Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Gặp gỡ người nông dân làm ra hàng trăm chiếc máy phục vụ nông nghiệp

Bằng niềm đam mê sáng tạo khoa học, một người nông dân ở tỉnh Thừa Thiên Huế đã chế tạo ra hàng trăm chiếc máy phục vụ trong sản xuất nông nghiệp, giải quyết công ăn việc làm cho hàng chục lao động, đồng thời đem lại nguồn nhập lớn.

Đó là anh Trần Đình Lai (sinh năm 1975, ngụ xã Quảng An, huyện Quảng Điền, Thừa Thiên Huế). Anh là “cha đẻ” của hơn 200 chiếc máy phục vụ nông nghiệp được nhiều người tin dùng. Những sản phẩm được tạo ra đã đem lại những giải thưởng lớn về khoa học - công nghệ.

Xuất phát từ đam mê

Vốn sinh ra trong một gia đình thuần nông lại đông con, tuổi thơ của anh Lai là những chuỗi ngày cơ cực. Từ nhỏ, anh đã theo bố mẹ ra đồng làm ruộng, nên những hình ảnh của người nông dân tần tảo trên những cánh đồng khiến anh không thể nào quên.

“Vào những ngày đông lạnh giá, khi những chiếc máy bơm nước để tiêu úng cho ruộng lúa bị hư hỏng, người dân phải hì hục, chạy vạy khắp nơi tìm thợ sửa… những hình ảnh đó làm tôi ám ảnh mãi”, anh Lai tâm sự.

Gặp gỡ người nông dân làm ra hàng trăm chiếc máy phục vụ nông nghiệp - Hình 1

Anh Lai bên những chiếc máy của mình

Từ những trăn trở đó, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, thay vì chọn con đường vào đại học, anh Lai quyết định thi vào một trường trung cấp cơ khí ở TP. Huế. Sau khi tốt nghiệp, anh xin vào làm tại một xưởng cơ khí ở  thành phố với mức thu nhập tương đối ổn định.

Tuy nhiên, trước những nỗi cơ cực của người nông dân ở quê nhà, anh quyết định về quê lập nghiệp sau 4 năm ăn làm ở thành phố.

Sau khi tích cóp được một số vốn trong thời gian là việc ở thành phố và vay mượn thêm từ bạn bè và người thân, anh Lai trở về quê nhà và mở một xưởng sửa chữa máy móc vừa phải.

Vào thời điểm phong trào nuôi tôm sú trên địa bàn huyện Quảng Điền, cũng như các địa phương lân cận phát triển mạnh. Nhu cầu sửa chữa các loại máy móc phát triển trong nông nghiệp, nhất là việc nuôi tôm cũng tăng cao, nhờ đó mà cơ sở của anh được nhiều người biết đến, thu nhập từng bước được nâng lên.

Tuy nhiên, một thời gian sau, mô hình nuôi tôm sú ở huyện Quảng Điền liên tiếp làm ăn thất bát vì dịch bệnh tràn lan, người nông dân gánh trên mình những khoản nợ rất lớn, kéo theo các loại máy móc phục vụ cho việc nuôi tôm cũng bị bỏ phế. Trước viễn cảnh đó, anh quyết định chuyển từ nghề sửa máy móc sang chế tạo, sản xuất các loại máy móc phục vụ trong nông nghiệp, nông thôn…

Gặp gỡ người nông dân làm ra hàng trăm chiếc máy phục vụ nông nghiệp - Hình 2

Anh Lai hướng dẫn từng chi tiết cho những người thợ của mình

Có một thực tế rằng, những năm trở lại đây, nhu cầu sử dụng vỏ trấu để làm chất đốt không còn thịnh hành nữa, thay vào đó là bếp gas được sử dụng rất phổ biến. Từ đó, người dân đã đem vỏ trấu vứt bỏ rất bừa bãi gây ô nhiễm môi trường. Lúc này, anh Lai đã nảy sinh ra ý nghĩ biến vỏ trấu thành củi cung cấp cho các cơ sở sản xuất công nghiệp.

Sau nhiều lần thất bại, đầu năm 2008, chiếc máy ép củi trấu của anh Lai mới được hoàn thiện và cho ra những sản phẩm đầu tiên với chất lượng tốt. Đây cũng là năm anh đứng ra thành lập Doanh nghiệp tư nhân Bạch Lai với mong muốn phát triển và mở rộng kinh doanh.

Sáng tạo vì nhà nông

Tiếp nối thành công trong việc sản xuất ra máy ép củi trấu, từ năm 2008 đến nay, mỗi năm cơ sở của anh bán ra thị trường gần 50 máy ép củi trấu. Loại máy này không chỉ được tiêu thụ ở trong nước, mà còn xuất khẩu ra nước ngoài, như Lào và Campuchia.

"Máy móc anh Lai làm ra tốt lắm, bà con đặt mua nhiều rồi dùng tốt nên họ truyền tai nhau. Đặc biệt, anh Lai rất vui tính và luôn cởi mở để học hỏi và tiếp thu ý kiến của người nông dân”, ông Phan Hải  (54 tuổi, ở xã Quảng An) nói.

Gặp gỡ người nông dân làm ra hàng trăm chiếc máy phục vụ nông nghiệp - Hình 3

Ngoài những chiếc máy được tạo ra, anh Lai luôn tìm tòi học hỏi những kiến thức mới để sẵn sàng chế tạo ra những sản phẩm mà người dân đặt hàng 

Với những thành công ban đầu, anh Lai tiếp tục nghiên cứu và cho ra hàng loạt loại máy móc khác như máy sấy mùn cưa, máy cắt nước đá liên hoàn, máy ép viên thức ăn chăn nuôi, máy sấy lúa đa năng... Mỗi năm, cơ sở anh Lai thu về hơn 3,5 tỷ đồng và giải quyết việc làm cho 22 thợ gò, hàn.

"Bà con mình cần cái chi thì tới gặp tôi, họ nói ra mong muốn của họ sẽ có một cái máy như thế này, như thế kia rồi tôi sẽ suy nghĩ, tìm tòi để làm ra một cái máy đáp ứng nhu cầu của bà con”, anh Lai khẳng định.

Ông Phan Cảnh Ngưu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Quảng Điền (Thừa Thiên Huế) cho biết: “Những sáng chế của anh Lai thực sư hữu ích cho người nông dân. Chúng tôi đang xúc tiến với Phòng Hạ tầng kinh tế và anh Lai để đăng ký thương hiệu những sản phẩm đặc trưng nhằm tránh tình trạng hàng nhái sản phẩm anh Lai, đánh lừa người tiêu dùng.

Với thành tích của mình, anh Lai đã nhận được nhiều giải thưởng có giá trị: Giải thưởng Lương Đình Của năm 2011 cho nhà nông trẻ xuất sắc, bằng khen và kỷ niệm chương của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh về đề tài giải pháp ý tưởng sáng tạo tiêu biểu trong năm 2011; giấy chứng nhận bình chọn sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên 2016; danh hiệu Nông dân Việt Nam xuất sắc năm 2017…

Nguyễn Quốc

Bài liên quan

Tin mới

Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook
Xử phạt cơ sở kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu trên nền tảng mạng xã hội facebook

Lực lượng chức năng tỉnh Đắk Lắk vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính 17 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa mỹ phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”
Khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”

Tối 24/4, tại Quảng trường La Mã - An Bình City, số 234 Phạm Văn Đồng (Hà Nội), Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với UBND quận Bắc Từ Liểm khai mạc Hội chợ “Hàng hóa, sản phẩm Xanh vì người tiêu dùng”.

Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam
Indonesia mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ Đối tác Chiến lược với Việt Nam

NDO - Ngày 24/4, tại Nhà khách Chính phủ, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cùng Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi đồng chủ trì kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban hợp tác song phương (JCBC-5) Việt Nam-Indonesia.

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 40 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 23 và 24/4/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 40. Ông Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung.

Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024
Các doanh nghiệp chung tay ủng hộ gần 25 tỷ đồng tổ chức Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024

Ngày 24/4, tại Trung tâm Hội nghị TP. Hải Phòng, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị Vận động tài trợ cho Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2024. Tham dự Hội nghị có đại diện lãnh đạo các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp tiêu biểu trên địa bàn thành phố.

Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng
Đồng chí Đỗ Thanh Bình giữ chức vụ Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hải Phòng

Ngày 24/4, UBND TP. Hải Phòng tổ chức Hội nghị Công bố Quyết định của Chủ tịch UBND thành phố về công tác cán bộ tại Sở Văn hóa và Thể thao. Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam chủ trì Hội nghị, cùng dự có đại diện lãnh đạo các Sở, ngành đơn vị liên quan.