Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Bộ trưởng bộ Y tế lý giải vì sao các vụ ngộ độc ngày càng nhiều

Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về an toàn thực phẩm ngày 5/6, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu vấn đề "tại sao văn bản quy phạm khá đồng bộ mà các vụ ngộ độc ngày càng nhiều", nguyên nhân nằm ở khâu sản xuất, ý thức của người tiêu dùng, hay do mở cửa hội nhập mà chưa kiểm soát đầu vào tốt?.

An toàn thực phẩm là vấn đề có tính sống còn của xã hội và sức khỏe cộng đồng. Chất lượng thực phẩm vẫn còn là vấn đề đáng quan ngại. Các vi phạm an toàn thực phẩm đang diễn ra trên cả nước ở tất cả các khâu như sản xuất, chế biến, bảo quản, phân phối; tình trạng sử dụng, lạm dụng hóa chất, chất phụ gia, hàng nhái, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường là vấn đề nhức nhối, gây nhiều bức xúc cho người dân.

Bộ trưởng bộ Y tế lý giải vì sao các vụ ngộ độc ngày càng nhiều - Hình 1

Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tại phiên thảo luận (Ảnh: VGP)

Nói về vấn đề an toàn thực phẩm, đại biểu Phạm Khánh Phong Lan,Trưởng ban An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) TP.HCM cho rằng muốn xử phạt nặng vi phạm trong lĩnh vực an toàn vệ sinh thì phải cởi trói cho lực lượng thanh tra chuyên ngành.

Theo bà Lan, tình trạng mất an toàn thực phẩm có trách nhiệm của cơ quan quản lý các cấp, nhưng trong thực tế nhiều doanh nghiệp, nhà sản xuất chưa coi trọng sức khoẻ người tiêu dùng, không thực hiện nghiêm các quy định liên quan.

Bà Lan cũng cho biết rất nhiều mô hình quản lý thực phẩm, dược phẩm khá thành công trên thế giới để học hỏi như FDA ở Mỹ hay một số nước khác. Trong khi đó, phải xem lại việc quản lý bằng mô hình ba bộ của Việt Nam phù hợp không.

Bà Lan cho hay cần một cơ quan quản lý thống nhất ở góc độ quốc gia và Quốc hội phải xem xét vấn đề này áp dụng trong điều kiện Việt Nam. “Hiện chúng ta có 59 thủ tục hành chính ở cấp trung ương và 47 thủ tục ở cấp địa phương. Nghe đã thấy mệt rồi. Nhiều doanh nghiệp than thở không biết chạy giấy tờ này ở đâu”.

Bên cạnh đó, quản lý ATVSTP cũng phải chú ý đến hệ thống bếp ăn tập thể vì đây nguồn gây ra nguy cơ ngộ độc lớn, nhất là đối với trường học và khu công nghiệp. Bà Lan cho rằng phải làm rõ được trách nhiệm của ông chủ doanh nghiệp về sức khoẻ của người công nhân. Cũng như hệ thống giáo dục phải chịu trách nhiệm về sức khoẻ của học sinh.

Từ thực trạng trên, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim nhấn mạnh “phải kêu gọi lương tri của người sản xuất”, để họ không vì lợi nhuận mà cố tình làm trái pháp luật, bất chấp tính mạng, sức khoẻ người tiêu dùng. Thực tế đã có chuyện 2 chuồng lợn, 2 luống rau, một để ăn, một để bán; rồi bơm hoá chất vào tôm, dùng thịt ôi làm ruốc…”, Bộ trưởng Y tế nói.

Dẫn số liệu từ báo cáo giám sát, đại biểu Thái Trường Giang nêu, mỗi năm có 70.000 người chết và hơn 200.000 ca mắc mới ung thư, và theo một số nghiên cứu thì 35% ca ung thư do thực phẩm không an toàn. “Chúng ta thông thái cỡ nào khi đi ra đường nhòm đâu cũng không thấy thực phẩm không an toàn, thực sự là như vậy. Rất là mong Quốc hội xem xét, đưa một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm vào Bộ luật hình sự sắp tới để tăng cường tính răn đe”, ông Giang đề nghị.

Đồng tình với ông Giang, đại biểu Nguyễn Thái Học cho rằng khi nghe nói đến tiêu dùng thông minh thì người dân nghe sẽ cảm thấy rất buồn, không đồng tình. Bởi vì, việc tiêu dùng thông thái tùy thuộc vào điều kiện, hoàn cảnh nhất định, với đa số người nông dân thì "đói phải ăn, khát phải uống".

Ngọc Linh

Bài liên quan

Tin mới

Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai
Khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm tại Đồng Nai

Cục An toàn thực phẩm đề nghị các cơ quan liên quan khẩn trương điều trị cho bệnh nhân và tổ chức điều tra xác định rõ nguyên nhân vụ việc nghi ngờ ngộ độc thực phẩm xảy ra tại cơ sở bánh mì trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam
Chiến thắng Điện Biên Phủ: Sáng ngời bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam

Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - cách đây 70 năm - giáng một đòn chí mạng vào các nước phương Tây, cũng như nỗ lực duy trì thuộc địa Đông Dương của Pháp. Lần đầu tiên, quân đội của một nước thuộc địa nhỏ bé tại châu Á - đã đánh bại quân đội một cường quốc tại châu Âu, tạo ra một cơn địa chấn chính trị, làm rung chuyển toàn thế giới…

TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than
TKV phấn đấu 5 tháng tiêu thụ hơn 22,4 triệu tấn than

Theo báo cáo của Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV), kết thúc 4 tháng năm 2024, Tập đoàn đã sản xuất được 13,47 triệu tấn than; than tiêu thụ đạt hơn 17,3 triệu tấn.

Lạng Sơn: Thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ
Lạng Sơn: Thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 2/5, Đoàn công tác của tỉnh Lạng Sơn do Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lạng Sơn Dương Xuân Huyên làm trưởng đoàn thăm, tặng quà chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ hiện đang sinh sống trên địa bàn huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn.

Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV
Thông cáo Báo chí về kết quả Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 2/5/2024, Kỳ họp bất thường lần thứ 7, Quốc hội khóa XV đã diễn ra tại Nhà Quốc hội, Thủ đô Hà Nội để thực hiện các nội dung quan trọng.

Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Bảo đảm nguồn điện phục vụ cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Công ty Điện lực Thanh Hóa đã xây dựng phương án cụ thể bảo đảm nguồn điện phục vụ tổ chức Cầu truyền hình trực tiếp Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024) tại Quảng trường Lam Sơn, TP Thanh Hóa.