Bộ GTVT trả lời kiến nghị của cử tri Bình Thuận về dự án cao tốc Bắc-Nam - Hình 1

 Ảnh minh họa

Sau Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri tỉnh Bình Thuận về việc: “Sớm triển khai dự án đường cao tốc Bắc - Nam qua địa bàn tỉnh Bình Thuận và có cơ chế giám sát bảo đảm chất lượng, hiệu quả của công trình”. 

Về vấn đề này, Bộ GTVT cho biết, dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông là dự án quan trọng quốc gia, được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư gồm 11 dự án thành phần, trong đó 3 dự án đầu tư công sử dụng toàn bộ vốn ngân sách nhà nước và 8 dự án đầu tư công theo hình thức đối tác công tư (PPP).

Dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua địa bàn tỉnh Bình Thuận có 3 dự án thành phần (Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây), được triển khai theo hình thức PPP.

Về cơ chế giám sát và đảm bảo chất lượng, hiệu quả công trình, rút kinh nghiệm từ việc triển khai các dự án đầu tư theo hình thức hợp đồng BOT, BT trước đây, Bộ GTVT đã phối hợp với các bộ, ngành liên quan xây dựng, trình Chính phủ ban hành Nghị quyết số 20 ngày 28/3/2018 để triển khai đầu tư dự án đảm bảo nguyên tắc công khai, minh bạch, có cơ chế giám sát, quản lý chất lượng, tiến độ và sử dụng hiệu quả vốn đầu tư với 5 nội dung cơ bản.

Đầu tiên là thực hiện đấu thầu cạnh tranh, minh bạch để lựa chọn nhà đầu tư. Thứ hai, quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư bằng 20% tổng vốn đầu tư để đảm bảo lựa chọn nhà đầu tư có năng lực thực hiện dự án. Thứ ba, quản lý chặt chẽ chất lượng, giá thành xây dựng công trình. Cơ quan Nhà nước tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán làm cơ sở để tính toán phương án tài chính, lập hồ sơ mời thầu.

Thứ tư, xây dựng hồ sơ mời sơ tuyển, hồ sơ mời thầu, dự thảo hơp đồng, trong đó sẽ quy định chặt chẽ các tiêu chí và có đủ chế tài xử lý khi nhà đầu tư có vi phạm về chất lượng, tiến độ. Thứ năm, khắc phục bất cập về thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ.

Hằng Vương (T/h)