tỷ Yên Nhật (khoảng 3.100 tỷ đồng).

PV (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024
Khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024

Vừa qua, tại Cung Văn hóa lao động hữu nghị Việt – Tiệp, Sở Công Thương TP. Hải Phòng đã tổ chức Lễ khai mạc Hội chợ Xúc tiến thương mại ngành Công Thương Hải Phòng 2024. Đây là Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn trong tháng 5 năm 2024, Kỷ niệm 69 năm Ngày giải phóng Hải Phòng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024.

QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ
QLTT Thái Bình tịch thu 125 phụ tùng xe điện nhập lậu và 26 mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ

Theo thông tin từ Cục QLTT tỉnh Thái Bình, Đội QLTT số 2 đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính một công ty trên địa bàn xã Vũ Vân, huyện Vũ Thư số tiền 52 triệu đồng, tịch thu 125 sản phẩm phụ tùng xe điện nhập lậu; 26 sản phẩm mô tơ điện không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa
Kỷ niệm 134 năm Ngày sinh nhật Bác: Hàng tốt chính là thương hiệu vang xa

Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lãnh tụ thiên tài và người thầy vĩ đại của cách mạng Việt Nam. Người đã để lại những di sản tư tưởng vô giá trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội; trong đó có những lời dạy hết sức sâu sắc về đạo đức kinh doanh và phát triển hàng hóa Việt.

Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền
Phú Yên: Vi phạm bán hàng qua facebook, một cơ sở bị phạt tiền

Theo tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Phú Yên, đơn vị vừa phát hiện một vụ vi phạm về kinh doanh bán hàng livestream trên facebook. Theo đó, với vi phạm trên, một cơ sở kinh doanh ở Phú Yên đã bị xử phạt 11.500.000 đồng và tịch thu hàng hóa…

Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại
Thu giữ số lượng lớn rượu ngoại

Ngày 18/5, thông tin từ Đồn Biên phòng Tân Thành, Bộ đội biên phòng tỉnh Bình Phước cho biết, đơn vị vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn rượu ngoại vận chuyển trái phép qua khu vực biên giới.

Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình
Ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 428/QĐ-TTg ngày 18/5/2024 ban hành Kế hoạch triển khai thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình.