Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Huyện Phúc Thọ (Hà Nội): Nhiều phòng khám hoạt động không phép

Mặc dù chưa được cấp giấy phép hoạt động, nhưng hàng chục phòng khám (PK) tư nhân trên địa bàn huyện Phúc Thọ vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh.

THCL Mặc dù chưa được cấp giấy phép hoạt động, nhưng hàng chục phòng khám (PK) tư nhân trên địa bàn huyện Phúc Thọ vẫn ngang nhiên hoạt động, bất chấp các quy định của pháp luật về khám chữa bệnh.

Huyện Phúc Thọ (Hà Nội): Nhiều phòng khám hoạt động không phép - Hình 1

Một cơ sở RHM hoạt động không phép

Trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế của TP. Hà Nội và huyện Phúc Thọ ở đâu, khi các cơ sở này hoạt động trái phép nhiều năm qua?

Nhan nhản PK… “chui”

Tòa soạn nhận được phản ánh của bạn đọc về tình trạng một loạt PK tư nhân trên địa bàn huyện Phúc Thọ (Hà Nội) không có giấy phép, nhưng vẫn vô tư hoạt động trong nhiều năm qua khiến nhiều người dân bất an, lo lắng.

Trước sự việc trên, phóng viên đã khảo sát thực tế tại địa bàn thị trấn Phúc Thọ, xã Ngọc Tảo, xã Trạch Mỹ Lộc, xã Tam Hiệp, xã Võng Xuyên và nhận thấy, nhiều PK không có giấy phép hoạt động. PK Nha khoa 108, địa chỉ ngã tư Gạch, thị trấn Phúc Thọ; Nha khoa răng hàm mặt Quốc tế, địa chỉ xã Võng Xuyên; Nha khoa Hà Nội, Cụm 2 xã Trạch Mỹ Lộc… đều không ghi đầy đủ giấy phép hoạt động trên biển hiệu PK.

Theo quan sát, những PK nha khoa này đều trên đường trục chính, biển bảng lớn treo ngang nhiên trong một thời gian dài mà các cơ quan chức năng có liên quan chưa từng kiểm tra và xử lý? Phải chăng ở đó có nhiều khuất tất?

Theo quy định, mỗi PK nha khoa phải hội đủ các tiêu chí như có diện tích tối thiểu khoảng 40 m2, được phân thành 3 khu vực riêng biệt để tránh “lây nhiễm chéo” (gồm phòng chờ, khu khám bệnh và khu vực làm các thủ tục nha khoa). Đó là chưa kể phòng khác phải có các thiết bị chuyên dùng và đặc biệt phải có bác sỹ có chứng chỉ hành nghề…

Sai phạm nguy hiểm nhất là bác sỹ nha khoa “ở tận đẩu đâu” nhưng PK vẫn hoạt động bình thường. Đặc biệt, theo ghi nhận của phóng viên, nhiều PK ở mặt đường chính của trục QL 32 không đáp ứng đầy đủ trang thiết bị, trang phục cho nhân viên, thậm chí có cơ sở hết sức sơ sài, diện tích lụp sụp chỉ được vài mét vuông.

Người dân nên cẩn trọng!

Đặc điểm chung của các PK tư nhân là biển hiệu quảng cáo rất hoành tráng, thậm chí giá dịch vụ còn rẻ hơn các cơ sở khác, nhưng trên biển không hề có thông tin về giấy phép hoạt động. Thêm nữa là các cơ sở này trưng biển thực hiện các kỹ thuật khó, đòi hỏi tay nghề cao, nằm ngoài khả năng của PK.

Chỉ với 300.000 – 700.000 đồng, người bệnh nhổ răng số 8 (răng trong cùng) sẽ được “giải quyết”. Thậm chí, thủ thuật nắn chỉnh hàm, vốn phải có chứng chỉ riêng và 18 tháng kinh nghiệm làm việc thực tế mới được phép thực hiện.

Cách nhận biết PK răng đủ điều kiện hoạt động không khó. Đó là những PK có ghi số giấy phép do sở y tế cấp trên biển hiệu. Trong PK dán công khai tên người hành nghề; văn bằng chuyên môn, chứng chỉ hành nghề, phạm vi hoạt động chuyên môn của người chịu trách nhiệm chuyên môn kỹ thuật và các nhân viên đăng ký hành nghề tại cơ sở; danh mục kỹ thuật đã được sở y tế phê duyệt, giá dịch vụ; tên và địa chỉ cơ quan QLNN trực tiếp; thời gian hoạt động… Vì vậy, người dân cần cảnh giác, sáng suốt lựa chọn cho mình những dịch vụ tin cậy.

Những PK trên đều hoạt động công khai và trong thời gian dài, vậy nhưng chẳng mấy khi bị ai... “sờ” tới. Lần nào thực hiện kiểm tra trên diện rộng cũng phát hiện hàng loạt sai phạm, điều đó cho thấy công tác kiểm tra giám sát, quản lý không thường xuyên, hoặc nếu có thì cũng chỉ theo… phong trào nên các cơ sở dễ dàng né tránh.

Câu hỏi đặt ra: Ai là người chịu trách nhiệm trực tiếp khi để các PK, nhà thuốc không phép hoạt động công khai như vậy?

Đề nghị các cơ quan chức năng TP. Hà Nội vào cuộc và có biện pháp chấn chỉnh đối với các trường hợp vi phạm nêu trên.

Ngọc Linh – Phan Chinh

Bài liên quan

Tin mới

Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%
Bình Định: Tỉ lệ hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn đạt 99,84%

Văn phòng UBND tỉnh Bình Định vừa công bố Danh sách các cá nhân giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính trễ hạn, quá hạn trong Quý 1 và tháng 4/2024. Theo đó, riêng quý 1/2024, toàn tỉnh có 99,84% hồ sơ thủ tục hành chính giải quyết trước hạn, đúng hạn.

Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng
Khắc phục nguồn nước cấp không đảm bảo chất lượng xảy ra tại Nhà máy Bia Sài Gòn - Lâm Đồng

Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Lâm Đồng báo cáo UBND tỉnh về việc nguồn cấp nước không đảm bảo chất lượng, không ổn định tại Khu công nghiệp Lộc Sơn.

UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024
UBND TP. Hà Nội sẽ thực hiện kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024

UBND TP.Hà Nội vừa có Văn bản số 70/KH-UBND về việc kiểm tra, đánh giá các dự án trên địa bàn năm 2024, dựa trên đề nghị của Sở Kế hoạch và Đầu tư.

Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA
Phú Yên xử phạt vi phạm hành chính đối với CTCP ASTA HEALTHCARE USA

Công ty cổ phần ASTA HEALTHCARE USA bị xử phạt do thay đổi thiết kế (tăng diện tích sàn) mà không lập thủ tục điều chỉnh giấy phép xây dựng tại dự án nhà máy về dược phẩm tại Khu công nghiệp Hòa Hiệp 1.

Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua
Những thông tin đáng chú ý của thị trường tài chính trong 24h qua

VN-Index mất thêm gần 20 điểm; Tỷ giá tăng 4,9%, Ngân hàng Nhà nước bán ngoại tệ can thiệp; Margin "phình to" quý I và câu trả lời cho đà giảm của VN-Index; Mùa đại hội cổ đông, mùa tái cấu trúc doanh nghiệp!; Châu Á ra sức hỗ trợ tiền tệ khi đồng đô la tăng mạnh…là những thông tin đáng chú ý của thị trường trong 24h qua.

Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4
Thông tin lịch sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4

Sự kiện chứng khoán đáng chú ý ngày 20/4 về các doanh nghiệp niêm yết trên thị trường chứng khoán.