Cơ quan Trung ương của Hiệp hội Chống hàng giả & Bảo vệ thương hiệu Việt Nam
  • Click để copy

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á

Với những quốc gia ăn Tết cổ truyền như: Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc, Lào, ... thì mọi hành động trong ngày đầu năm mới đều phải thực hiện rất cẩn trọng. Bởi họ tin rằng: Sự khởi đầu sẽ ảnh hưởng đến suốt cả năm. Ngoài những tập tục, kiêng kỵ, món ăn ngày Tết không chỉ ngon miệng, bổ dưỡng mà còn phải hàm chứa nhiều ý nghĩa tốt đẹp.

Việt Nam

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 1

Nhắc đến ngày Tết chúng ta luôn nhớ về những chiếc bánh chưng, ngày Tết đến trên bàn thờ của mỗi gia đình người Việt đều không thể thiếu bánh chưng.

Sự ra đời của bánh chưng gắn liền với truyền thuyết về hoàng tử Lang Liêu vào đời Hùng Vương thứ 6. Bánh chưng có hình vuông tượng trưng cho mặt đất - một trong 2 lễ vật mà hoàng tử Lang Liêu dành để cúng tiến tiên vương, thể hiện đạo hiếu với thế hệ trước và sự biết ơn đất trời.

Nhiều đời nay, bánh chưng được coi là “linh hồn” của Tết Nguyên đán, thể hiện sự cầu chúc cho năm mới no đủ, may mắn và nhiều điều tốt đẹp. Nếu bánh chưng là đặc trưng ẩm thực ngày Tết miền Bắc Việt Nam, thì bánh tét (gói hình trụ, cắt lát ra thành những khoanh tròn), có nguyên liệu gần giống bánh chưng, chỉ khác ở chỗ được bọc bằng lá chuối là món bánh tiêu biểu cho ngày Tết trong miền Trung, miền Nam Việt Nam.

Món Lạp (Lào)

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 2

Tết của Lào thường diễn ra muộn hơn, vào khoảng giữa tháng Tư dương lịch. Món ăn tết đặc trưng của người Lào là món lạp

Lạp có nghĩa là may mắn, phúc lộc dồi dào. Lạp có thể làm bằng thịt heo, gà, bò, chim hay cá… băm nhỏ trộn chung với các loại rau thơm, ớt cay thái nhỏ (loại gia vị truyền thống), nước cốt chanh và không thể thiếu thính nếp rang vàng. Người Lào thường dùng lạp kèm với xôi hoặc cơm nóng. Món này được làm rất cẩn thận, vì nếu không ngon, người ta tin rằng cả năm sẽ gặp điều không may. Người Lào thường tặng nhau món Lạp thay lời chúc may mắn đầu năm

Canh bánh gạo (Hàn Quốc)

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 3

Bánh gạo được dùng để nấu canh là loại bánh gạo dạng thỏi garaetteok, được thái vát chéo. Bánh gạo được làm thành dạng thỏi dài với ý nghĩa cầu mong trường thọ. Bánh gạo được thái vát giống với hình dạng đồng tiền xu cũ của Hàn Quốc, điều đó tượng tương cho sự giàu có và dồi dào về mặt tài chính.

Theo truyền thống, người Hàn Quốc sẽ ăn canh bánh gạo TTeokguk vào buổi sáng ngày mùng 1 với ý nghĩa đánh một dấu mốc sang tuổi mới. Điều này càng có ý nghĩa hơn khi được quây quần cùng gia đình trong dịp đầu năm mới.

Sủi cảo (Trung Quốc)

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 4

Sủi cảo (còn gọi là bánh chẻo) được coi là một phần trong nền văn hóa của Trung Quốc. Cả gia đình cùng ăn món ăn truyền thống tượng trưng cho sự đoàn tụ, mời khách ăn là tỏ ra quý trọng và nhiệt tình.

Nhân sủi cảo có loại có thịt, có loại chỉ có rau, nhưng thường là thịt và rau trộn lẫn với nhau. Trong quá trình làm nhân, cầu kỳ nhất là băm thịt và rau. Khi băm nhân, dao và thớt chạm vào nhau phát ra tiếng rất rắn chắc, bởi vì luôn thay đổi dao to nhỏ khác nhau, khiến tiếng băm tiết tấu thay đổi lúc mạnh lúc nhẹ theo nhịp điệu, như một bản nhạc trầm bổng, truyền sang hàng xóm. Mọi người đều muốn tiếng băm của nhà mình vang vọng nhất, kéo dài nhất.

Philippines

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 5

Năm 2012, Tết Âm lịch mới trở thành ngày lễ lớn chính thức của Philippines. Trong ngày Tết, món ăn không thể thiếu của người Philippines là bánh Tikoy. Bánh được làm từ gạo nếp trộn mỡ lợn, đường, nước, nhúng vào trứng gà rồi chiên. Người Philippines tin rằng: Ăn bánh Tikoy vào ngày đầu năm giúp những người thân trong gia đình thêm gắn bó, đoàn kết và luôn bên nhau.

Campuchia

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 6

Người dân Campuchia có thói quen ăn gạo tẻ và ăn nhiều cá hơn thịt, do vậy thường ăn kèm với món Cari. Vào các ngày lễ tết, nông thôn cũng như thành thị đều có gói bánh tét, bánh ít. 

Singapore

Khám phá món ăn Tết tiêu biểu của các quốc gia Châu Á - Hình 7

Người Singapore rất coi trọng việc vui đón Tết Nguyên đán cổ truyền. Diễn ra cùng thời điểm với Tết của người Việt Nam, những ngày Tết ở Singapore thường diễn ra lễ hội mùa xuân với ba sự kiện nổi bật: lễ hội hoa đăng, lễ hội Singapore River Hongbao và lễ hội đường phố Chingay cùng nhiều hoạt động khác.

Về mặt ẩm thực, khi nhắc đến món ăn mang ý nghĩa may mắn trong dịp đầu năm mới của Singapore thì chúng ta không thể nói đến món Yu Sheng – gỏi cá thịnh vượng. Người Singapore (đặc biệt là giới kinh doanh và thương nhân) rất yêu thích thưởng thức món ăn này trong mỗi dịp năm mới (đặc biệt là ngày thứ 7 của tháng Giêng), bởi đây là món ăn biểu tượng cho thành đạt, an khang và thịnh vượng. 

Hằng Vương (t/h)

Bài liên quan

Tin mới

Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động
Bắc Giang tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang vừa ban hành Công văn số 2993 về việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 31 ngày 19/3/2024 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong tình hình mới.

Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà
Dông lốc, mưa lớn tại Bắc Kạn làm sập gần 600 ngôi nhà

Đến 17h ngày 18/4, tỉnh Bắc Kạn ghi nhận 576 nhà bị tốc mái và sập, ước tổng thiệt hại đến thời điểm hiện tại khoảng 5 tỷ đồng.

Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng
Liên Hợp quốc thảo luận cấp cao về phát triển bền vững thông qua kết nối cơ sở hạ tầng

Tại Phiên họp, Đại sứ Đặng Hoàng Giang đề xuất cần tăng cường hợp tác và đoàn kết quốc tế, thông qua hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật để thu hẹp khoảng cách về phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là với các nước đang phát triển.

Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm
Phát hiện công ty TNHH MTV Thương Nhung vi phạm quy định về an toàn thực phẩm

Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 phối hợp với Phòng Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Bắc Giang kiểm tra đột xuất Công ty TNHH MTV Thương Nhung, tổ dân phố Minh Phượng, thị trấn Nham Biền, huyện Yên Dũng và phát hiện một số vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm.

Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo
Liên bang Nga: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Giáo dục Đại học Liên bang Nga Konstantin Mogilevsky cho biết: Việt Nam là đối tác truyền thống trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Mỗi năm, Chính phủ Nga dành 1.000 suất học bổng cho sinh viên Việt Nam. Hiện tại, có khoảng 3.000 sinh viên Việt Nam đang học tập tại Nga, 70% trong số này đi theo diện học bổng của chính phủ 2 nước.

Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?
Có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh hay không?

Theo Bộ Giao thông vận tải, tiêu chuẩn quốc gia phương tiện giao thông đường bộ - ô tô quy định việc phân loại ô tô theo mục đích sử dụng đối với ô tô chở người, ô tô chở hàng, ô tô chuyên dùng, ô tô kéo rơ moóc, ô tô đầu kéo và ô tô chưa hoàn thiện.