Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Vụ livestream lén phim “Cô ba Sài Gòn”: Xử lý hành chính cũng đảm bảo quyền lợi nhà sản xuất

Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Đoàn luật sư thành phố Hà Nội cho rằng, trong vụ việc này, nhà sản xuất phim phải có trách nhiệm chứng minh được thiệt hại thực tế do hành vi quay livestream lén của nam thanh niên 19 tuổi gây ra. Tuy nhiên, để chứng minh được những thiệt hại này là cả một vấn đề nan giải.

Chiều 15/11, chỉ hai ngày sau khi sự việc livestream “Cô ba Sài Gòn” bị phát giác, nhà sản xuất Ngô Thanh Vân cùng đại diện đơn vị phát hành phim đã mời công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu giải quyết vụ việc này và tuyên bố không nhân nhượng cho hành vi livestream lén bộ phim của nam thanh niên.

Vụ livestream lén phim “Cô ba Sài Gòn”: Xử lý hành chính cũng đảm bảo quyền lợi nhà sản xuất - Hình 1

Công an tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu làm việc với nam thanh niên được cho là livestream lén phim “Cô ba Sài Gòn”

Hành vi quay lén bộ phim và đưa lên mạng xã hội của nam thanh niên đã có dấu hiệu phạm tội xâm phạm quyền sở hữu tác giả. Pháp luật hiện hành có quy định các mức xử phạt khác nhau cho hành vi quay lén và phát tán phim. Trong đó, khung hình phạt cao nhất là yêu cầu xử lý hình sự.

Theo luật sư Nguyễn Văn Quynh: Điểm d, Điều 131, Bộ luật hình sự năm 2015 quy định đối với những người có hành vi công bố, phổ biến bất hợp pháp tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học, báo chí, chương trình băng âm thanh, đĩa âm thanh, băng hình, đĩa hình: “... người nào thực hiện một trong những hành vi sau đây gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã từng bị xử phạt hành chính về một trong những hành vi quy định tại điều này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 20 triệu đồng đến 200 triệu đồng hoặc cải tạo không giam giữ đến 2 năm...”.

Vụ livestream lén phim “Cô ba Sài Gòn”: Xử lý hành chính cũng đảm bảo quyền lợi nhà sản xuất - Hình 2

Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Hãng luật Hưng Yên

Trong sự việc này, nam thanh niên lần đầu tiên vi phạm và cũng chưa từng bị xử lý hành chính. Nếu nhà sản xuất phim không chứng minh được thiệt hại thì không thể xử lý hình sự được mà chỉ có thể xử lý hành chính. Bởi thực tế, khó mà quy kết được chính xác con số thiệt hại mà nhà sản xuất phim “Cô ba Sài Gòn” phải gánh chịu từ vụ việc này.

“Nhiều người cho rằng cần phải nghiêm trị, nhưng theo tôi không nhất thiết phải xử lý hình sự mà vẫn đảm bảo được mục đích răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Nếu bên nhà sản xuất Ngô Thanh Vân chứng minh được thiệt hại, thì căn cứ Luật sở hữu trí tuệ, căn cứ theo Luật tố tụng dân sự vẫn có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng. Điều này vẫn đảm bảo được quyền lợi cho hãng phim và hàm chứa đựng thông tin để tất cả người khác không dám xâm phạm, đảm bảo tính nhân văn hơn”, Luật sư Quynh nhấn mạnh.

Cao Thanh

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.