Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

TP.HCM: Sở Y tế thông tin thuốc điều trị tay chân miệng

Sở Y tế TP.HCM hướng dẫn các bệnh viện trực thuộc có thể thay thế bằng thuốc Diazepam, Midazolam… để thay thế cho Phenobarbital theo các phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng.

Sở Y tế TP.HCM cho biết, thông tin không có thuốc điều trị bệnh tay chân miệng ở trẻ là thiếu chính xác. Thông tin này có thể gây hiểu lầm và tạo tâm lý hoang mang trong dư luận.

Trẻ bị tay chân miệng đang được điều trị tại BV Nhi đồng 1 TP.HCMTrẻ bị tay chân miệng đang được điều trị tại BV Nhi đồng 1 TP.HCM (Ảnh: HOÀNG LAN)

Cụ thể, Sở Y tế TP.HCM cho biết, trước đây các bệnh viện sử dụng thuốc tiêm Phenobarbital (100mg/1ml). Đây là thuốc thuộc nhóm kiểm soát đặc biệt, có tác dụng chống co giật và dùng điều trị trẻ sơ sinh bị tay chân miệng nặng. Hiện trên thị trường lưu hành duy nhất thuốc tiêm Phenobarbital là Danotan 100mg/ml (Hàn Quốc) do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 nhập khẩu và phân phối.

Tuy nhiên từ tháng 6, các bệnh viện: Nhi đồng 1, Nhi đồng 2 và Nhi đồng TP có công văn gửi Sở Y tế TP. HCM thông báo tình hình thiếu thuốc tiêm Phenobarbital. Lý do Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung ương CPC1 ngưng nhập khẩu.

Trước tình hình trên, Sở Y tế TP. HCM kiến nghị Cục Quản lý dược (Bộ Y tế) hỗ trợ tìm nguồn cung ứng thuốc Phenobarbital cho các bệnh viện. Tuy nhiên, Cục Quản lý dược cho biết Hàn Quốc đã ngưng sản xuất loại thuốc nói trên. Cục Quản lý dược cũng có văn bản đề nghị các công ty nhập khẩu thuốc liên hệ đối tác nước ngoài tìm nguồn cung ứng nhưng đến nay chưa có kết quả.

Theo Phòng Nghiệp vụ Dược Sở Y tế, cần nhắc lại cho rõ thuốc tiêm Phenobarbital 100mg/ml không phải là thuốc chống co giật duy nhất trong phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng diễn biến nặng do Bộ Y tế ban hành. Phenobarbital là thuốc ưu tiên sử dụng cho trẻ em với nhiều ưu điểm và ít tác dụng phụ và đã được các bác sĩ quen sử dụng cho bệnh nhi có chỉ định từ rất lâu. 

Hiện nay, các bệnh viện có thể sử dụng các thuốc khác hiện có trên thị trường như Diazepam, Midazolam… để thay thế cho Phenobarbital theo các phác đồ điều trị bệnh tay chân miệng trong thời gian chờ đợi các doanh nghiệp dược Việt Nam tìm nguồn cung ứng từ các nước khác trong thời gian sớm nhất.

Nguyễn Tùng

Bài liên quan

Tin mới

Đề xuất mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh
Đề xuất mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh

Dự thảo Luật BHXH đề xuất mức hưởng 2.000.000 đồng cho một con khi sinh, bao gồm cả trường hợp con chết hoặc chết lưu. Theo Công đoàn, mức trợ cấp như đề xuất này quá thấp, không đáp ứng được các chi phí trong thời gian mang thai, sinh con.

Tôn vinh gương sáng trong phong trào hiến đất, nâng cấp đường nông thôn
Tôn vinh gương sáng trong phong trào hiến đất, nâng cấp đường nông thôn

Trên 300 tập thể, cá nhân, gia đình tại huyện Phú Lương (Thái Nguyên) được tuyên dương trong việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính và hiến đất làm đường...

Niềm vui lan tỏa từ khu vườn tăng gia KLH Ia Puch
Niềm vui lan tỏa từ khu vườn tăng gia KLH Ia Puch

Nụ cười rạng rỡ, ánh mắt lấp lánh niềm vui là những gì dễ dàng nhận thấy trên khuôn mặt của CB-CNV Khu liên hợp Ia Puch khi vườn tăng gia của Khu liên hợp chính thức được đưa vào hoạt động.

Tập đoàn Nexif Ratch Energy quan tâm đến dự án điện gió tại Bình Định
Tập đoàn Nexif Ratch Energy quan tâm đến dự án điện gió tại Bình Định

Tập đoàn Nexif Ratch Energy kiến nghị lãnh đạo tỉnh Bình Định quan tâm, chỉ đạo các cơ quan ban ngành địa phương hướng dẫn, hỗ trợ tập đoàn thực hiện thủ tục đầu tư các dự án điện gió.

Toyota đẩy mạnh việc sản xuất pin ô tô
Toyota đẩy mạnh việc sản xuất pin ô tô

Toyota tuyên bố đã đồng ý với Panasonic để biến Công ty liên kết Primearth EV Energy (PEVE) thành công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của thương hiệu ô tô Nhật Bản nhằm tăng cường năng lực sản xuất hàng loạt pin ô tô.

Lạm phát tháng 2 của Mỹ tăng tương ứng với kỳ vọng
Lạm phát tháng 2 của Mỹ tăng tương ứng với kỳ vọng

Lạm phát trong tháng 2 của Mỹ đã tăng tương ứng với kỳ vọng, khiến việc cắt giảm lãi suất vào tháng 6 của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vẫn được cân nhắc.