Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Số dự án đầu tư tại Bình Định đạt 135%

Theo tin từ Trung tâm Xúc tiến đầu tư (XTĐT) Bình Định, Sở Kế hoạch và Đầu tư (KH&ĐT) Bình Định, thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song công tác XTĐT của tỉnh vẫn đạt được những kết quả khả quan. Trong đó, riêng số dự án đầu tư tăng 135%.

Trao đổi với phóng viên Thương hiệu và Công luận, ông Nguyễn Bay, Giám dốc Trung tâm XTĐT Bình Định cho biết, năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn , thử thách, nhất là “dư âm” của Đại dịch Covid-19, cùng với tác động của cuộc chiến Nga - Ucraina và tình hình lạm phát ở nhiều quốc gia, song hoạt động XTĐT của Bình Định vãn cơ bản giữ được ổn định, từng bước phát triển và đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Theo đó, tính đến 31/12/2022, tỉnh Bình Định thu hút mới 81 dự án (80 dự án trong nước, 01 dự án nước ngoài) với tổng vốn đầu tư 19.644,61 tỷ đồng và thực hiện tăng vốn đầu tư 17 dự án với tổng vốn tăng thêm 19.475,50 tỷ đồng. Vượt 135% so với kế hoạch đề ra đầu năm là thu hút 60 dự án.

Cụ thể, đối với thu hút đầu tư trong nước, toàn tỉnh có 33 dự án được đầu tư trong các Cụm Công nghiệp (CCN) với tổng vốn đầu tư 2.110,61 tỷ đồng; 21 dự án trong Khu Kinh tế, Khu Công nghiệp (KKT, KCN) với tổng vốn đầu tư 3.310,46 tỷ đồng. 26 dự án ngoài KKT, KCN, CCN với tổng vốn đầu tư 14.123,53 tỷ đồng. Phân theo lĩnh vực, có 56 dự án thuộc lĩnh vực Công nghiệp; 11 dự án thuộc lĩnh vực Thương mại, dịch vụ, du lịch; 09 dự án thuộc lĩnh vực Bất động sản, xây dựng, hạ tầng; 02 dự án thuộc lĩnh vực Nông nghiệp; 01 dự án lĩnh vực Công nghệ thông tin và 01 dự án thuộc lĩnh vực Giáo dục. Phân theo địa bàn, huyện Tây Sơn có 15 dự án (14 dự án trong CCN); TP Nhơn có 14 dự án (01 dự án trong CCN); thị xã An Nhơn có 09 dự án (06 dự án trong CCN); thị xã Hoài Nhơn có 06 dự án (03 dự án trong CCN); huyện An Lão có 04 dự án (04 dự án trong CCN); huyện Tuy Phước 03 dự án (01 dự án trong CCN); huyện Phù Cát có 03 dự án; huyện Vĩnh Thạnh có 02 dự án (02 dự án trong CCN); huyện Hoài Ân và huyện Vân Canh mỗi địa bàn có 01 dự án (các dự án đều trong CCN); huyện Phù Mỹ 01 có dự án…

Đối với thu hút đầu tư nước ngoài (FDI), trên địa bàn tỉnh đã thu hút được 01 dự án đầu tư mới với vốn đầu tư 4 triệu USD; 01 dự án được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư; 05 dự án điều chỉnh tăng vốn với tổng vốn điều chỉnh tăng 16,04 triệu USD. Lũy kế đến nay toàn tỉnh có 87 dự án FDI với tổng vốn đăng ký trên 1,11 tỷ USD. 

Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song hoạt động XTĐT của Bình Định vẫn đạt được những kết quả khả quan. Trong ảnh: Hội nghị XTĐT các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định – 2022.
Thời gian qua, mặc dù gặp nhiều khó khăn song hoạt động XTĐT của Bình Định vẫn đạt được những kết quả khả quan. Trong ảnh: Hội nghị XTĐT các doanh nghiệp Đức tại tỉnh Bình Định – 2022. (Ảnh: V.H)

Cũng theo ông Nguyễn Bay, mặc dù số lượng dự án FDI cấp mới còn khiêm tốn, t uy nhiên, trong năm 2022, Bình Định đã đón và làm việc với rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài, trong số đó nhiều nhà đầu tư đến từ các quốc gia và vùng lãnh thổ có nền kinh tế hàng đầu như: Đức, Hàn Quốc, Nhật Bản, Singapore, Israel, Australia, Newzeland, Thái Lan,…kì vọng trong các năm tiếp theo sẽ đón được dòng vốn ngoại từ các nhà đầu tư này.

Cụ thể, ông Nguyễn Bay cho biết: Tổng kết trong năm 2022, các dự án đầu tư ở Bình Định đã thực hiện giải ngân 53.522,11 tỷ đồng (đạt 89,20% so với kế hoạch đề ra là 60.000 tỷ đồng); Có 1.203 doanh nghiệp thành lập mới với tổng vốn đăng ký 10.118,99 tỷ đồng, So với cùng kỳ năm trước, tăng 28,39% về số doanh nghiệp đăng ký…

Về phương hướng, nhiệm vụ của Trung tâm XTĐT Bình Định trong thời gian tới,  ông Nguyễn Bay cho biết: Sẽ phấn đầu thu hút trên 60 dự án đầu tư mỗi năm (kể cả vốn đầu tư nước ngoài) và năm sau tăng hơn năm trước khoảng 10% về số dự án. Phấn đấu thu hút trên 20.000 tỷ đồng vốn đăng ký đầu tư mỗi năm (kể cả vốn đầu tư nước ngoài) và năm sau tăng hơn năm trước khoảng 10% về số vốn đăng ký. Phấn đấu đạt tỷ lệ giải ngân trên 20.000 tỷ đồng mỗi năm, kể cả vốn nước ngoài.

Đồng thời, nhằm thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ, mục tiêu trên, Trung tâm XTĐT Bình Định đã đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp, trong đó có một số nội dung chủ yếu, như: Tập trung các nguồn lực đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông kết nối, hạ tầng khu công nghiệp, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, tập trung mời gọi các dự án đầu tư công nghiệp, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân, cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho doanh nghiệp đến đầu tư trên địa bàn tỉnh; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tập trung công tác chuyển đổi số, phát triển các loại hình dịch vụ chất lượng cao để đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp và nhu cầu phát triển công nghiệp, đô thị của tỉnh nhằm tạo thuận lợi nhất giúp doanh nghiệp đầu tư; Thu hút đầu tư tập trung các lĩnh vực theo 05 trụ cột chính (gồm: Công nghiệp; du lịch; nông nghiệp công nghệ cao; dịch vụ cảng và logistics; kinh tế đô thị gắn với quá trình đô thị hóa); Thu hút có chọn lọc các dự án sử dụng tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, sử dụng công nghệ cao, công nghệ sạch, thân thiện với môi trường, có giá trị gia tăng cao, nộp ngân sách lớn, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội nhanh, bền vững; Chú trọng phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, quy mô lớn, thân thiện với môi trường các ngành dịch vụ mũi nhọn gắn với bảo vệ môi trường, giải quyết các vấn đề xã hội, sử dụng tiết kiệm quỹ đất, nâng cao chất lượng, hiệu quả sử dụng vốn đầu tư; Chủ động theo dõi, đánh giá xu hướng dịch chuyển dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam từ một số nước trong khu vực để lựa chọn thu hút các dự án đầu tư FDI chất lượng cao; Chuẩn bị sẵn sàng quỹ đất, nguồn nhân lực và các hạ tầng kỹ thuật cần thiết để đón nhận dòng vốn FDI đang chuyển dịch, tái đầu tư phục hồi nền kinh tế mạnh mẽ sau đại dịch; Tiếp tục thực hiện chương trình hợp tác với các tỉnh Bình Dương, Hà Tĩnh, Gia Lai, Hà Nội, Hồ Chí Minh và các thành phố nước ngoài: Izumisano (Nhật Bản), Yongsan, Incheon (Hàn Quốc); các trường Đại học FPT, Bách khoa Hà Nội, Tôn Đức Thắng,… theo chương trình hợp tác chung giữa các tổ chức và các địa phương với UBND tỉnh Bình Định, đồng thời triển khai các nội dung hợp tác với 04 hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways, Vietravel Airlines như nội dung đã ký kết…

Viết Hiền

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước
Bắc Giang: Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 26% so với cùng kỳ năm trước

Theo Sở Công Thương Bắc Giang, do các doanh nghiệp (DN) phục hồi và đi vào hoạt động ổn định nên giá trị sản xuất công nghiệp tháng Năm và 5 tháng đầu năm của tỉnh tiếp tục tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

Bắc Ninh nỗ lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững
Bắc Ninh nỗ lực đổi mới sáng tạo, thúc đẩy phát triển kinh tế bền vững

Năm 2024, lần đầu tiên Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) công bố chỉ số Đổi mới sáng tạo (ĐMST) cấp địa phương và Bắc Ninh vinh dự nằm trong TOP 10 tỉnh, thành có điểm số cao nhất cả nước. Vị trí này chứng tỏ cam kết và nỗ lực không ngừng của Bắc Ninh trong việc tạo môi trường thông thoáng cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển bền vững.

Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái
Ứng dụng công nghệ số chống hàng giả, hàng nhái

Hiện nay tình trạng hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc diễn biến phức tạp cả về quy mô, lĩnh vực lẫn phương thức sản xuất, tổ chức tiêu thụ. Vì vậy, ứng dụng công nghệ số được coi là giải pháp hữu hiệu ngăn chặn vấn nạn này.

45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.
45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông tuần từ 20 đến 24/5.

Danh sách 45 doanh nghiệp chốt trả cổ tức cho cổ đông, trên 3 sàn HoSE, HNX và UPCoM, các ngày trong tuần từ 20 đến 24/5.

Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long
Hành trình xây dựng và Phát triển thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long

Là doanh nghiệp ‘có tiếng’ tại tỉnh Thái Bình với nhiều hoạt động đa ngành, thương hiệu Dragon Group - CTCP Đầu tư xuất nhập khẩu Thăng Long còn phát triển các sản phẩm dự án bất động sản, tham gia thầu… Thương hiệu này cũng ngày càng khẳng định tên tuổi, được nhiều người biết đến bởi chỉ trong 9 năm đã tăng vốn gấp 10 lần lên 2.100 tỷ đồng và thực hiện nhiều dự án lớn tại nhiều địa phương trên cả nước...

Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024
Phát huy trách nhiệm, trí tuệ, thực hiện thành công các mục tiêu năm 2024

Diễn ra trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang đứng trước nhiều thách thức, cử tri và nhân dân kỳ vọng các đại biểu Quốc hội phát huy trách nhiệm, trí tuệ, cùng bàn thảo, tích cực hiến kế nhằm tìm ra giải pháp tối ưu, thực hiện thành công các mục tiêu kinh tế - xã hội được Quốc hội đề ra cho năm 2024.