# nông sản
Sản phẩm OCOP tạo lực đẩy mạnh mẽ cho phát triển kinh tế nông thôn
Chương trình OCOP triển khai đã và đang phát huy thế mạnh của mỗi địa phương. Thông qua Chương trình, nhiều xã, huyện đã quy hoạch được các vùng nguyên liệu đặc sản, chú trọng đầu tư trang thiết bị, ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật để phát triển các ngành nghề nông thôn, nhất là bảo tồn và phát triển làng nghề truyền thống.
Quy định mới về mã số vùng trồng: Phân cấp mạnh cho cơ sở cấp
Việc ủy quyền địa phương chủ động quản lý và cấp mã số vùng trồng được kỳ vọng sẽ góp phần giảm bớt thủ tục hành chính, nâng phẩm cấp nông sản Việt vươn tầm thế giới.
Kết nối tiêu thụ nông sản an toàn cho nữ thanh niên vùng dân tộc thiểu số
Đây là hoạt động nằm trong kế hoạch thực hiện dự án 8 giai đoạn 2021 - 2025 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi.
Nghệ An: Lần đầu tiên diễn ra giải marathon chuyên nghiệp
Lần đầu tiên, trên quê hương Bác Hồ, có một giải chạy được tổ chức chuyên nghiệp, do Tạp chí Nông thôn Việt đưa về với tỉnh Nghệ An - được tổ chức từ ngày 19 – 20/8/2023. Không chỉ được sải rộng bước chân nơi cửa biển, các runner còn được nghe Ví, Giặm, khám phá di sản văn hóa, ẩm thực của vùng đất “hấp dẫn và có tiếng nhất của Việt Nam từ nhiều thế kỷ qua”.
Xúc tiến mở cửa thị trường nông sản Việt Nam - Nhật Bản
Năm 2023 đánh dấu 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam và Nhật Bản. Ngành nông nghiệp Việt Nam luôn coi Nhật Bản là một mô hình mẫu mực để học tập. Hai bên sẽ tiếp tục triển khai cam kết mở cửa thị trường cho sản phẩm quả nho của Nhật Bản và quả bưởi của Việt Nam.
Thúc đẩy các hoạt động thương mại nông sản Việt Nam - châu Âu
Đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (Eurocham) đã bàn thảo các hoạt động nhằm thúc đẩy thương mại nông sản Việt Nam - châu Âu thời gian tới.
Chỉ số MXV-Index ghi nhận mức giảm thấp nhất kể từ năm 2021
Theo Sở Giao dịch Hàng hóa Việt Nam (MXV), thị trường hàng hóa nguyên liệu thế giới trải qua tuần giảm thứ tư liên tiếp với 4 phiên giảm trong tuần, kéo chỉ số MXV- Index giảm 3,09% xuống 2.158 điểm, mức thấp nhất kể từ tháng 8/2021.
Thị trường hàng hóa thế giới: Nhiều mặt hàng biến động mạnh
Dữ liệu từ Sở Giao dịch hàng hóa Việt Nam (MXV) cho thấy, diễn biến giá phân hóa khiến chỉ số hàng hoá MXV- Index chốt tuần mức 2.152 điểm, chỉ giảm 1 điểm so với tuần trước đó. Tuy nhiên, đây là tuần giao dịch rất sôi động khi đóng cửa, nhiều mặt hàng ghi nhận các mức biến động mạnh từ 5-10%.
Xuất khẩu nông lâm thủy sản giảm nhẹ trong tháng 5
Trong bối cảnh khó khăn chung của nền kinh tế, sản xuất và kinh doanh nông lâm thủy sản vẫn có những tín hiệu tích cực. Điển hình là xuất khẩu các mặt hàng nông sản sang Nhật Bản, khu vực châu Á đã tăng trở lại.
Tăng cường liên kết, đa dạng kênh phân phối nông sản
Với nguyên tắc hỗ trợ sớm nhất có thể, đón đầu các mùa vụ, Bộ Công Thương tập trung cao việc triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, thúc đẩy tiêu thụ nông sản qua đa dạng các kênh phân phối truyền thống và hiện đại ở trong nước, cũng như nước ngoài.
Nông sản ùn ứ sang Trung Quốc: Bộ Công thương tìm cách giảm ùn ứ
Bộ Công thương đã làm việc với các cơ quan đối tác Trung Quốc để thúc đẩy phối hợp triển khai các giải pháp giảm ùn tắc.
Thanh Hóa: Xây dựng chuỗi cung ứng nông sản an toàn còn nhiều khó khăn
Với mục tiêu kiểm soát chất lượng nông sản, ổn định đầu ra của các sản phẩm nông nghiệp, đáp ứng nhu cầu sử dụng thực phẩm sạch của người tiêu dùng, các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tích cực xây dựng và hình thành các chuỗi cung ứng nông sản an toàn. Tuy nhiên, do sản xuất theo quy trình nghiêm ngặt, vốn đầu tư lớn, đầu ra bấp bênh, công tác giám sát chất lượng chưa đồng bộ..., khiến quá trình xây dựng chuỗi nông sản an toàn gặp nhiều khó khăn.
Thanh Hóa nỗ lực đa dạng hóa các sản phẩm xuất khẩu
Để bắt nhịp với thị trường, các doanh nghiệp làm xuất khẩu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và củng cố nâng cao chất lượng sản phẩm để nâng cao giá trị của hàng hóa.
Thêm 2 lô hàng nông sản của Thanh Hóa xuất khẩu sang Hoa Kỳ và Nhật Bản
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Thanh Hóa cho biết vừa có thêm 2 lô hàng mắm tôm và nước mắm, xuất khẩu thành công sang các thị trường khó tính nhất thế giới là Hoa Kỳ và Nhật Bản.
Nâng cao năng lực chuyển đổi số, xúc tiến tiêu thụ nông sản địa phương
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Lâm Đồng, Hiệp hội Thương mại điện tử và TikTok cùng MCN DC MEDIA thúc đẩy hợp tác chiến lược trong việc nâng cao năng lực chuyển đổi số của các chủ thể qua chương trình “Mỗi xã Một sản phẩm” (OCOP) trên sàn thương mại điện tử, xúc tiến phát triển tiêu thụ nông sản địa phương.
Các giải pháp nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản Việt
Để nâng cao giá trị xuất khẩu nông sản Việt, tại Phiên họp thứ 25, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tham mưu Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương với các giải pháp trọng tâm.
Đề xuất giải pháp đổi mới tư duy góp phần phát triển nông nghiệp
Theo đó, khu vực nông nghiệp, nông thôn phải chuyển từ tăng trưởng đơn giá trị sang tăng trưởng tích hợp, đa giá trị, tạo ra nhiều ngành nghề khác, để nông dân không chỉ hưởng thành quả từ cây trồng, vật nuôi...
Trong 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, qua 8 tháng, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu nông lâm thủy sản ước đạt 59,69 tỷ USD.
Những cơ hội khai thác thị trường nội địa và xuất khẩu tại Hội chợ Nông nghiệp quốc tế AgroViet 2023
Sáng 14/9, diễn ra Lễ khai mạc Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 23 (AgroViet 2023). Với chủ đề “Kết nối chuỗi giá trị, phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững” - Hội chợ triển lãm Nông nghiệp quốc tế lần thứ 23 - là hoạt động xúc tiến thương mại thường niên quan trọng của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.
Cơ hội tiêu thụ sản phẩm đặc sản khu vực miền núi trên sàn thương mại điện tử
Sáng ngày 15/9, Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp (Bộ NN&PTNT) phối hợp với Vụ Thị trường trong nước, Trung tâm Thông tin Công nghiệp thương mại (Bộ Công thương) tổ chức hội thảo “Tuyên truyền, đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm đặc trưng, đặc sản khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo trên sàn thương mại điện tử năm 2023”.