
Chương trình có sự đồng hành của Cục Ngoại vụ và Ngoại giao văn hóa (Bộ Ngoại giao), Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương), Sở Công thương TP. HCM, Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam và Công ty CP Acecook Việt Nam. Theo ban tổ chức, Ngày của Phở không chỉ là hoạt động ẩm thực mà còn là cơ hội quảng bá văn hóa, lan tỏa câu chuyện hạt gạo và phở Việt ra thế giới.
Tại họp báo, ông Lã Quốc Khánh - Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hiệp hội Văn hóa Ẩm thực Việt Nam nhấn mạnh, phở đã trở thành biểu tượng văn hóa và “mỗi tô phở đều chứa đựng sự tinh tế, tình cảm của người Việt”. Ông cho rằng các hoạt động quảng bá phở ở nước ngoài góp phần giúp bạn bè quốc tế hiểu hơn về văn hóa, con người Việt Nam.
Lễ hội chính của Ngày của Phở 2025 sẽ diễn ra trong hai ngày 13 và 14/12 tại khu vực Thương xá Tax (cũ), số 135 Nguyễn Huệ, TP. HCM. Sự kiện quy tụ hơn 30 quầy phở từ Bắc chí Nam như Phở H’Mong Hà Giang, Phở hai tô Pleiku, Lạc Hồng Phở Nam Định và cả thương hiệu Phở Khỏe đến từ Seoul. Tất cả các tô phở đều được bán đồng giá 40.000 đồng. Ban tổ chức cho biết tối thiểu 10% doanh thu sẽ được trích hỗ trợ người dân chịu thiệt hại do bão lũ tại tỉnh Đắk Lắk.
Để lan tỏa giá trị phở Việt tới du khách quốc tế, ban tổ chức đã gửi thư ngỏ đến các đơn vị lữ hành tại TP. HCM nhằm đưa các đoàn khách tham quan vào chương trình trong hai ngày diễn ra sự kiện.
Khởi xướng từ năm 2017, Ngày của Phở đã mở rộng tầm ảnh hưởng ra quốc tế thông qua Vietnam Phở Festival, tổ chức tại Nhật Bản, Hàn Quốc và gần nhất là Singapore. Sự kiện tại Singapore tháng 10/2025 thu hút hơn 35.000 lượt khách và tạo ra hơn 400 kết nối giao thương. Mục tiêu dài hạn của chương trình là đưa phở trở thành di sản văn hóa phi vật thể thế giới, dựa trên giá trị của sợi phở, hạt gạo và bản sắc ẩm thực Việt Nam.
Hậu Thạch (t/h)























