Việc gia hạn tiến độ nhằm phù hợp với tình hình triển khai thực tế, đồng thời tạo cơ sở để chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục nghiệm thu, thanh toán, quyết toán và hoàn thành toàn bộ các hạng mục theo đúng quy định.

Trước đó, theo Quyết định số 869/2022 của UBND TP. HCM, dự án nút giao An Phú được triển khai trong giai đoạn 2021 - 2025. Tuy nhiên, trong quá trình thi công, dự án phát sinh nhiều yếu tố khách quan, khiến tiến độ cần được điều chỉnh. Đến nay, khối lượng thi công của công trình đã đạt trên 70% tổng giá trị hợp đồng.

Toàn cảnh nút giao An Phú
Toàn cảnh nút giao An Phú (Ảnh: Như Ngọc)

UBND TP. HCM giao Sở Xây dựng chịu trách nhiệm về tính chính xác, cơ sở pháp lý của hồ sơ báo cáo; đồng thời chủ trì công tác thẩm định, trình phê duyệt theo đúng quy định pháp luật hiện hành, bảo đảm tiến độ thực hiện theo mốc thời gian đã được điều chỉnh.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP. HCM - chủ đầu tư dự án được giao chịu trách nhiệm về tính chính xác và sự phù hợp của các số liệu báo cáo, cũng như việc tuân thủ các quy định liên quan. Đơn vị này phải khẩn trương triển khai các công việc tiếp theo đúng trình tự, thủ tục và chỉ đạo của lãnh đạo Thành phố.

UBND TP. HCM yêu cầu hoàn thành nhánh cầu vượt N2 (gói thầu XL11) trước ngày 31/12/2025 và hoàn thành hầm chui HC1-02 (gói thầu XL6) trước ngày 15/1/2026, nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán 2026. Đồng thời, chủ đầu tư phải tăng cường quản lý chất lượng công trình, kiểm soát chặt chẽ chi phí đầu tư, không để phát sinh tăng vốn hoặc lãng phí do kéo dài thời gian thực hiện dự án.

Nút giao An Phú là một trong những dự án giao thông trọng điểm đang được triển khai ở TP. HCM. Công trình được khởi công vào tháng 12/2022 với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng.

Dự án có quy mô 3 tầng, gồm hầm chui 2 chiều nối cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây với đường Mai Chí Thọ (hướng về hầm vượt sông Sài Gòn). Phía trên là cầu vượt kết nối tuyến Mai Chí Thọ (hướng xa lộ Hà Nội) với đường Lương Định Của qua đường dẫn cao tốc và cầu vượt hướng phải từ đường dẫn cao tốc sang Mai Chí Thọ..

Sau khi đi vào hoạt động, nút giao kỳ vọng giảm ùn tắc cho cửa ngõ phía đông TP. HCM, vốn thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc.

Hoàng Bách(t/h)