"Việt Nam đang chứng kiến quá trình đô thị hóa diễn ra nhanh chóng và nhu cầu của người tiêu dùng trẻ tuổi ở thành thị ngày càng tăng. Điều này thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ của các kênh bán lẻ hiện đại như siêu thị, cửa hàng bách hóa hay sự phát triển nhanh chóng của thương mại điện tử. Thực tế, có thể thấy rõ qua sự xuất hiện của các siêu thị mini, siêu thị cỡ nhỏ và vừa, nhắm vào nhu cầu mua sắm, phù hợp với nhịp sống bận rộn của người dân thành thị", báo cáo của Modor Intelligence cho hay.
Trong khi đó, theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 6/2025 ước tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 6 tháng đầu năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tăng 9,3% so với cùng kỳ năm trước.
Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng theo giá hiện hành tháng 6 ước đạt 570,2 nghìn tỷ đồng, tăng 8,3% so với cùng kỳ năm trước.

Các trung tâm kinh tế lớn như TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ và Quảng Ninh đều ghi nhận mức tăng trưởng ổn định, phản ánh xu hướng tiêu dùng vững chắc của người dân. Cụ thể, doanh thu bán lẻ hàng hóa 6 tháng đầu năm 2025 của một số địa phương như: Quảng Ninh tăng 10,0%; Hải Phòng và Đà Nẵng cùng tăng 8,2%; Thành phố Hồ Chí Minh tăng 7,9%; Cần Thơ tăng 7,6%; Hà Nội tăng 7,3%... so với cùng kỳ năm trước.
Điều này thúc đẩy các nhà bán lẻ mở rộng chuỗi và thu hút đầu tư quốc tế, khiến cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt nhằm khai thác tiềm năng lớn của hơn 100 triệu dân.
Năm 2024, AEON tại Việt Nam đạt mức tăng trưởng doanh thu 120% so với cùng kỳ, tiếp tục giữ vị trí là thị trường ngoài Nhật Bản có tốc độ tăng trường cao nhất trong khu vực. Trong năm, ông lớn bán lẻ Nhật Bản khai trương 3 Trung tâm Mua sắm (TTMS), Trung tâm Bách hóa tổng hợp và Siêu thị (TTBHTH & ST), nâng tổng số trung tâm từ 6 lên 9.
Năm 2025, AEON dự kiến phát triển 4 trung tâm mua sắm và trung tâm Bách hoá tổng hợp và siêu thị, dự kiến mở thêm ít nhất 10 siêu thị cỡ vừa MaxValu, mở rộng các chuỗi cửa hàng chuyên doanh đồng thời đẩy mạnh kênh thương mại điện tử cung ứng dịch vụ giao hàng toàn quốc.
Cùng với AEON, Central Retail của Thái Lan cũng đẩy mạnh mở rộng đầu tư. Hai trung tâm GO! Mall mới tại Hưng Yên và Yên Bái dự kiến đi vào hoạt động trong nửa cuối năm nay. Báo cáo quí I/2025 của tập đoàn ghi nhận doanh thu tại Việt Nam đạt 14,16 tỷ Baht (khoảng 9.900 tỷ đồng), đóng góp 20% tổng doanh thu toàn cầu.
Thị trường tiện lợi cũng sôi động khi các thương hiệu quốc tế như 7-Eleven và GS25 cũng tăng tốc ở Hà Nội, sau khi đã phát triển mạnh ở TP. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam.
Ngoài ra, một số các thương hiệu mới của Nhật Bản JINS (Nhật Bản) hay một số thương hiệu Trung Quốc như Oh!Some, Polarpopo, KKV, BanTianYao, Wayjie cũng dự kiến đến và mở rộng, tạo thêm sức cạnh tranh cho thị trường.
Theo Hiệp hội Các nhà bán lẻ Việt Nam (AVR), năm 2024 đã vượt qua mốc 1/4 tổng doanh thu bán lẻ cả nước. Với dự báo thị trường bán lẻ Việt sẽ vượt mốc 200 tỷ USD trong năm nay, doanh nghiệp cần nhanh chóng đổi mới, đầu tư và thích nghi với xu hướng mới để không bỏ lỡ cơ hội.
Thu Trang























