# kinh tế
Xúc tiến đầu tư - Thương mại Việt Nam - Hàn Quốc 2019
Nằm trong chuỗi sự kiện nhằm thúc đẩy mối quan hệ thương mại đầu tư - thương mại Việt Nam – Hàn Quốc, Hội thảo Xúc tiến đầu tư - thương mại Việt Nam – Hàn Quốc đã được tổ chức vào ngày 22 tháng 4 năm 2019. Hội thảo quy tụ hơn 150 doanh nghiệp hai nước có nhu cầu hợp tác kinh doanh.
Nông sản Việt Nam vươn xa thế giới: Thương hiệu dần được khẳng định
Thời gian qua, hàng hóa của Việt Nam liên tục được xuất khẩu sang nhiều nước trên thế giới, nhưng tỷ lệ xuất khẩu trực tiếp vẫn còn thấp. Chính vì vậy, nhiều năm qua Bộ Công thương đã khuyến khích, giúp đỡ nhiều DN Việt Nam xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.
Thủ tướng tiếp các tập đoàn hàng đầu Trung Quốc
Chiều 25/4/2019, tại Bắc Kinh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã có các cuộc tiếp những tập đoàn lớn, tinh hoa của nền kinh tế Trung Quốc trong các lĩnh vực hạ tầng-xây dựng, năng lượng, tài chính-công nghệ.
Kim ngạch thương mại 4 tháng: Xuất khẩu ổn định
Tổng cục Thống kê cho biết kim ngạch hàng hóa xuất khẩu tháng 4/2019 ước tính đạt 19,9 tỷ USD, giảm 12,6% so với tháng trước, nhưng so với tháng 4/2018 tăng 7,5%.
Nỗ lực đảm bảo mục tiêu tăng trưởng
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, dù gặp nhiều khó khăn cả trong và ngoài nước nhưng nền kinh tế vẫn đạt kết quả tích cực.
Tăng trưởng dự báo được cải thiện
Tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý I-2019 ước tính tăng 6,79% so với cùng kỳ năm trước, tuy thấp hơn mức tăng trưởng của quý I-2018 nhưng cao hơn tăng trưởng quý I các năm từ 2011 đến 2017.
Thị trường bán lẻ Việt Nam: Cuộc đua ngày càng nóng bỏng
Thị trường bán lẻ tại Việt Nam – ví như “miếng bánh” hấp dẫn và thuộc top thị trường tiêu dùng tại châu Á, với tốc độ tăng trưởng ngành bán lẻ bình quân vào khoảng 10%/năm, giá trị thị trường ước lên đến 160 tỷ USD vào 2020. Với sự bùng nổ công nghệ, tiêu dùng bán lẻ chứng kiến cuộc đua giữa các DN trong việc đầu tư phát triển kênh bán hàng online, sàn thương mại điện tử...
Định hướng Chiến lược Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2019
Sáng ngày 17/4, tại Trung tâm hội nghị Quốc tế, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Thương hiệu Việt Nam với chủ đề “Chiến lược thương hiệu Quốc gia Việt Nam”. Diễn đàn là một trong các sự kiện quan trọng trong khuôn khổ Tuần lễ thương hiệu Việt Nam 2019.
Chuẩn hóa và nâng tầm hàng Việt: Loại hàng không đúng chuẩn khỏi hệ thống bán lẻ
Ngày 17/4, Sở công thương TP.HCM tổ chức tọa đàm “Chắp cánh hàng Việt”- thuộc khuôn khổ hội nghị Tổng kết 10 năm thực hiện Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam".
Hà Nam tháng 2/2019 Phát hiện, xử lý 233 vụ vi phạm
Trong tháng 2/2019, lực lượng chức năng tỉnh Hà Nam đã phát hiện, xử lý 233 vụ vi phạm. Qua đó thu ngân sách nhà nước trên 14 tỷ 925 triệu đồng.
Nha Trang: Thu giữ số lượng “khủng” đồng hồ nhái thương hiệu Rolex, Hublot, Longines
Sau hai ngày ra quân kiểm tra, lực lượng quản lý thị trường đã thu giữ được số lượng lớn đồng hồ nghi làm giả, làm nhái các hãng đồng hô danh tiếng.
Thị trường bán lẻ ở Việt Nam đang trên đà “thăng hoa”
Sáng ngày 20/3, tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế (Hà Nội), đã tổ chức diễn đàn đầu tư tiếp thị và bán lẻ Việt Nam có sự tham gia của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải, lãnh đạo công ty Nghiên cứu thị trường Nielsen Việt Nam, phó Tổng giám đốc thường trực Tổng công ty Thương mại Hà Nội (Hapro) và đồng các chuyên gia kinh tế, khách mời
Thêm một cộng sự của ông Nguyễn Đức Tài rời Thế giới di động
Ông Trần Lê Quân, một trong 5 nhà sáng lập Công ty CP Thế Giới Di Động (MWG), đã có đơn xin từ nhiệm vị trí Thành viên HĐQT công ty này từ ngày 21/3/2019. Ông Trần Lê Quân được coi là người đặt những nền tảng đầu tiên của một công ty không chỉ bán lẻ thiết bị điện tử mà còn bán sự tận tâm, sự hài lòng cho khách hàng
Kinh tế Việt Nam 2019 đối mặt với nhiều thách thức
Sáng ngày 25/3/2019 tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo khoa học quốc gia “Kinh tế Việt Nam năm 2018 và triển vọng năm 2019: Hướng tới chính sách tài khoá bền vững và hỗ trợ tăng trưởng” do Trường Đại học Kinh tế quốc dân phối hợp cùng các cơ quan liên quan tổ chức.
Mưa xuân – người dân lên núi đào măng đắng
Từ giữa tháng Giêng đến tháng 3 âm lịch hàng năm, khi những cơn mưa rào bắt đầu đổ xuống, người dân ở Bá Thước (Thanh Hóa) lại mang gùi, cầm xuổng lên núi tìm măng đắng. Măng đắng không chỉ là một món ăn đặc sản mà nó còn mang lại giá trị kinh tế.
“Tranh thủ CMCN 4.0 là con đường ngắn nhất đưa đất nước đi lên hiện đại”
Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương tại hội thảo “Kinh tế Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghiệp 4.0: Cơ hội và thách thức” diễn ra sáng ngày 1/3/2019 taị Hà Nội do Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung Ương phối hợp cùng Công ty NTT Data tổ chức.
Tỷ giá ngoại tệ ngày 7/3/2019: USD ổn định, bảng Anh giảm
Đồng đô la Mỹ giữ ổn định gần mức cao nhất 2 tuần so với các đồng tiền chính, trong khi đồng Nhân dân tệ và bảng Anh giảm.
Tội phạm xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, gian lận thương mại gia tăng
Theo báo cáo của cơ quan chức năng, năm 2018, lực lượng cảnh sát kinh tế toàn quốc đã phát hiện, điều tra xử lý 467 vụ sản xuất, buôn bán hàng giả và xâm phạm SHTT. Trong đó, khởi tố 65 vụ/84 bị can; chuyển xử lý hành chính 402 vụ; một số vụ việc là hàng hóa giả mạo, xâm phạm nhưng không chứng minh được đối tượng liên quan (hàng vô chủ) nên chỉ tịch thu, tiêu hủy...
Kiểm tra, giám sát hoạt động thương mại điện tử
Theo Cục Quản lý thị trường thành phố Hà Nội để tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của thương mại điện tử (TMĐT), một trong những giải pháp đặt ra là cần phát huy cao vai trò của kiểm soát, giám sát.
Triển khai xây dựng Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia
Mới đây, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt “Đề án triển khai, áp dụng và quản lý hệ thống truy xuất nguồn gốc” với mục tiêu đến năm 2020 sẽ xây dựng và đưa vào vận hành Cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.