Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Trò chuyện với người phục chế tác phẩm “kinh điển” “Lá ngọc cành vàng”

Xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh vàng bạc lâu đời, là người phục hồi thành công tác phẩm “Lá ngọc cành vàng” một trong những vật phẩm được vua quan triều Nguyễn (1802-1945) sử dụng để trưng bày. Tuy nhiên, bước ngoặt cuộc đời đã làm ông chuyển hướng từ một người kinh doanh vàng bạc trở thành doanh nhân chuyên về bất động sản với những dự án “siêu khủng”. Người chúng tôi muốn nhắc đến là ông Từ Văn Phước, Chủ tịch HĐQT Công ty Đầu tư, thương mại và dịch vụ Việt Úc (Việt Úc Group).

Người khôi phục tuyệt tác “Lá ngọc cành vàng”

Vốn xuất thân trong một gia đình có truyền thống kinh doanh vàng bạc và đúc phế liệu màu tại Hòa Khánh, TP. Đà Nẵng. Sau ngày đất nước thống nhất, ông cùng gia đình chuyển vào sinh sống tại Sài Gòn (này là TP. Hồ Chí Minh).

Tại Sài Gòn lúc bấy giờ, ngoài thời gian đi học ông vừa đi làm và khỏi nghiệp ở nhiều lĩnh vực. Ông Phước cho biết “Thời trai trẻ tôi đã từng mở vựa phế liệu, có chút vốn tôi mở thêm nhà máy nhựa, túi nilon, nhưng vẫn không quên nghề truyền thống là kinh doanh và chế tác vàng bạc đá quý. Hồi đó gia đình tôi đã từng là đại lý thứ 13 của thương hiệu vàng bạc đá quý nổi tiếng SJC”.

Trò chuyện với người phục chế tác phẩm “kinh điển” “Lá ngọc cành vàng” - Hình 1

Ông Từ Văn Phước bên gia đình.

Tiếp bước truyền thống của gia đình, những lúc rảnh rỗi hay về đêm, ông Phước thường nghiên cứu “dùi mài” kinh sử, đặc biệt là bộ “Khâm Định Đại Nam Hội điển Sử lệ” để tìm hiểu thêm những kiến thức chuyên sâu về cung đình, về vua chúa thời xưa, từ đó ông bắt đầu tham gia chế tác, khôi phục lại một trong những tác phẩm nghệ thuật “kinh điển” được vua chúa hay quan lại  là “Lá ngọc cành vàng” bằng vàng thật cho nhiều công trình văn hóa mà lâu nay chỉ là đồ giả.

“Cũng từ đó, tôi đem nghề phục chế này phục vụ cho việc kinh doanh của mình, như chế tác các Khánh vàng - một sản phẩm rất ưa chuộng trước đây của người miền Nam”, ông Phước cho biết thêm.

Bước ngoặc cuộc đời

Ít ai biết rằng, ông Từ Văn Phước là một người Việt gốc Hoa, do đó bản tính nhanh nhẹn, trí tuệ, bản lĩnh và tài kinh doanh của người Hoa đã hội tụ trong con người ông.

Vào năm 2003, trong lúc tìm thuê mặt bằng để dời nhà xưởng, ông Phước đã nảy sinh ra ý tưởng mở trạm dừng chân, và cũng từ đó trong đầu ông bắt nhấn thân vào công việc kinh doanh gắn liền với bất động sản.

“Như một cơ duyên, từ những thương vụ mua - bán, chuyển nhượng nhà tại  khu đô thị Phú Mỹ Hưng thành công, tôi tiếp tục săn thêm nhiều quỹ đất ven biển tại Vũng Tàu, Bình Thuận, Nha Trang, Đà Nẵng... Và cũng từ đó đến nay, công việc kinh doanh nghiêng hẳn sang lĩnh vực kinh doanh - đầu tư bất động sản du lịch. Đây có thể xem là ngã rẻ của cuộc đời từ chỗ một người kinh doanh vàng bạc trở thành một nhà kinh doanh bất động sản”, ông Phước vui vẻ nói.

Một trong những lĩnh vực Chủ tịch Việt Úc đang theo đuổi và tâm huyết chính là việc xây dựng  những khu bất động sản nghỉ dưỡng – du lịch mang đẳng cấp quốc tế. “Thực ra khi kết hợp đi du lịch nghỉ ngơi và tìm hiểu môi trường kinh doanh, tôi đi nhiều nước có thị trường du lịch phát triển, nhận thấy quỹ đất ven biển của họ dường như đã được khai thác triệt để và làm rất hiệu quả. Khi về nước tôi quyết định bán rất nhiều BĐS của mình ở TP. HCM lấy tiền đầu tư mua đất ven biển để làm BĐS du lịch - nghỉ dưỡng”, vị Chủ tịch cho hay.

Nói là làm, ông đã mua lại dự án ven bãi biển Thuận Quý (huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận, hay còn gọi là khu du lịch Mũi Kê Gà) để phát triển khu du lịch nghỉ dưỡng đầu tay mang tên Fengtel (Phong Thủy). Cùng với Fengtel, rất nhiều dự án du lịch nghỉ dưỡng của các nhà đầu tư khác cũng mọc lên như “nấm sau trận mưa rào” trong giai đoạn 2007-2008. 

Tuy nhiên, khi dự án Fengtel được đưa vào khai thác trong một thời gian ngắn thì phải chịu ảnh hưởng của công trình cảng Boxit Kê Gà (huyện Hàm Thuận Nam) nên không chỉ riêng dự án của ông Phước mà nhiều khu du lịch tại khu vực này cũng bị ảnh hưởng.

“Cũng như nhiều doanh nghiệp khác, tôi bị ‘đắm chìm trong khó khăn’ suốt 5 năm do ảnh hưởng bởi dự án cảng Kê Gà, cùng lúc thị trường BĐS đóng băng, rồi Nghị quyết 11 (thực hiện chính sách thắt chặt tiền tệ, hạn chế tín dụng vào BĐS và xem BĐS là phi sản xuất)”, ông Phước kể lại.

Trò chuyện với người phục chế tác phẩm “kinh điển” “Lá ngọc cành vàng” - Hình 2

Toàn cảnh dự án Aloha Beach Village mang đậm chất Hawaii tại Việt Nam

Đến năm 2014, khi Chính phủ cho dừng dự án cảng Kê Gà, lúc này ông Từ Văn Phước  bắt đầu dồn mọi nguồn lực để đầu tư vào Khu đô thị thương mại - giải trí - sinh thái mang tên Aloha với quy mô 15ha, tổng vốn đầu tư lên đến 3.200 tỷ đồng. Aloha bao gồm quần thể dự án ven biển Thuận Quý với những khu resort, trung tâm thương mại, 58 shophouse, 300 condotel, khách sạn 4 sao với 3.200 căn hộ và biệt thự nghỉ dưỡng tiêu chuẩn 4 sao quốc tế.

Ngoài ra, còn có khu vui chơi giải trí cao cấp, sân tennis, hồ bơi, beer club, rạp chiếu phim và trung tâm hội nghị quốc tế, đài quan sát với biểu tượng đặc sản nông nghiệp vùng, đó là trái thanh long…

Cái gì không ai làm thì mình làm, dù ít lời

Luôn ấp ủ trong mình về một thiên đường nghỉ dưỡng mang đậm chất Hawaii của Việt Nam, Chủ tịch Tập đoàn Việt Úc đã bắt tay vào việc tư xây dựng một quần thể du lịch với nhiều hạng mục giải trí và những phòng nghỉ dưỡng mang đảng cấp 4 sao tại đây để đón du khách trong dịp lễ, tết, các mùa lễ hội và các kỳ nghỉ trong năm.

Với Aloha beach village đây có thể được xem là “thiên đường nhiệt đới” đúng nghĩa với vũ điệu Halu nồng say, trải nghiệm những tiện ích đẳng cấp ngay trong khu nghỉ dưỡng như: hồ bơi cạnh biển, nhà hàng, khách sạn, trung tâm thương mại cao cấp, gym, spa, khu tennis, sân bóng mini, bar club, đài quan sát Thanh Long... Dinh thự rượu – nơi lưu giữ bí quyết chưng cất hơn 100 loại rượu quý hiếm; băng đăng – nơi trưng bày những tác phẩm điêu khắc bằng băng đá cũng chính là những dịch vụ du lịch đầu tiên xuất hiện tại tỉnh Bình Thuận.

Trò chuyện với người phục chế tác phẩm “kinh điển” “Lá ngọc cành vàng” - Hình 3

Dự án Aloha Beach Village là một trong những dự án tâm huyết của Tập đoàn Việt Úc, được xây dựng với quy mô 15ha với tổng số vốn đầu tư lến dến hơn 3.200 tỷ đồng. Hiện nay, các nhà thầu đang tích cực thi công suốt ngày đêm để kịp đưa giai đoạn 1 của dự án đi vào vận hành dự kiến vào ngày 30-4 tới đây. 

Ngoài dự án Aloha Beach Village đã và đang triển khai tại tỉnh Bình Thuận, Tập đoàn Việt Úc do ông Từ Văn Phước làm Chủ tịch HĐQT còn đầu tư ở rất nhiều lĩnh vực như: Nhựa Minh Xuân, Suối nước nóng khoáng mặn Bưng Thị, Khu dân cư Phan Rí Cửa, Chuỗi các resort nghỉ dưỡng tại Mũi Né 2 như: Tiến Phú, Feng Shui, nước khoáng Aloha...

Ông tâm sự, “cha tôi từng dạy cái gì sinh lợi mà không ai làm thì mình làm, dù lợi nhuận ít nhưng lấy được số đông”. Nhiều lúc, khi đi kiểm tra tiến độ công việc của dự án, ông thường xắn tay áo, bắt tay chỉ việc nhân viên ở mọi chi tiết dù là nhỏ nhất. Với ông, một sản phẩm làm ra khi đến tay khách hàng phải là hoàn hảo nhất. Vì thế, các nhân viên của công ty và cả đối tác đánh giá ông vừa là “một người thầy vừa là một người thợ giỏi”.

Điều đặc biệt mà ít ai biết rằng, tất cả các dự án mà ông đang làm (lên đến hàng nghìn tỷ đồng) mà không vây vốn từ một ngân hàng. Đây là điều mà chắc hẳn ít người làm được như ông. Và, ông cho rằng đó là một điều “may mắn”.

Những ngày này, tại công trường thuộc dự án Aloha các nhà thầu đang tích cực thi công suốt ngày đêm để kịp đưa giai đoạn 1 của dự án đi vào vận hành dự kiến vào ngày 30/4 tới đây. 300 căn hộ kết hợp nghỉ dưỡng đưa ra thị trường thuộc phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 đã được khách hàng đón nhận, đã tiếp thêm nguồn lực để Việt-Úc tập trung đầu tư các bước tiếp theo.

“Làm để giúp được bao nhiêu người”

Bên cạnh tập trung vào công việc kinh doanh của mình, vị Chủ tịch của Tập đoàn Việt Úc còn là một người rất “siêng” làm từ thiện. Trong năm 2017, doanh nhân Từ Văn Phước còn được nhiều người biết đến ở các hoạt động xã hội, từ thiện như tài trợ chính cuộc thi Hoa hậu Hoàn Vũ, cứu trợ nhân đạo tại các vùng bị thiên tai như Khánh Hòa, Quảng Nam, Lâm Đồng, Quảng Trị, Thanh Hóa… hàng chục tỷ đồng.

Trò chuyện với người phục chế tác phẩm “kinh điển” “Lá ngọc cành vàng” - Hình 4

Ông Từ Văn Phước đại diện BTC và nhà tài trợ trao giải Á hậu 1 Hoàng Thuỳ và Á hậu 2 Mâu Thuỷ.

Ông Phước cho biết, đây là những hoạt động thường xuyên vì cộng đồng của công ty, trên tinh thần "lá lành đùm lá rách" mỗi khi người dân gặp phải thiên tai bão lũ, với mong muốn góp một phần nhỏ để chung tay cùng bà con vượt qua khó khăn, sớm ổn định cuộc sống sau những mất mát do bão lũ gây ra...

Ông còn cho biết, mình làm việc bằng cả trái tim và chưa bao giờ nghĩ đến việc phải làm được bao nhiêu tiền, mà chỉ nghĩ rằng mình làm để giúp được bao nhiêu người.

Trò chuyện với người phục chế tác phẩm “kinh điển” “Lá ngọc cành vàng” - Hình 5

Nhiều lần, ông Từ Văn Phước tham gia đấu giá thành công trong các chương trình từ thiện.

Bên cạnh tự bỏ tiền túi ra làm từ thiện, ông còn vận dụng các mối quan hệ của mình để kêu gọi mọi người cùng chung tay vì người nghèo, giúp họ có cuộc sống ngày một tốt hơn.

Trò chuyện với ông, chúng tôi mới hiểu hết được phần nào về con người ông. Ngoài một vị Chủ tịch tài ba, trí tuệ và bản lĩnh của một tập đoàn lớn, ông luôn nghĩ về những người khác có hoàn cảnh khó khăn cần được giúp đỡ. Ông kể cho chúng tôi nghe về cuộc đời, sự nghiệp kinh doanh của mình từ hai bàn tay trắng, những tuyệt kỹ trong lấy lòng khách hàng cũng như cái tâm trong kinh doanh.

Chúng tôi nhận thấy, ở ông luôn hiện lên là một con người tài trí, nhân hậu và đặc biết là có một trí nhớ rất tốt, am tường nhiều lĩnh vực. Nhiều người khi tiếp xúc với ông đều đánh giá, ở ông có lối kể chuyện rất “giống” MC Nguyễn Ngọc Ngạn người dẫn chương trình Paris by Night, bởi sự gần gũi, hài hước đặc biệt là chất giọng trầm ấm đặc trưng.

Hy vọng rằng, năm mới 2018 những lĩnh vực mà ông và tập đoàn Việt Úc đang triển khai sẽ “ấm” dần lên và hoàn thành những mục tiêu mà tập thể lãnh đạo công ty đã đề ra. Việt Úc Group – Mang “Hawaii” đến Việt Nam!

Vinh Hữu

Bài liên quan

Tin mới

Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác
Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa tổ chức hội nghị giao ban công tác

Chiều 19/4, Ban Nội chính Tỉnh ủy Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị giao ban công tác nội chính, tư pháp và phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với văn phòng cấp ủy các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu
Thanh Hóa đẩy mạnh thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu

Để tiếp tục triển khai thực hiện lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động bán lẻ xăng dầu, Cục Thuế tỉnh Thanh Hóa đã có thư ngỏ gửi các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh bán lẻ xăng dầu trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội
Chuyển đổi số theo hướng hiệu quả, thiết thực, tạo bứt phá phát triển kinh tế - xã hội

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số ký Quyết định 58/QĐ-UBQGCĐS ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban này.

Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu
Phát hiện 02 kho hàng cất giấu hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu

Qua tiếp nhận thông tin từ cơ sở đã được thẩm tra, xác minh là có vi phạm trong hoạt động kinh doanh, Đội QLTT số 7, Cục QLTT tỉnh Lạng Sơn chủ trì phối hợp với Đội Kiểm tra công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh Lạng Sơn (Đội 389 tỉnh), Đồn Biên phòng Tân Thanh, Chi cục Hải quan Tân Thanh, Công an xã Tân Thanh và chính quyền địa phương sở tại tổ chức Khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn.

Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản
Ứng dụng thực tế ảo Meey 3D - Kỷ nguyên mới cho bất động sản

Được ứng dụng trong rất nhiều lĩnh vực như giải trí, y tế, giáo dục, kiến trúc,... công nghệ thực tế ảo tiếp tục trở thành trợ thủ đắc lực trong ngành bất động sản và đem lại những trải nghiệm tiện ích, sống động cho cả người mua và người bán.

Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng
Chứng khoán phiên chiều 19/4: Khối ngoại giao dịch sôi động và mua ròng hơn 650 tỷ đồng

Trong khi áp lực bán của nhà đầu tư trong nước vẫn dâng cao khiến thị trường tiếp tục có phiên giảm mạnh, thì khối ngoại là yếu tố tích cực bởi giao dịch khá sôi động và trạng thái mua ròng hơn 650 tỷ đồng.