Đóng góp quan trọng vào quy mô và tăng trưởng xuất khẩu cả nước là những nhóm hàng lớn thuộc lĩnh vực điện tử (điện thoại, máy vi tính); máy móc, thiết bị; dệt may…

Ảnh minh họa, nguồn internet
Ảnh minh họa, nguồn internet.

Đến 15/09/2022, cả nước có 6 nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch từ 10 tỷ USD trở lên, số lượng và tên tuổi các nhóm hàng không thay đổi so với cùng kỳ năm ngoái, nhưng kim ngạch từng nhóm hàng tăng lên đáng kể với kim ngạch tăng thêm hàng tỷ USD.

Cụ thể, điện thoại và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất cả nước với kim ngạch 42,41 tỷ USD, tăng 12,46% so với cùng kỳ năm ngoái, tương đương kim ngạch tăng thêm 4,7 tỷ USD.

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện ở vị trí thứ 2 với 38,61 tỷ USD, tăng 4,84 tỷ USD, tương ứng tăng 14,3%.

Dù đứng thứ 3 với kim ngạch 31,85 tỷ USD nhưng là nhóm hàng máy móc, thiết bị, dụng cụ, phụ tùng có kim ngạch tăng trưởng lớn nhất với con số tăng thêm 7,3 tỷ USD, tương ứng tăng 29,7%.

Dệt may là nhóm hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ 4 của Việt Nam với 27,5 tỷ USD, tăng 5,35 tỷ USD, tương ứng tăng 24,1%.

Nhóm hàng “chục tỷ đô” thứ 5 là giày dép với 17,12 tỷ USD, tăng 4,19 tỷ USD, tương đương tốc độ 32,4%.

Nhóm hàng lớn thứ 6 là gỗ và sản phẩm gỗ với 11,64 tỷ USD, tăng 920 triệu USD, tương đương tăng 8,58%.

Với 27,3 tỷ USD, 6 nhóm hàng chủ lực này chiếm tới 68% trong tổng kim ngạch tăng thêm của cả nước (27,3 tỷ USD/40,14 tỷ USD).

Thị trường xuất khẩu chủ yếu của Việt Nam cũng như các nhóm hàng chủ lực trên là Hoa Kỳ, Trung Quốc, Hàn Quốc, EU, Nhật Bản…

Hoàng Thăng (t/h)