Theo kết luận, UBND TP. HCM ủng hộ đề xuất của nhà đầu tư về việc điều chỉnh điểm đầu của tuyến đường sắt đô thị nối trung tâm TP. HCM - Cần Giờ chuyển từ ga Tân Thuận (quận 7 cũ) sang ga Bến Thành.

Thành phố giao Vingroup nghiên cứu phát triển không gian ngầm kết hợp không gian công cộng quanh chợ Bến Thành để cải thiện giao thông, mỹ quan và thúc đẩy du lịch - thương mại khu trung tâm.

Tuyến metro số 1
Tuyến metro số 1 (Ảnh: Hoàng Anh)

Việc điều chỉnh điểm đầu về ga Bến Thành được đánh giá sẽ giúp tăng khả năng kết nối với các tuyến metro khác, mở rộng phạm vi phục vụ, tối ưu hóa hiệu quả khai thác vận hành toàn hệ thống giao thông công cộng.

Trước đó, VinSpeed đề xuất tuyến metro Cần Giờ bắt đầu tại khu vực trước chợ Bến Thành và kết nối trực tiếp với tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên.

Trong quá trình nghiên cứu, doanh nghiệp nhận thấy vị trí điểm đầu tuyến metro Cần Giờ tại phường Tân Thuận chưa đảm bảo khả năng kết nối với mạng lưới metro của thành phố.

Do đó, công ty đề xuất chuyển điểm đầu về khu vực trước chợ Bến Thành, nơi có thể liên thông trực tiếp với tuyến metro số 1. Tuyến mới sẽ dài hơn khoảng 5km so với phương án ban đầu.

Để giảm chi phí giải phóng mặt bằng, đoạn từ Bến Thành đến Tân Thuận sẽ đi ngầm, còn phần từ Tân Thuận đến Cần Giờ vẫn giữ phương án đi trên cao.

Việc điều chỉnh này giúp tăng khả năng kết nối, thuận tiện cho hành khách trung chuyển và nâng cao hiệu quả đầu tư toàn tuyến.

UBND thành phố giao Công ty VinSpeed phối hợp các sở ngành cập nhật hướng tuyến bổ sung vào quy hoạch đường sắt đô thị, hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xem xét chủ trương đầu tư và lựa chọn nhà đầu tư theo quy định.

Hoàng Bách(t/h)