Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

BĐS miền Trung: Để hạn chế rủi ro cho người mua, các địa phương cần có sự kiểm soát

Việc nở rộ của các dự án BĐS nghỉ dưỡng phân khúc bình dân như condotel hay sự ra đời ồ ạt của các dự án đất nền tại các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung trong 3 năm trở lại đây, dấy lên những lo ngại về "bong bóng" BĐS ở khu vực này. Đó là thông tin được các chuyên gia đưa ra bàn luận tại Hội thảo “BĐS miền Trung: Thực trạng và hướng phát triển bền vững”, tổ chức sáng 28/6 tại Đà Nẵng.

BĐS miền Trung: Để hạn chế rủi ro cho người mua, các địa phương cần có sự kiểm soát - Hình 1

Ông Nguyễn Trần Nam, Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo

Hội thảo, do Hội Môi giới  BĐS Việt Nam phối hợp với báo Công thương  tổ chức. Tham dự hội thảo, có lãnh đạo Hiệp hội BĐS Việt Nam, lãnh đạo Hội Môi giới BĐS Việt Nam và đại diện UBND, các sở xây dựng, tài nguyên & môi trường các tỉnh khu vực miền Trung, các chuyên gia tài chính, ngân hàng, chuyên gia BĐS cùng đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư và đối tác BĐS tham dự.

Siết tín dụng BĐS, hạn chế bong bóng

Mặc dù có những bước phát triển sôi động, tuy nhiên, không nằm ngoài quy luật chung, thị trường BĐS miền Trung vẫn có những điểm chững, thậm chí có những bước lùi trong quá trình phát triển.  

Trên thực tế, khu vực này, đặc biệt là TP. Đà Nẵng đã hứng chịu những hệ lụy tiêu cực từ các cuộc khủng hoảng "bong bóng" BĐS giai đoạn 2007 – 2012. Để tránh lặp lại những kịch bản cũ, cần thiết phải có sự "bắt tay" chặt chẽ giữa chính quyền địa phương với doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Theo nhận định của nhiều nhà đầu tư, chính sách của địa phương quyết định lớn đến sự phát triển và phát triển ổn định, bền vững của BĐS miền Trung. Đối với mô hình condotel, vướng mắc lớn nhất hiện nay đó là sự rõ ràng về mặt pháp lý của dự án.

Khi những dự án condotel đầu tiên ra đời, lập tức được thị trường đón nhận mạnh mẽ. Tuy nhiên, qua quá trình triển khai, loại hình này lại nảy sinh vướng mắc pháp lý về sở hữu và kinh doanh. Vì vậy, chính quyền địa phương tại nơi triển khai các dự án vẫn chưa thể cấp được sổ đỏ cho nhà đầu tư thứ cấp. Để BĐS nghỉ dưỡng có cơ hội phát triển mạnh mẽ, rất cần thiết có những quy định, văn bản pháp lý hướng dẫn và giải quyết những vướng mắc trên. 

Tham luận tại hội thảo, bày tỏ sự tán thành với giải pháp của Ngân hàng Nhà nước khuyến nghị các Ngân hàng thương mại siết tín dụng trong lĩnh vực này. Ông Nguyễn Hiền Ninh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Nam miền Trung cho rằng: “Siết tín dụng  BĐS – động thái cần thiết để phát triển thị trường bền vững”.

Ông Ninh cho rằng: Thực tế, việc siết tín dụng vào  BĐS không ảnh hưởng quá nhiều đến các dự án đang triển khai nếu các dự án này có phương án tài chính khả thi và tiến độ triển khai như cam kết. Doanh nghiệp  BĐS, để làm chủ dự án hoặc đầu tư dự án đòi hỏi có nguồn lực tài chính, kinh nghiệm và năng lực triển khai…

Việc hạn chế tín dụng về  BĐS về bản chất sẽ không có tác động nhiều đến các doanh nghiệp có phương án tài chính tốt với định hướng phát triển bền vững, điều đó cũng làm cho việc triển khai xây dựng và phát triển dự án được ổn định hơn. Đối với nhà đầu tư thứ cấp, họ sẽ cân nhắc lựa chọn các sản phẩm và dự án có pháp lý rõ ràng, chủ đầu tư uy tín, điều đó sẽ thuận tiện hơn khi sử dụng tín dụng ngân hàng và việc đầu tư cũng ít rủi ro hơn.

Khuyến cáo người mua không nên vồ vập

Nhận định về tình trạng “sốt bong bóng  BĐS” trước đây, các ý kiến thảo luận cũng nhận định, lĩnh vực môi giới BĐS cũng có phần trách nhiệm, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch, Tổng thư ký Hội Môi giới  BĐS Việt Nam cho rằng, Sàn giao dịch và môi giới BĐS ra đời là đáp ứng nhu cầu kết nối cung - cầu của thị trường.

Tuy nhiên, nếu người làm môi giới và sàn giao dịch không tuân thủ pháp luật, tuân thủ các nguyên tắc nghiệp vụ về thị trường, về sản phẩm, khách hàng… tất yếu sẽ làm xuất hiện thị trường ảo, tạo nguy cơ bong bóng BĐS và gây rủi ro cao cho các nhà phân phối BĐS, tác động tiêu cực đến thị trường BĐS và rộng hơn là cả nền kinh tế.

Theo ông Nguyễn Hiền Ninh - Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đất Xanh Nam Miền Trung: Khu vực miền Trung thời gian qua diễn ra hiện tượng sốt đất nền. Đây là điều khá bình thường và là kết quả tích cực của những chính sách phát triển kinh tế của các địa phương khu vực này, nó cũng cho thấy dấu hiệu kinh tế khả quan của các địa phương. Tất nhiên, việc tăng bất thường cũng tiềm ẩn các rủi ro. Đó là quy luật của kinh tế thị trường.

Tuy nhiên, ông Ninh cho rằng, vấn đề quan trọng ở đây là làm sao để duy trì được mức tăng và tăng trưởng ổn định. Kinh tế thị trường là thuận mua, vừa bán giữa 2 bên, người mua để giảm thiểu rủi ro cần tìm hiểu rõ về dự án khi mua, tính pháp lý, hạ tầng, vị trí, quy hoạch chủ đầu tư.

Để hạn chế rủi ro cho người mua, các địa phương cần có sự kiểm soát, giám sát việc triển khai các dự án đảo đảm pháp lý và kinh doanh theo luật bất động sản. Ngoài ra, người mua cũng có thể lựa chọn các phân khúc sản phẩm khác để đầu tư thay vì chỉ là chạy theo đất nền.

Cũng tại hội thảo, các doanh nghiệp, nhà đầu tư đặt vấn đề về việc Đà Nẵng có giữ được vai trò “đầu tàu" của thị trường BĐS miền Trung trước những dấu hiệu chững lại vừa qua. Đại diện Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết, tuy tốc độ phát triển các dự án BĐS ở nhiều địa phương trong cả nước đang có dấu hiệu chậm lại, phần lớn các dự án BĐS tại TP. Đà Nẵng vẫn đang được triển khai theo đúng tiến độ.

Lãnh đạo hội môi giới BĐS Việt Nam khuyến nghị: "Chúng ta không nói về trách nhiệm, nhưng phần lớn những gì diễn ra trên thị trường chủ yếu là do người mua và chính họ dẫn dắt. Nếu người mua không vồ vập mà có sự suy xét, cân nhắc kỹ thì sẽ không có những diễn biến tăng giá quá mức".

Theo số liệu của Sở Xây dựng Đà Nẵng, hiện có khoảng hơn 50 dự án BĐS đã và đang triển khai. Tổng số căn hộ, nhà ở liền kề, biệt thự khoảng hơn 50.000 căn với nhiều nhà đầu tư lớn như Vinacapital, Alphanam Luxury, SunGroup, Trung Nam, Hoà Bình, An Thịnh, Vingroup…Thị trường BĐS TP. Đà Nẵng vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng tương đối ổn định, tạo được niềm tin cho nhà đầu tư về tiềm năng và triển vọng của thị trường Đà Nẵng.

Khánh Yên

Bài liên quan

Tin mới

Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long
Chuyên gia trao đổi các giải pháp sống chung với hạn mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long

Về lâu dài, cần tăng cường công tác quản lý, sử dụng tài nguyên nước. Có hệ thống công trình thủy lợi chống mặn; Phát triển hệ thống hồ chứa nước ngọt, cung cấp nước sạch liên vùng; Thay đổi cơ cấu mùa vụ hợp lý, phát triển các giống cây trồng chống chịu với hạn hán và xâm nhập mặn.

Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng
Xúc tiến, kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng

UBND tỉnh Thanh Hóa vừa tổ chức Hội nghị xúc tiến - kết nối du lịch Thanh Hóa với các tỉnh, thành phố đồng bằng sông Hồng (ĐBSH) mở rộng nhằm tăng cường giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác quản lý du lịch, thu hút đầu tư và xây dựng sản phẩm du lịch.

Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe
Thanh Hóa thực hiện liên thông dữ liệu giấy khám sức khỏe lái xe

Tính đến tháng 4/2024, tỉnh Thanh Hóa đã có 66.614 giấy khám sức khỏe được liên thông qua cổng thông tin tiếp nhận dữ liệu giám định BHYT để phục vụ việc cấp bằng lái xe thông qua dịch vụ công trực tuyến.

Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024
Sắp diễn ra Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024

Dịp Lễ 30/4, TP. Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa sẽ là điểm đến sôi động hàng đầu Miền Bắc, với chuỗi sự kiện quy mô, hoành tráng, nổi bật nhất là sự kiện khai mạc Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn 2024 với chủ đề “Sầm Sơn rực rỡ sắc màu”, sẽ diễn ra tối 27/4.

2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm
2 lãnh đạo cấp cao của PGBank xin từ nhiệm

Theo thông tin từ PGBank, ông Nguyễn Thành Tô, Phó Tổng giám đốc PGBank và ông Nguyễn Thành Lâm, Thành viên HĐQT độc lập đều cùng xin từ nhiệm với lý do cá nhân.

Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu
Ngân hàng Nhà nước đề nghị hỗ trợ thông quan lượng vàng nhập khẩu phục vụ đấu thầu

Tại văn bản gửi Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước đề nghị phối hợp quản lý hoạt động kinh doanh vàng; thực hiện nhiệm vụ, giải pháp bình ổn và quản lý thị trường vàng được giao tại các văn bản chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.