Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Xã Nam Dương (Nam Trực - Nam Định) bảo đảm nguồn cung rau màu phục vụ Tết Nguyên đán

Thời điểm này, các hộ nông dân sản xuất rau màu tại xã Nam Dương (Nam Trực) đang tích cực chăm sóc, bảo đảm nguồn cung, phục vụ thị trường Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024 với hy vọng về một vụ sản xuất được mùa, được giá.

Ông Vũ Ngọc Bằng, xóm 1 thôn Bái Dương, xã Nam Dương (Nam Trực) chăm sóc ruộng súp lơ của gia đình phục vụ thị trường Tết Nguyên đán.

Xã Nam Dương được biết đến là một trong những vùng trồng rau lớn nhất của huyện Nam Trực. Nắm bắt nhu cầu rau xanh ngày tết tăng cao, ngay từ giữa tháng 9 đến đầu tháng 10 âm lịch, nông dân trong xã bắt đầu xuống giống những loại rau dài ngày và cuối tháng 11 sẽ xuống giống những loại rau ngắn ngày (rau có thời gian sinh trưởng từ 30-45 ngày).

Gieo trồng vào vụ đông xuân có nhiều điều kiện thuận lợi như thời tiết tốt, ít bị thiệt hại, rau màu dễ phát triển. Đa số các loại rau màu đều có thời gian sinh trưởng ngắn, nhanh thu hoạch, nhất là càng về cuối năm thì sức tiêu thụ càng tăng mạnh.

Năm nay, giá rau màu giữ ổn định và tăng từ 10-20% so với thời điểm năm ngoái, nên người trồng rất phấn khởi, chuẩn bị rất kỹ từ khâu làm đất đến khâu chăm sóc để năng suất rau màu đạt cao nhất.

Theo chân bà con thôn Bái Dương đang tập trung trồng và chăm sóc các loại rau màu để thu hoạch đúng khung thời vụ. Ông Vũ Ngọc Bằng, xóm 1 thôn Bái Dương cho biết: “Năm nào cũng vậy, vào dịp giáp tết, gia đình tôi trồng gần 8 sào rau với đa dạng các loại như: Su hào, bắp cải, súp lơ, cải thảo, khoai tây... để phục vụ nhu cầu thị trường tết”.

Với kinh nghiệm gần 30 năm trong nghề trồng rau, cùng với sự chăm chỉ, cần mẫn trong các khâu chăm sóc, tưới bón… nên vườn rau của gia đình ông Bằng lúc nào cũng tươi tốt, trong đó diện tích rau dự kiến thu hoạch trong dịp Tết Giáp Thìn khoảng 6 sào. Thời tiết những ngày này rất thuận lợi cho rau sinh trưởng và phát triển. Nếu giá bán ổn định như hiện tại thì vụ tết năm nay gia đình ông Bằng sẽ có thu nhập khoảng 50 triệu đồng.

Bên cạnh ruộng của gia đình ông Bằng là ruộng gia đình anh Nguyễn Văn Sáng có diện tích gần 3.000m2 đất canh tác, có các loại rau màu như: Cải thảo, cà chua, bắp cải… Hàng năm, cứ trước tết khoảng 2 tháng, anh tập trung xuống các loại giống rau ăn lá, như: cải thảo, bắp cải và các giống cây lấy củ: su hào, khoai tây... bởi các loại rau này bán chạy vào dịp tết.

Anh Sáng cho biết: “Thường tết đến, người tiêu dùng mua nhiều bắp cải về sử dụng nên tôi đã xuống giống trên diện tích 720m2 hiện tại phát triển rất tốt, ước tính sản lượng đạt từ 1-2 tấn. Hiện tại, giá bắp cải được thương lái thu mua tại ruộng là 10 nghìn đồng/cây, nếu dịp Tết Nguyên đán bán giá như hiện tại, gia đình tôi thu về lợi nhuận 10 triệu đồng/sào”.

Đến thăm ruộng rau màu của anh Nguyễn Bá Đài đúng lúc anh đang tập trung thu hoạch lứa su hào bán từ nay đến Tết Nguyên đán và chăm sóc ruộng rau cà chua, cải thảo. Do gần đến tết nên nhu cầu sử dụng rau màu tăng cao, gia đình anh Đài tập trung trồng rau su hào, cải bắp, cải thảo, vì đây là cây trồng được người tiêu dùng sử dụng nhiều, chi phí thấp, giá bán ổn định, mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình. Ngoài cây su hào, cải bắp, anh phải canh thời điểm trồng thêm giống cà chua để bán đúng dịp mới có lợi nhuận cao.

Để tránh tình trạng “dội hàng, đụng chợ” trong dịp tết, gần 6 sào đất sản xuất anh lên liếp trồng đan xen các loại rau. Mỗi diện tích, anh xuống giống trồng xoay vòng cách nhau từ 10-15 ngày vừa có rau thu hoạch hàng ngày vừa có thu nhập ổn định. Bình quân mỗi vụ gia đình anh thu hoạch đạt 2 tấn cà chua/sào, 9 tạ khoai tây/sào, 2 tấn cải thảo/sào.

Doanh thu từ sản xuất rau màu vụ tết đạt khoảng 100 triệu đồng/năm. “Dịp Tết Nguyên đán là thời điểm tiêu thụ rau lớn nhất trong năm, nếu thời tiết thuận lợi, giá bán rau ổn định thì chúng tôi sẽ có thêm thu nhập mua sắm trong dịp tết”, anh Đài cho biết thêm.

Vụ đông xuân năm nay, nông dân xã Nam Dương đưa vào sản xuất 200ha diện tích rau màu các loại. Để rau màu phát triển tốt, đảm bảo cung ứng cho thị trường tết, hiện nay UBND xã đang tích cực chỉ đạo ban khuyến nông và hợp tác xã nông nghiệp tập trung kiểm tra, thăm đồng, động viên bà con đẩy mạnh chăm sóc, đặc biệt là áp dụng quy trình khoa học kỹ thuật để có những sản phẩm rau màu an toàn, chất lượng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, để tránh hiện tượng rau trồng tập trung, ồ ạt dẫn đến dư thừa nguồn cung vào dịp giáp Tết Nguyên đán, bà con nông dân thực hiện trồng xen canh, rải vụ và đa dạng hoá các loại sản phẩm để nâng cao hiệu quả trên đơn vị diện tích.

Theo tính toán của các hộ trồng rau, mỗi sào rau xanh bán vào dịp Tết Nguyên đán nông dân có thu nhập từ 9-10 triệu đồng, cao hơn ngày thường khoảng 2 triệu đồng. Để nâng cao chất lượng được người tiêu dùng ưa chuộng, ngoài những vùng rau sản xuất theo mô hình rau an toàn, nông dân cũng thực hiện nghiêm việc sử dụng các loại phân hóa học và thuốc bảo vệ thực vật đảm bảo an toàn; tăng cường diệt trừ sâu bệnh bằng phương pháp thủ công, bón phân sinh học để nguồn rau cung ứng ra thị trường đảm bảo an toàn, góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.

Những ngày cuối năm, trên cánh đồng của xã Nam Dương, các luống rau đang lên xanh mơn mởn. Nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy không chỉ đối với người tiêu dùng trong huyện mà còn vươn tới những thị trường trong và ngoài tỉnh mỗi dịp tết đến, xuân về. Đây sẽ là nguồn thu nhập lớn để bà con đón tết, vui xuân sung túc, đầy đủ hơn./.

Theo Báo Nam Định

 

 

Bài liên quan

Tin mới

Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?
Tám "vấn đề" pháp lý và dịch vụ công đã chi phối hoạt động khám chữa bệnh như thế nào?

Đại diện Trung tâm Dữ liệu quốc gia về dân cư, Cục C06, Bộ Công an đánh giá về việc thực hiện Đề án 06 của Bộ Y tế là còn tồn tại 2 vấn đề pháp lý và 6 vấn đề dịch vụ công.

Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt
Chủ tịch Tập đoàn Hà Đô muốn nghỉ việc càng sớm càng tốt

Tại Đại hội cổ đông sáng 27/4, ông Nguyễn Trọng Thông, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hà Đô đề cập đến vấn đề chuyển giao bền vững doanh nghiệp, bởi hiện nay, ông Thông cũng đã hơn 70 tuổi. Ông cũng mong muốn các cổ đông ủng hộ vì có như vậy sẽ tốt cho các cổ đông hơn.

Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội
Chính thức khởi động cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam 2024 tại Hà Nội

Sáng nay, 27/4, tại Hà Nội, cuộc thi Hoa hậu Du lịch Việt Nam năm 2024 chính thức khởi động nhằm tìm kiếm gương mặt Đại sứ du lịch hội tụ nhan sắc, trí tuệ, tài năng và bản lĩnh, góp phần quảng bá đến bạn bè quốc tế hình ảnh một Việt Nam hiện đại, năng động và không ngừng phát triển cùng với những cảnh quan du lịch tuyệt đẹp được thiên nhiên ban tặng.

Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP
Chỉ có 3 hãng sản xuất trên dây chuyền đáp ứng tiêu chuẩn EU-GMP

Theo Thông tư, thuốc đưa vào danh mục thuốc có ít nhất 3 hãng trong nước sản xuất trên dây chuyền sản xuất thuốc đáp ứng nguyên tắc, tiêu chuẩn EU-GMP hoặc tương đương EU-GMP và đáp ứng tiêu chí kỹ thuật theo quy định của Bộ Y tế và về chất lượng, giá, khả năng cung cấp phải đáp ứng các nguyên tắc, tiêu chí.

Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”
Quảng Bình tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê”

UBND TP. Đồng Hới đã tổ chức khai mạc lễ hội ẩm thực “Hương quê” tại Quảng trường biển Bảo Ninh, TP. Đồng Hới.

23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C
23 trạm đo của cơ quan khí tượng ghi nhận nhiệt độ trên 40 độ C

Trong ngày đầu tiên kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, nắng nóng tiếp tục bao trùm cả nước. Lúc 13h trưa nay (27/4), có đến 23 trạm đo của cơ quan khí tượng cho kết quả nhiệt độ trên 40 độ C.