Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Cuối năm 2018, ngành y tế sẽ điều chỉnh thời gian tiêm vaccine sởi cho trẻ

Theo Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, dự kiến từ cuối năm 2018, ngành y tế sẽ điều chỉnh thời gian tiêm vaccine sởi cho trẻ, bắt đầu tiêm mũi 1 cho trẻ từ 6 tháng tuổi thay vì 9 tháng tuổi.

Hiện nay, trẻ được tiêm vaccine sởi mũi 1 vào lúc 9 tháng tuổi và tiêm nhắc lại mũi 2 vào lúc 18 tháng tuổi. Việc quy định độ tuổi tiêm như vậy dựa theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới. Nếu trẻ được tiêm 1 mũi thì khả năng miễn dịch sẽ đạt 80%-85% và đủ mũi 2 sẽ đạt 90%-95%.

Cuối năm 2018, ngành y tế sẽ điều chỉnh thời gian tiêm vaccine sởi cho trẻ - Hình 1

(Ảnh minh họa)

Thế nhưng trên thực tế, thời gian qua tại các bệnh viện đã ghi nhận hàng trăm ca mắc sởi ở trẻ nhỏ dưới 9 tháng tuổi, thậm chí có những trẻ mới chỉ 6 tháng tuổi, tức là chưa đến tuổi tiêm vaccine đã mắc bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, thông thường trẻ dưới 9 tháng tuổi sẽ được bảo vệ bởi kháng thể của mẹ truyền sang con. Tuy nhiên, các khảo sát gần đây cho thấy nhiều người mẹ không có miễn dịch với sởi, dẫn đến tình trạng nhiều trẻ chưa đến tuổi tiêm chủng đã mắc bệnh. Ngoài ra, có thể người mẹ có miễn dịch với sởi nhưng không cho con bú nên trẻ không được nhận đầy đủ miễn dịch từ mẹ.

Cũng vì vậy, vừa qua Bộ Y tế đã yêu cầu các cơ quan chuyên môn nghiên cứu việc giảm độ tuổi tiêm chủng vaccine sởi ở trẻ. Từ đó, các chuyên gia đánh giá việc tiêm chủng vaccine sởi khi trẻ ở tháng tuổi thứ 6 vẫn bảo đảm về hiệu quả miễn dịch. Hiện hội đồng chuyên môn của Bộ Y tế đang xem xét nghiên cứu này.

Dựa trên nhưng kết quả nghiên cứu và thử nghiệm ban đầu, GS.TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế cho biết, ngay từ cuối năm nay, thay vì tiêm vaccine sởi từ thời điểm trẻ 9 tháng tuổi, tại 17 tỉnh, thành có nguy cơ dịch sởi bùng phát sẽ thực hiện tiêm vaccine sởi cho trẻ từ 6 tháng tuổi.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng khuyến cáo những phụ nữ nên tiêm vaccine sởi - quai bị - Rubella ít nhất 3 tháng trước khi mang thai để phòng bệnh cho mẹ và con.

Bảo Ngọc T/h

Bài liên quan

Tin mới

Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba
Nam Định tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng Ba

Chiều 29/3, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nam Định và Sở Thông tin và Truyền thông Nam Định chủ trì tổ chức Hội nghị giao ban báo chí tháng 3/2024.

Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024
Nam Định: Phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024

Chiều ngày 29/3, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Nam Định tổ chức Lễ phát động tháng hành động bảo vệ nguồn lợi thủy sản năm 2024 nhân kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Thủy sản Việt Nam (1/4/1959 - 1/4/2024).

Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"
Gửi tiền MSB - nhiều khách hàng điêu đứng vì "mất trắng"

Thời gian qua, nhiều khách hàng của Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) phản ánh việc tài khoản tiết kiệm của họ bỗng dưng "mất tiền". Gần nhất là vụ 8 khách hàng gửi tiền bị chiếm đoạt hơn 300 tỷ đồng.

Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX
Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX

Sáng 29/3, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX tổ chức Hội nghị lần thứ 20. Các đồng chí: Nguyễn Anh Tuấn, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh; Nguyễn Quốc Chung, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Hương Giang, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì Hội nghị.

Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%
Tập đoàn Bảo Việt (BVH): Năm 2023, tăng trưởng lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt 14,4%

Ngày 29/3/2024, Tập đoàn Bảo Việt công bố kết quả kinh doanh năm 2023 (kiểm toán), theo đó Công ty Mẹ và các đơn vị thành viên đều ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực.

Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh
Công bố quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ tại tỉnh Bắc Ninh

Sáng 29/3, tại Hội nghị lần thứ 20, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh khóa XX, Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư về công tác cán bộ.